Ngày 21/5, phiên điều trần thứ hai của vụ án quấy rối tình dục từng gây chấn động xứ tỷ dân năm 2018 bị tòa án nhân dân quận Hải Điến (Bắc Kinh) hủy đột ngột, theo SCMP.

Zhou Xiaoxuan (sinh năm 1993), nạn nhân của vụ việc, cho biết cô và hai luật sư nhận được thông báo hoãn vào sáng cùng ngày mà không có bất kỳ lời giải thích nào, cũng không có ngày ấn định cho phiên điều trần mới.

“Chúng tôi rất sốc. Lúc đó, tôi cùng các luật sư và nhân chứng đang ở gần tòa án rồi. Hơn nữa, chúng tôi đã dành nhiều thời gian và công sức để chuẩn bị cho phiên điều trần hôm nay”, Zhou nói với SCMP.


                                                           Zhou Xiaoxuan bên ngoài tòa án trước phiên điều trần đầu tiên hồi đầu tháng 12/2020. Ảnh: AFP.


Lo lắng bủa vây


Tháng 7/2018, Zhou Xiaoxuan tố cáo người dẫn chương trình nổi tiếng Trung Quốc Zhu Jun (sinh năm 1964) sờ soạng và cưỡng hôn mình. Vụ việc xảy ra vào năm 2014, khi cô còn là thực tập sinh tại đài truyền hình quốc gia CCTV.

Zhou đâm đơn kiện lên tòa án, yêu cầu khoản bồi thường trị giá 7.600 USD cùng một lời xin lỗi công khai từ phía nam MC. Tuy nhiên, ông Zhu phủ nhận mọi cáo buộc, đồng thời kiện ngược lại nạn nhân vì tội phỉ báng, bôi nhọ thanh danh của ông.

Nạn nhân cho biết cô cảm thấy lo lắng trước sự thiếu chắc chắn xung quanh thủ tục tố tụng.

Tối 20/5, Zhou giãi bày trên trang WeChat cá nhân rằng cô và các luật sư gặp phải “những khó khăn đầy phi lý và bất hợp pháp”, bên cạnh việc bị những kẻ ẩn danh tấn công trên Internet, gọi cô là “kẻ nói dối”.

Ban đầu, trường hợp tố tụng của Zhou được xét trong diện quyền Phi tài sản (hay còn gọi là quyền Tinh thần). Tuy nhiên, các luật sư của Zhou đã yêu cầu xem nó theo một điều khoản mới có hiệu lực vào năm 2019 có liên quan đến tội quấy rối tình dục.

Mãi đến ngày 2/12/2020, tại phiên điều trần đầu tiên diễn ra ở quận Hải Điến, họ mới biết yêu cầu trên bị tòa án từ chối.



                                            MC quốc dân Zhu Jun phủ nhận các cáo buộc quấy rối tình dục, thậm chí kiện ngược lại nạn nhân. Ảnh: Reuters.


Không những vậy, tòa án cũng khước từ yêu cầu xét nghiệm ADN trên chiếc váy mà Zhou đã mặc vào ngày cô bị quấy rối tình dục, cũng như phát đoạn video từ camera an ninh đặt tại đài truyền hình quốc gia CCTV.

Yêu cầu ông Zhu ra hầu tòa và trực tiếp có mặt tại các phiên điều trần cũng bị bác bỏ. Tuy nhiên, Zhou cho biết cô vẫn sẽ tiếp tục chuẩn bị cho vụ kiện cáo.

Feng Yuan - nhà hoạt động nữ quyền kỳ cựu, người đồng sáng lập tổ chức phi chính phủ Equality tại Bắc Kinh - cho biết cô thất vọng khi tòa án không tôn trọng các thủ tục tố tụng.

“Chính ra tòa án phải đáp lại những yêu cầu hợp pháp của Zhou thay vì chỉ phớt lờ và phủ nhận vụ việc”, Feng chia sẻ với SCMP.

Biểu tượng của #MeToo Trung Quốc


Trên thực tế, ở xứ tỷ dân, rất hiếm những vụ việc tương tự Zhou được đưa ra xét xử.

Theo New York Times, chính phủ Trung Quốc đã kiểm soát chặt chẽ các cuộc thảo luận về vấn đề giới. Các quan chức đã cấm hashtag #MeToo. Năm 2015, một số nhà hoạt động về giới cũng bị bắt giữ.

Mãi đến năm 2020, bộ luật dân sự đầu tiên của Trung Quốc mới được thông qua và mở rộng định nghĩa về quấy rối tình dục. Thế nhưng, nhiều nạn nhân vẫn lưỡng lự hoặc sợ hãi, không dám nộp đơn kiện cáo.



                                                                      Đám đông xuất hiện ủng hộ Zhou trong phiên điều trần đầu tiên. Ảnh: Florence Lo/Reuters.


Những người ủng hộ quyền phụ nữ cho biết Zhou chính là một tấm gương điển hình giúp khích lệ các nạn nhân khác lên tiếng, trở thành biểu tượng cho phong trào #MeToo ở xứ tỷ dân.

Trong phiên điều trần đầu tiên, đám đông biểu tình tụ tập bên ngoài tòa án để ủng hộ Zhou và yêu cầu một câu trả lời xác đáng về hành động của nam MC danh tiếng.

Gloria Zhao (24 tuổi, Bắc Kinh) dự định trực tiếp có mặt tại tòa án ở phiên tiếp theo để thể hiện sự ủng hộ với Zhou. Cô cảm thấy buồn khi chứng kiến những khó khăn, trắc trở mà Zhou gặp phải với tư cách là nguyên đơn một vụ quấy rối tình dục.

“Đối với tôi, được gặp chị Zhou trực tiếp là điều vô cùng quan trọng. Tôi đã luôn muốn lên tiếng về trải nghiệm bị quấy rối tình dục của mình. Chị ấy là hình mẫu truyền cảm hứng cho tôi đưa ra quyết định đúng đắn trong tương lai”, Gloria nói.

Theo Zing