leftcenterrightdel
 

Ông Mohd Shahar Bin Abdullah, đại biểu Malaysia:

Không cần mang tiền mặt khi sang Việt Nam

leftcenterrightdel
Ông Mohd Shahar Bin Abdullah, đại biểu Malaysia (Ảnh: Hồng Anh). 

Trở lại Việt Nam sau 10 năm, tôi đã nhìn thấy nhiều đổi thay trên đất nước các bạn. Dễ nhìn thấy là đường phố sạch, giao thông thông thoáng. Tôi có thể dùng thẻ thanh toán cho các dịch vụ thay vì phải đổi và mang theo tiền Việt Nam như trước đây. Cách thanh toán này tiện lợi với khách quốc tế đồng thời cho thấy hệ thống tài chính của Việt Nam đã có nhiều đổi mới. Ngày trước rất khó tìm được người trẻ Việt nói tiếng Anh lưu loát thì nay có thể nhiều bạn có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh...

Những thay đổi đó cho thấy Chính phủ và nhân dân Việt Nam đang làm tốt chiến lược phát triển đất nước. Tôi tin tưởng rằng với những chính sách phù hợp, các bạn sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong 10 năm tới.

Trong tương lai để thúc đẩy chuyển đổi số, người trẻ Việt cần mạnh dạn hơn, tham khảo kinh nghiệm của các nước phát triển xem họ đã làm gì để đạt được công bằng số. Đối với các bạn nữ trẻ, việc theo đuổi chương trình giáo dục chất lượng, nhất là trong lĩnh vực quan hệ quốc tế và cách đối mặt với những thách thức kinh tế của khu vực và thế giới là một trong những biện pháp để có được sự bình đẳng.

Bà Jane Awichi, đại biểu Uganda:

Phụ nữ Việt Nam chăm chỉ, có tư duy làm kinh tế

leftcenterrightdel
Bà Jane Awichi, đại biểu Uganda (Ảnh: Hồng Anh) 

Tôi ấn tượng với sự chăm chỉ, tư duy làm kinh tế của phụ nữ Việt Nam. Ở triển lãm “Khát vọng Việt Nam”, tôi đã gặp nhiều phụ nữ bán đặc sản địa phương do doanh nghiệp họ tự sản xuất.

Họ kể cho tôi nghe về những sản vật đặc trưng của quê hương họ. Quy trình chế biến, quảng bá và đưa sản phẩm đến với người dùng. Họ có chiến lược kinh doanh rất rõ ràng. Những cuộc trò chuyện giúp tôi hiểu được rằng, phụ nữ cũng có khả năng kinh doanh tốt và đóng góp nhiều cho phát triển kinh tế như nam giới.

Tôi sẽ mang những câu chuyện này chia sẻ với nhân dân đất nước Uganda, nói với họ rằng: Uganda có thể tham khảo kinh nghiệm của Việt Nam về cách làm các sản phẩm địa phương; xây dựng kế hoạch, chương trình quảng bá sản phẩm địa phương đặc trưng của nước mình...

Ông John Methu, thượng nghị sĩ Kenya:

Việt Nam trồng rất nhiều cây xanh

leftcenterrightdel
 Ông John Methu, thượng nghị sĩ Kenya (Ảnh: TTXVN)

Ngay từ khi đặt chân đến Việt Nam, tôi cảm thấy thời tiết ở đây rất giống với thời tiết ở Kenya, nhưng có một điều mà tôi muốn học hỏi từ Việt Nam đó là rất khác so với nhiều quốc gia châu Phi: mọi nơi ở đây đều xanh, có nhiều cây xanh dọc theo các con đường, các bạn trồng cây ở khắp nơi. Đó là điều mà chúng tôi thực sự cần học hỏi, đặc biệt là trong bối cảnh diễn ra hiện tượng nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu.

Theo thoidai