Tại Đại hội, đại diện Bộ Nội vụ đã công bố quyết định về việc cho phép thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam-Áo –một tổ chức thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO), chịu sự quản lý Nhà nước của Bộ Nội vụ, sự quản lý của Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành khác có liên quan về lĩnh vực hoạt động.

Xây dựng nhịp cầu vun đắp tình hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Áo
Ban chấp hành Khoá I Hội Hữu nghị Việt Nam-Áo ra mắt Đại hội. (Ảnh: Lê An)

Các đại biểu cũng đã bầu Ban Chấp hành Hội gồm 35 thành viên. Ông Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã được Ban Chấp hành Hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Áo khóa I, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Ngoài ra, Đại hội đã bầu ông Nguyễn Đỗ Tùng Cương và bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh làm Phó Chủ tịch Hội; bầu bà Nguyễn Thị Thu Giang làm Tổng Thư ký Hội; bầu Ban Kiểm tra của Hội gồm 3 thành viên do bà Nguyễn Thị Kim Chi làm Trưởng Ban.

Đại hội giao cho Ban Thường vụ Hội nhiệm kỳ 2022 – 2027 căn cứ Nghị quyết Đại hội, hoàn thiện để ban hành các văn kiện Đại hội; xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể tổ chức triển khai, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Nghị quyết Đại hội.

Về phương hướng, nội dung hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ 2022-2027, Hội Hữu nghị Việt Nam-Áo sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại-đầu tư, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực Áo có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, như năng lượng tái tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu, xử lý rác thải, công nghiệp chế biến... hợp tác về giáo dục đào tạo đại học trong lĩnh vực văn hoá nghệ thuật, khoa học công nghệ và tiềm năng trong đào tạo nghề.

Công tác đối ngoại nhân dân nói chung và hoạt động đối ngoại nhân dân của Việt Nam với Áo nói riêng sẽ được đẩy mạnh, cùng sự tham gia của các tổ chức, tầng lớp nhân dân và đặc biệt là hội viên của Hội.

Đồng thời, Hội sẽ có nhiệm vụ quan trọng, góp phần cùng VUFO triển khai tốt đường lối đối ngoại mà Đại hội XIII của Đảng đề ra là xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại; góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước; đóng góp vào việc phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước.

Xây dựng nhịp cầu vun đắp tình hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Áo
Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga phát biểu tại Đại hội. (Ảnh: Tào Đạt)

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga đã chúc mừng ông Trần Tuấn Anh được tín nhiệm bầu giữ cương vị Chủ tịch Hội và các ủy viên được bầu vào Ban Lãnh đạo, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra của Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Áo khóa I (2022-2027).

Bà Nguyễn Phương Nga tin tưởng, việc có thêm một thành viên mới sẽ giúp hệ thống VUFO tiếp tục được củng cố và hoạt động hiệu quả hơn, triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII và đảm đương tốt vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển đất nước và nâng cao uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam.

Nhất trí với các phương hướng mà Hội đề ra, bà Nguyễn Phương Nga cho rằng, thời gian tới, Hội cần chủ động và sớm kiện toàn tổ chức, đề xuất sáng kiến, xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động cả nhiệm kỳ với các đề án cụ thể, tổ chức các hoạt động đối ngoại nhân dân gắn kết chặt chẽ với thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo, du lịch… nhằm mở rộng, phát triển cả về chiều sâu và bề rộng mạng lưới bạn bè, đối tác để góp phần thiết thực tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam – Áo, huy động được nguồn lực phục vụ các mục tiêu phát triển đất nước.

Theo Chủ tịch VUFO, Hội cần tích cực phối hợp với các bộ ngành, các tổ chức, đối tác để kết nối, hợp tác, huy động các nguồn lực xã hội cho công tác đối ngoại nhân dân, có các hình thức hoạt động phong phú, hấp dẫn, khai thác được thế mạnh của hai nước, nhất là về văn hóa, để quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến người dân hai nước về đất nước, con người của hai nước, nhằm thu hút, tập hợp nhiều hơn các doanh nghiệp, học giả, giới truyền thông, cựu học sinh, sinh viên, đồng bào Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại nước Bạn, tham gia hoạt động Hội; tăng cường hợp tác với Hội Hữu nghị Áo-Việt.

Bên cạnh đó, Hội cũng cần cần chú trọng công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại, ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển các trang thông tin điện tử, mạng xã hội bằng ngôn ngữ phù hợp… để thông tin rộng rãi hơn nữa tới nhân dân Áo về Việt Nam, về chính sách đối ngoại, các thành tựu trong bảo vệ và phát huy quyền con người, vấn đề chủ quyền biên giới lãnh thổ, biển đảo...

Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga tin tưởng, dưới sự điều hành của Chủ tịch Trần Tuấn Anh và Ban Lãnh đạo mới, với giá trị cốt lõi của Hội là “kết nối - sáng tạo - phát triển”, Hội Hữu nghị Việt Nam-Áo sẽ thành công, góp phần thiết thực thúc đẩy quan hệ hợp tác và tình hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước.

Xây dựng nhịp cầu vun đắp tình hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Áo
Đại sứ Áo tại Việt Nam Hans Peter Glanzer phát biểu. (Ảnh: Tào Đạt)

Tham dự Đại hội, Đại sứ Áo tại Việt Nam Hans Peter Glanzer cũng khẳng định Hội Hữu nghị Việt Nam-Áo sẽ là một thành tố quan trọng trong mối quan hệ nhiều mặt của hai nước.

Cảm ơn những cá nhân đã đề xướng và nỗ lực thành lập Hội, Đại sứ tin rằng, Hội sẽ góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ song phương, đồng thời bày tỏ mong muốn Đại sứ quán Áo sẽ có nhiều cơ hội hợp tác chặt chẽ với Hội.

Nhấn mạnh ý nghĩa của việc thành lập, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Áo Trần Tuấn Anh cho biết, thời gian tới, Hội sẽ tăng cường mở rộng, tập hợp hội viên tham gia Hội.

Đồng thời, thông qua các hoạt động của Hội, nhân dân hai nước có cơ hội tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, góp phần làm cầu nối thúc đẩy các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế-thương mại, văn hóa, du lịch… giữa hai nước Việt Nam và Áo.

Xây dựng nhịp cầu vun đắp tình hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Áo
Đại biểu tham dự Đại hội thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam-Áo tại Hà Nội chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Tào Đạt)

Theo baoquocte