Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu cho biết: Trong khó khăn, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã đoàn kết giúp đỡ nhau, trong đó có nhiều hoạt động giúp đỡ cộng đồng người Việt bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột Nga - Ukraine. Bà con kiều bào luôn hướng về quê hương đất nước bằng hoạt động cụ thể như quyên góp tiền vật tư y tế cho công tác phòng chống dịch ở trong nước; giúp đỡ người dân ở các vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ.

Tại buổi gặp mặt, các đại diện cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài bày tỏ sự trân trọng, cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, trong đó có Mặt trận tổ quốc Việt Nam đã luôn quan tâm, tiếp xúc với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; chủ động nắm bắt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đồng bào Việt Nam ở nước ngoài.

Vinh danh tập thể, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài tiêu biểu năm 2022

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Các ý kiến cũng bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng, đề xuất nhằm hoàn thiện chính sách, pháp luật về người nước ngoài theo hướng thu hút, tạo điều kiện cho đồng bào ta ở nước ngoài về đầu tư, xây dựng quê hương. Theo chia sẻ của kiều bào, ngày càng có nhiều người Việt Nam định cư ở nước ngoài mong muốn trở về Việt Nam để đóng góp cho quê hương, đất nước. Vì vậy, cơ quan có thẩm quyền cần nghiên cứu, xem xét có chính sách tạo thuận lợi hơn cho kiều bào. Ngoài ra, cần quan tâm công tác dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần gìn giữ, phát triển tiếng Việt nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung trong cộng đồng kiều bào…

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài hoan nghênh và chào mừng các đại biểu là kiều bào tiêu biểu trên toàn thế giới đã về với Tổ quốc quê hương, tới Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - ngôi nhà chung Đại doàn kết toàn dân tộc.

Vinh danh tập thể, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài tiêu biểu năm 2022
Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài trao bằng khen cho các cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài có thành tích xuất sắc.
 

Ông Phùng Khánh Tài khẳng định trong thành tựu chung của đất nước luôn có sự ủng hộ, đóng góp thiết thực ngày càng to lớn của người Việt Nam ở nước ngoài trong các lĩnh vực kinh tế, đầu tư, thương mại, kinh nghiệm quản lý, đào tạo nguồn nhân lực, đổi mới sáng tạo, đặc biệt là công tác an sinh xã hội, nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam ở Nga – Ukraina, giúp đỡ đồng bào trong nước khi thiên tai, bão lũ…

Ông Phùng Khánh Tài cho biết: Thực hiện Kết luận số 12 của Bộ Chính trị, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã thống nhất ban hành Kết luận về công tác người Việt Nam ở nước ngoài nhằm tăng cường vai trò, sự đóng góp của Mặt trận cùng với các cơ quan chức năng chăm lo cũng như thu hút, phát huy vai trò, sự đóng góp của bà con kiều bào trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Phùng Khánh Tài mong muốn kiều bào ta, người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, cùng san sẻ yêu thương, đùm bọc lẫn nhau để cùng chung tay xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững bền; mong muốn bà con kiều bào tiếp tục chung tay góp sức với Đảng, Nhà nước cùng đồng bào trong nước đóng góp trí tuệ, chất xám, vốn đầu tư, kinh nghiệm, quản lý… đưa đất nước ta ngày càng phát triển, có vị thế xứng đáng trong khu vực và trên thế giới.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cũng đề nghị các Hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục phát huy vai trò đầu mối, nhân tố quy tụ, đoàn kết cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; vận động, khuyến khích kiều bào trẻ tham gia các Hội đoàn, từ đó phát hiện các nhân tố mới, ưu tú tham gia công tác đoàn kết cộng đồng.

Vinh danh tập thể, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài tiêu biểu năm 2022
Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài trao bằng khen cho các cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài có thành tích xuất sắc.

Nhân dịp này, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tặng thưởng Bằng khen cho 5 tập thể và 9 cá nhân là người Việt Nam ở nước ngoài đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng, tập hợp, đoàn kết cộng đồng, đóng góp xây dựng quê hương đất nước, hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động.

Theo thoidai