leftcenterrightdel
 Một tác phẩm của nghệ sĩ Banksy trên đường phố London

Đây là dự án mới của Art UK, nhằm giúp công chúng được tiếp tục chiêm ngưỡng những bức tranh đường phố mình yêu thích rất lâu, sau khi những bức tường được thay thế bằng các tác phẩm mới.

Kho lưu trữ kỹ thuật số này gồm khoảng 5.000 bức tranh tường được yêu thích nhất từ khắp Vương quốc Anh. Tất cả được cung cấp miễn phí trên trang web Art UK.

Đây không phải là dự án đầu tiên của tổ chức Art UK. Từ năm 2017 đến năm 2021, tổ chức này đã số hóa 50.000 tác phẩm điêu khắc công cộng.

Nghệ thuật đường phố thu hút sự chú ý của thế giới khi nó trở thành một phong trào văn hóa lớn vào những năm 1970 ở New York. Ảnh hưởng từ trào lưu này, nghệ thuật đường phố của London bắt đầu hình thành vào đầu những năm 1970, ảnh hưởng đến sự phát triển của văn hóa punk rock và một số hình thức văn hóa cộng đồng khác. Các chuyến tham quan thành phố nghệ thuật đường phố, khám phá các tác phẩm nghệ thuật vốn rất phổ biến ở Châu Âu.

leftcenterrightdel
 Bức tranh tường nổi tiếng của nghệ sĩ Banksy về một tù nhân trốn thoát khỏi nhà tù

Bộ sưu tập kỹ thuật số mới này sẽ có các tác phẩm của nghệ sĩ nổi tiếng Banksy. Bức tranh tường nổi tiếng của ông về một tù nhân trốn thoát khỏi nhà tù cũ sẽ xuất hiện trong số các tác phẩm được chọn.

Web Art UK cũng sẽ cung cấp thêm thông tin về những tác phẩm hội họa đường phố mà các nghệ sĩ phải mất nhiều năm để hoàn thành. The Battle of Cable Street (Trận chiến trên phố Cable) - một tác phẩm công phu mô tả trận chiến băng đảng nổi tiếng ở London năm 1936, là một trong những tác phẩm như vậy. Các nghệ sĩ Dave Binnington, Paul Butler và Ray Walker đã thực hiện bức tranh tường này từ năm 1976 đến năm 1983.

leftcenterrightdel
 Bức tranh tường nổi tiếng Trận chiến trên phố Cable

Các tác phẩm nghệ thuật khác sẽ có trên nền tảng này, bao gồm bức tranh tường về chương trình truyền hình ăn khách Derry Girls TV và những bức tranh tường điêu khắc.

Các nhà nghiên cứu và nhiếp ảnh gia tình nguyện sẽ cùng tham gia hoàn thiện kho lưu trữ này. Quá trình thực hiện vẫn đang diễn ra và có thể sẽ mất khoảng ba năm. Bộ sưu tập dự kiến sẽ hoàn thiện vào tháng 12/2026.

Theo phụ nữ TPHCM