Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đại dịch COVID-19 ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang ở “giai đoạn quan trọng” và mọi thứ phải được thực hiện để hạn chế sự lây truyền ngay từ bây giờ nhằm tránh các biến thể nguy hiểm hơn xuất hiện.

Ông Takeshi Kasai - Giám đốc khu vực khu vực tây Thái Bình Dương của WHO - lưu ý rằng, số ca nhiễm coronavirus và tử vong ở các quốc gia này “đang rất tăng mạnh”, chủ yếu là do biến thể Delta.

Ông cho biết, trong 3 tuần đầu tiên của tháng 8, khu vực này chiếm 10% số ca nhiễm COVID-19 toàn cầu và hơn 8% số ca tử vong toàn cầu.

“Ở giai đoạn quan trọng này của đại dịch, chúng ta hãy đi đúng hướng. Làm việc cùng nhau, chúng ta có thể kiểm soát. Chúng ta có khả năng giảm thiểu mối đe dọa từ virus bằng cách tận dụng tối đa mọi biện pháp hiện có”, ông nói trong một cuộc họp báo trực tuyến.

Ông Kasai cho biết, với sự gia tăng đã từng diễn ra ở một số quốc gia trong khu vực, 2 kịch bản có thể xảy ra trong những tháng tới. Một là nguy cơ nhiễm COVID-19 được giảm thiểu và có thể được kiểm soát như bệnh cúm theo mùa.  Bệnh này có thể phòng ngừa bằng vắc xin và các biện pháp ngắn hạn, có mục tiêu chống lại các đợt bùng phát.

Kịch bản thứ hai là các biến thể khác nguy hiểm hơn có thể phát triển, các biến thể lây lan dễ dàng hơn, gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng hơn hoặc kháng với các loại vắc xin hiện có. “Kịch bản này là điều mà chúng tôi muốn tránh nếu có thể,” ông nói thêm.

Ông Takeshi Kasai cho biết: “Cách tốt nhất chúng tôi có thể làm là tìm mọi cách để hạn chế việc truyền bệnh ngay bây giờ. Giống như các loại virus khác, càng nhiều người bị nhiễm, virus gây ra COVID-19 càng có thể phát triển và biến chủng mới sẽ xuất hiện càng nhiều”.

Theo Tamano Matsui - Giám đốc thông tin khẩn cấp và đánh giá rủi ro tại văn phòng khu vực của WHO - cho biết Nhật Bản, Malaysia, Philippines và Việt Nam là 4 quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất trong 24 giờ qua. Trong khi đó, Trung Quốc, Singapore và Mông Cổ có số ca mắc bệnh thấp hơn nhờ các biện pháp y tế cộng đồng và xã hội nghiêm ngặt cũng như tỷ lệ tiêm chủng cao.

Matsui cho biết các yếu tố đã góp phần vào sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh COVID-19 trong khu vực bao gồm sự lan rộng của biến thể Delta, không tuân thủ đầy đủ hoặc không tuân thủ các biện pháp xã hội và sức khỏe cộng đồng và khó phát hiện các trường hợp không có triệu chứng hoặc nhẹ.

“Biến thể Delta hiện là một mối đe dọa thực sự, đang kiểm tra năng lực của cả những hệ thống y tế công cộng mạnh nhất trong khu vực. Mỗi quốc gia cần tiếp tục làm tất cả những gì có thể để kiểm soát virus”, Kasai khẳng định.

 

Theo phunuonline.com.vn