Hình ảnh tàu cá bốc cháy ngoài khơi đảo Jeju do Lực lượng bảo vệ bờ biển Jeju cung cấp vào ngày 19/11. Ảnh: Korea Times

Hãng thông tấn Yonhap ngày 19/11 đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ thị phải ưu tiên tối đa công tác cứu hộ các thuyền viên trong vụ cháy tàu cá ở vùng biển ngoài khơi đảo Jeju.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã chuyển văn bản cho các phóng viên với nội dung chỉ thị của Tổng thống Moon. Trong đó nhấn mạnh việc cứu hộ cần tiến hành nhanh chóng hơn bất cứ khi nào do sóng to và nhiệt độ nước biển xuống thấp. Bộ trưởng Hải dương thủy sản và Bộ trưởng An ninh hành chính cũng cần quản lý tốt tình hình và phối hợp với các cơ quan khác như cảnh sát biển, hải quân và chính quyền địa phương để tiến hành cứu hộ cứu nạn hiệu quả.

Theo tờ Korea Times, một tàu đánh cá của Hàn Quốc đã cháy, trên tàu có 12 người hiện tại 11 người đang mất tích , 1 người đã được tìm thấy nhưng trong tình trạng rất nguy kịch và đã tử vong trên đường chuyển đến bệnh viện bằng trực thăng tại.

Sáng 19/11 vào khoảng 7giờ 5p (giờ Hàn Quốc), cảnh sát biển nhận được tin báo một chiếc tàu đánh cá Daesung trọng tải 29 tấn đang bốc cháy cách đảo Jeju 76 km về phía tây.

Trên tàu gồm có 12 người, đã được xác định là có 6 người Việt Nam và 6 người Hàn Quốc.

Sau khi nhận thông báo, một chiếc trực thăng cứu hộ đã tới hiện trường vào lúc 8giờ 15p, và vào thời điểm đó, phần trên của chiếc tàu cá đã bị thiêu rụi, lửa vẫn đang cháy rất mạnh.

Đội tuần tra đến hiện trường khoảng 9giờ 30p sáng, nhưng không thể lên thuyền vì ngọn lửa vẫn đang cháy .

Chiếc tàu đánh cá đã bị lật úp vào khoảng 9giờ 40p sáng và đang trôi dạt ngoài biển.

Vào khoảng lúc 10giờ 21p sáng 19/11, đã tìm thấy 1 thuyền viên đang trôi dạt trên biển có mặc áo phao, trong tình trạng rất nguy kịch, đã được đưa đi cấp cứu bằng máy bay trực thăng nhưng ông không qua khỏi.

Thuyền viên đã tìm thấy được xác định là họ Kim 61 tuổi. 11 thuyền viên còn lại vẫn mất tích.

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yeon đã chỉ đạo phải huy động tất cả các trang bị như tàu thuyền, chiến hạm, trực thăng để tham gia công tác ứng cứu kịp thời. Tuy nhiên, khu vực biển ngoài khơi đảo Jeju đang có sóng lớn, gió to, gây khó khăn cho việc tìm kiếm các nạn nhân.

Tổng thống Moon Jae-in đã yêu cầu cần phải nhanh chóng thông báo tình hình cứu nạn cứu hộ tới gia đình các nạn nhân, cũng như hỗ trợ họ. Đồng thời chỉ thị, thông qua Đại sứ quán Việt Nam để liên lạc một nhanh nhất với thân nhân gia đình các nạn nhân người Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi nhất khi họ tới Hàn Quốc.

Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết tín hiệu tàu của Daesung đã bị mất vào lúc 4giờ 15p sáng 19/11.

Cảnh sát biển sẽ tiếp tục công việc tìm kiếm của mình bằng cách sử dụng pháo sáng ngay cả sau khi mặt trời lặn.

Các cơ quan chức năng đảo Jeju cũng cho biết họ sẽ thực hiện tất cả các biện pháp hỗ trợ để tìm kiếm và hỗ trợ nhanh chóng cho gia đình người mất tích.

Ban Quản lý Lao động Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết cảnh sát biển Hàn Quốc sáng 19/11 đã thông báo danh tính và số hộ chiếu của các thuyền viên Việt Nam mất tích gồm: Nguyễn Văn Công (sinh năm 1987); Nguyễn Ngọc Lợi (sinh năm 1995); Nguyễn Tiến Ninh (sinh năm 1987); Nguyễn Văn Thủy (sinh năm 1994); Nguyễn Văn Phúc (sinh năm 1988) và Nguyễn Văn Viễn (sinh năm 1974).

Theo Thời Đại