leftcenterrightdel
Trẻ em xếp hàng chờ nhận thức ăn cứu trợ tại trại tị nạn ở Aleppo, Syria. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) ngày 12/9 cho biết ngân quỹ giảm sút khiến tổ chức này đang phải cắt giảm mạnh quy mô nhiều hoạt động, đồng thời cảnh báo 24 triệu người có nguy cơ bị đẩy đến bờ vực của nạn đói.

Theo WFP, cơ quan này đang chật vật đáp ứng nhu cầu cứu trợ lương thực gia tăng trên toàn cầu trong khi đối mặt với tình trạng thiếu kinh phí tới hơn 60% trong năm 2023, mức thiếu hụt cao nhất trong lịch sử.

Đây là lần đầu tiên WFP chứng kiến đóng góp ngân quỹ sụt giảm trong khi nhu cầu liên tục tăng.

Các chuyên gia WFP cảnh báo điều này có thể gây hậu quả nghiêm trọng, theo đó ước tính cứ 1% cắt giảm cứu trợ lương thực sẽ làm hơn 400.000 người có nguy cơ rơi vào tình trạng đói khẩn cấp.

WFP cảnh báo với mức cắt giảm mạnh kinh phí mà cơ quan này đang bắt buộc phải thực hiện, sẽ có thêm 24 triệu người có thể rơi vào tình trạng đói khẩn cấp trong 12 tháng tới, tăng 50% so với mức hiện nay.

WFP cho biết cơ quan này đã buộc phải cắt giảm gần một nửa hoạt động, gồm ở những điểm nóng như Afghanistan, Bangladesh, Haiti và Syria.

Tại Afghanistan, nơi một nửa dân số mất an ninh lương thực nghiêm trọng, WFP đã buộc phải cắt giảm 66% hoạt động hồi tháng 5 vừa qua, có nghĩa là khoảng 8 triệu người thiếu lương thực không còn nhận được cứu trợ.

Tháng 7 vừa qua, 45% số người nhận cứu trợ tại Syria và 1/4 những người nhận cứu trợ trong danh sách của WFP ở Haiti không còn được nhận cứu trợ. WFP cũng buộc phải cắt giảm gần một nửa hoạt động ở Somalia, ảnh hưởng đến 4.7 triệu người, ở đỉnh điểm đối phó với nạn đói năm 2022.

Giám đốc Điều hành WFP Cindy McCain nhấn mạnh việc các bên tăng đóng góp ngân quỹ rất quan trọng vì nếu WFP không nhận được hỗ trợ, thế giới chắc chắn sẽ chứng kiến thêm xung đột, bất ổn và nạn đói.

WFP ước tính 345 triệu người trên toàn thế giới đang đối mặt với mất an ninh lương thực nghiêm trọng, ở mức 3 hoặc cao hơn theo phân loại mất an ninh lương thực gồm 5 mức của Liên hợp quốc gọi là IPC.

Trong đó, 40 triệu người hiện được xem là ở mức đói khẩn cấp, tức là mức 4 theo IPC, có nghĩa là họ buộc phải áp dụng các biện pháp tuyệt vọng để sống sót và có nguy cơ tử vong do suy dinh dưỡng.

Bà McCain khẳng định chỉ có một cách thoát khỏi tình trạng này là cần tài trợ các hoạt động khẩn cấp để cung cấp lương thực cho người đói hôm nay đồng thời đầu tư vào các giải pháp dài hạn giải quyết nguyên nhân gốc rễ của nạn đói./.

Theo vietnamplus