leftcenterrightdel
 Người dân Lào đang chờ khám bệnh tại Bệnh viện Hà Nội – Viêng Chăn (Lào). Ảnh: Vũ Quý

Dấu ấn y tế Việt Nam tại Lào

Vượt qua những khó khăn vất vả của ngày đầu mới thành lập, đến nay, Bệnh viện Hà Nội – Viêng Chăn đã trở thành một cơ sở khám chữa bệnh có uy tín ở Lào với nhiều chuyên khoa lớn như tiêu hóa, nội tim mạch, ngoại, răng hàm mặt, tai mũi họng, xương khớp… Bệnh viện có đội ngũ hơn 100 bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên của bệnh viện (trong đó 60% là người Việt), mỗi ngày đảm nhận khám chữa bệnh cho hơn 100 bệnh nhân với những trang thiết bị, kỹ thuật tiên tiến trong y khoa được áp dụng.

Bên cạnh đó, Bệnh viện đa khoa Hà Nội - Viêng Chăn còn nhận được sự hỗ trợ về chuyên môn của các Giáo sư, PGS, Tiến sĩ, những chuyên gia đầu ngành về Y tế đến từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

"Đến khám chữa bệnh tại đây, tôi được hướng dẫn, chăm sóc tận tình, cơ sở vật chất hiện đại", bệnh nhân Thip Singphaengkham chia sẻ.

Vào tháng 5/2023, tỉnh Nghệ An đã phối hợp với tỉnh Xiêng Khoảng, CHDCND Lào đưa vào sử dụng công trình Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam tỉnh Xiêng Khoảng do Chính phủ Việt Nam tài trợ. Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam tỉnh Xiêng Khoảng có quy mô 200 giường bệnh, với cơ sở vật chất khang trang, công nghệ và trang thiết bị y tế hiện đại; từng bước hình thành và phát triển các chuyên khoa sâu, chuyên gia giỏi, mạng y tế hội chuẩn toàn quốc; Góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân các đồng bào tỉnh Xiêng Khoảng nói chung và người dân các tỉnh Đông Bắc của Lào nói riêng.

Ngoài ra, Việt Nam cũng tài trợ Lào xây dựng Bệnh viện Hữu nghị tại tỉnh Huaphan. Công trình tòa nhà 9 tầng đã hoàn thiện, hiện đang thi công các hạng mục hỗ trợ. Bệnh viện dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2024.

Mới đây, có thêm một Bệnh viện Đa khoa Quốc tế La Vie do người Lào gốc Việt xây dựng phục vụ cho bệnh nhân cả Việt Nam và Lào sống ở thủ đô Vientiane. Bệnh viện chuẩn bị đi vào hoạt động và nhận được hỗ trợ từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Hội liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV).

Chuyển giao nhiều kỹ thuật mới cho ngành y tế Lào

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, trong thời gian tới Bệnh viện sẽ tiếp tục hỗ trợ bệnh viện La Vie từ xa trong các ca bệnh nặng và phức tạp. Ngoài ra, bệnh viện sẽ đưa chuyên gia sang chuyển giao kỹ thuật, đào tạo nhân lực cho phía bạn Lào tại Việt Nam, hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và ứng dụng các công nghệ mới…

“Sẽ có dự án can thiệp tim mạch tại bệnh viện La Vie trong thời gian tới. Các ca nhồi máu cơ tim cấp sẽ được can thiệp sớm, những cháu bé bị tim bẩm sinh không cần phải lặn lội sang nước ngoài chữa bệnh….”, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Bệnh viện Đa khoa Quốc tế La Vie, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Hội liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) kí kết hợp tác. Ảnh: Vũ Quý

Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) cho biết, Hội sẽ là cầu nối cho cộng đồng người gốc Việt biết được một địa chỉ tin cậy để chăm sóc sức khoẻ cho bản thân và gia đình mình. Đây sẽ là một cánh tay nối dài của Hội để gắn kết với đồng bào xa tổ quốc. Hơn nữa Hội sẽ kêu gọi những nhà đầu tư đến để mở rộng hoạt động chuyên môn của bệnh viện.

“Hội phối hợp với hai bệnh viện triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật và các quy định của Nhà nước liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài.

Các bên tạo điều kiện thuận lợi giúp chăm sóc sức khoẻ, cải thiện đời sống cộng đồng người Việt tại Lào, phối hợp thực hiện các vụ việc cụ thể cho Cộng đồng người Việt Nam ở Lào có nhu cầu về chăm sóc sức khoẻ.

Các bên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, gặp gỡ, trao đổi, phổ biến, giới thiệu về Bệnh viện Đa khoa Quốc tế La Vie, về các chức năng hỗ trợ cung cấp dịch vụ y tế cho Cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Lào.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội hỗ trợ hiệu quả nhất trong điều kiện có thể Bệnh viện Đa khoa Quốc tế La Vie trong công tác chuyên môn”, Đại sứ Nguyễn Phú Bình chia sẻ.

Với những thành quả trên, nhiều chuyên gia cho rằng, đây chính là động lực để những người thầy thuốc Việt Nam trên đất nước bạn Lào nâng cao tinh thần phục vụ người bệnh tốt hơn. Chữa khỏi bệnh cho dân cũng là cách để góp một phần nhỏ vun đắp cho tình đoàn kết, mối quan hệ hữu nghị lâu dài của hai dân tộc Việt – Lào.

Theo thoidai