leftcenterrightdel
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với đoàn đại biểu dự Đại hội phụ nữ Quân đội lần thứ VI

Đất trời vần vũ cơn giông sau một ngày nắng gắt. Tin dữ truyền về, đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - từ trần. Vẫn biết quy luật bất biến, nhất là khi con người ta đã bước qua tuổi "xưa nay hiếm" thì đó âu cũng là lẽ thường tình. Thế nhưng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, nhất là với cán bộ, hội viên phụ nữ Quân đội (PNQĐ), vẫn không khỏi cảm thấy đột ngột và đau xót. Hình ảnh sống động về đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo trọn đời vì nước, vì dân; một tấm gương đạo đức trong sáng, bình dị, đã in đậm vào khối óc và con tim mỗi người dân Việt Nam. Cảm giác mất mát, đau thương vô hạn dâng lên trong lòng khiến phụ nữ toàn quân nghẹn ngào thương kính đồng chí Tổng Bí thư. Vẫn còn đó, vẹn nguyên trong tâm trí của chị em về những lần hiếm hoi được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thiếu tướng, TS Nguyễn Thị Thanh Hà - Chính ủy Viện Y học cổ truyền Quân đội, nguyên Trưởng ban PNQĐ (6/2007 - 6-2013) và Thiếu tướng Bùi Thị Lan Phương - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương, nguyên Trưởng ban PNQĐ (6/2013 - 4/2018), là những người đại diện cho phụ nữ toàn quân vinh dự được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong các sự kiện đặc biệt quan trọng của PNQĐ, đã chia sẻ lại những kỷ niệm đẹp về hình ảnh một người lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước…

leftcenterrightdel
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt đoàn đại biểu dự Đại hội PNQĐ lần thứ VI (nhiệm kỳ 2016-2021) 

… Năm 2011, chuẩn bị cho Đại hội Phụ nữ toàn quân lần thứ V (12-2011), sau khi xin ý kiến các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng (BQP), Tổng cục Chính trị (TCCT) và tham khảo một số cơ quan chức năng, lần đầu tiên trong lịch sử, Ban PNQĐ "bạo gan" đề xuất với Thủ trưởng TCCT, xin cho đại biểu phụ nữ được gặp, báo cáo thành tích với đồng chí Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương. Niềm vui mừng, phấn khởi vỡ òa khi cơ quan được tin Tổng Bí thư đồng ý và Văn phòng Trung ương lên lịch gặp mặt. Thời điểm đó, trên cương vị Trưởng ban PNQĐ, Đại tá, TS Nguyễn Thị Thanh Hà mất ăn, mất ngủ, lo lắng vì chưa rõ nên chuẩn bị và báo cáo như thế nào. Sau khi làm việc với bộ phận Thư ký của Tổng Bí thư, mọi công việc chuẩn bị cũng được thu xếp ổn thỏa và hoàn tất. Chiều 13/12/2011, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp mặt thân mật các đại biểu ưu tú, đại diện cho hơn 400 đại biểu dự Đại hội Phụ nữ quân đội lần thứ V (2011-2016) và hơn 90.000 cán bộ, hội viên phụ nữ toàn quân trên mọi miền Tổ quốc.

Bước vào khu nhà làm việc của người lãnh đạo đứng đầu Đảng ta, mọi âm thanh dường như lắng lại. Các đại biểu dù phấn khởi, háo hức nhưng trong lòng vô cùng hồi hộp, lo âu. Liền đó, các chị em thấy nhẹ nhõm khi Tổng Bí thư xuất hiện vui vẻ, mỉm cười đón đoàn. Đại tá, TS Nguyễn Thị Thanh Hà thay mặt đoàn giới thiệu và Tổng Bí thư bắt tay từng đại biểu. Dường như thấu hiểu tâm trạng chị em, Tổng Bí thư hóm hỉnh: "Lần đầu tiên gặp phụ nữ Quân đội, tôi cũng thấy run run". Câu nói chân thành, giản dị ấy đã xua tan mọi nỗi e dè, lo lắng đối với toàn thể chị em có mặt hôm đó. Tự nhiên, các đại biểu cảm giác đây không còn sự ngăn cách nào đối với một vị lãnh đạo cao nhất của Đảng mà cảm thấy thân thiết hiền hòa như người chú, người bác trong gia đình. Nụ cười ấm áp, chân tình của Tổng Bí thư dường như xóa đi những ngăn cách cuối cùng trong giao tiếp bởi cương vị công tác. 

leftcenterrightdel
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu dự Đại hội phụ nữ Quân đội lần thứ VI 

Buổi gặp mặt diễn ra ngắn ngủi, nhưng vô cùng đặc biệt. Tổng Bí thư hỏi về những thành tích, khó khăn và quá trình khắc phục của PNQĐ. Nói chuyện, trao đổi với chị em, Tổng Bí thư không sử dụng văn bản chuẩn bị sẵn. Với giọng nói hiền hòa, ánh mắt bao dung, độ lượng, Tổng Bí thư biểu dương những thành tích và đóng góp quan trọng của phụ nữ toàn quân trong thời gian qua. Đồng chí đánh giá cao cán bộ, hội viên đã đoàn kết, phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ là "đội quân chính trị, đội quân chiến đấu, đội quân công tác", sẵn sàng tham gia phòng chống thiên tai bão lũ, tích cực góp phần phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Căn dặn các đại biểu, Tổng Bí thư cũng nói hết sức giản dị. Với nhiệm vụ chính trị, đồng chí mong muốn chị em đã cố gắng cần cố gắng hơn nữa để phát huy truyền thống vẻ vang "Bộ đội Cụ Hồ", xứng đáng là các thế hệ con cháu Bà Trưng, Bà Triệu. Nhấn mạnh vai trò của phụ nữ trong gia đình, Tổng Bí thư lấy truyền thống của dân tộc "phúc đức tại mẫu", "dâu thảo, vợ hiền"… để căn dặn chị em. Những lời nói bình dị mà thấm thía, cụ thể mà toàn diện của Tổng Bí thư đã thấm sâu vào tâm cảm, gắn với mỗi người trong suốt cuộc đời và quá trình làm việc.

Tại Đại hội Phụ nữ Quân đội lần thứ VI (2016-2021), đoàn đại biểu PNQĐ lại một lần nữa vinh dự được gặp và báo cáo thành tích với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thay mặt phụ nữ toàn quân, Đại tá Bùi Thị Lan Phương - Trưởng ban PNQĐ - đã vui mừng báo cáo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về những kết quả trong phong trào thi đua "Phụ nữ Quân đội tích cực học tập, lao động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc". Nhiều mô hình tiêu biểu có hiệu quả như "Vào phòng máy là vào vị trí chiến đấu", "Bát nước thao trường" của phụ nữ khối đơn vị sẵn sàng chiến đấu; "Nhà kho 20/10", "Buồng bệnh Đặng Thùy Trâm"; "Tiết giảng hay, bài giảng tốt" của phụ nữ khối kho, trạm, bệnh viện, các học viện, nhà trường; "Uy tín, chất lượng là vàng", "Năng suất, chất lượng, hiệu quả hàng đầu" của phụ nữ khối doanh nghiệp nhà máy, hoạt động của phụ nữ khối báo chí, văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao… Trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chị em thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quân ủy Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng và biểu dương những thành tích mà PNQĐ đã đạt được trong 5 năm qua, trong đó tiêu biểu là những đồng chí về dự Đại hội Phụ nữ quân đội lần thứ VI tại Thủ đô Hà Nội. Những hoạt động đó tiếp tục làm sáng thêm truyền thống vô cùng tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam. Tổng Bí thư nhấn mạnh: Phụ nữ quân đội vừa có truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng là khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng, trung với Đảng, với nước, với dân. Đồng thời lại có truyền thống giỏi việc nước, đảm việc nhà, anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang. PNQĐ còn có thiên chức cao quý là xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Hậu phương có vững thì tiền phương mới mạnh. Do vậy, trách nhiệm của mỗi chị em cũng gấp đôi, vinh dự gấp đôi. Tổng Bí thư tin tưởng phụ nữ toàn quân sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao; đồng chí gửi lời chúc Đại hội Phụ nữ Quân đội lần thứ VI thành công tốt đẹp.

leftcenterrightdel
Không khí ấm áp, thân tình của buổi gặp mặt 

Đến bây giờ, Thiếu tướng Bùi Thị Lan Phương vẫn không bao giờ quên được câu nói của Tổng Bí thư sau khi nghe báo cáo thành tích của PNQĐ: "Chị em nói rất vui mừng được gặp tôi nhưng tôi lại thấy rất vui mừng được gặp chị em". Sự giản dị, tác phong gần gũi và cởi mở của Bác khiến cho sự căng thẳng của trưởng đoàn cùng các thành viên bỗng chốc tan biến. Cuối buổi gặp mặt, chị và lãnh đạo đoàn đã được Tổng Bí thư ưu ái tiếp chuyện riêng trong một không khí đặc biệt ấm áp, thoải mái, mặc dù thời gian làm việc của đồng chí đã kín.

Hôm nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kính mến đã về thế giới người hiền nhưng tấm gương đạo đức ngời sáng của một nhà lãnh đạo kiệt xuất, người cộng sản kiên cường, tận trung với nước, tận hiếu với dân, sẽ sống mãi với non sông đất nước. Những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vang vọng mãi trong tâm khảm mỗi cán bộ, hội viên PNQĐ. Đó là niềm tự hào chung và kỷ niệm không bao giờ quên trong suốt cuộc đời của mỗi người. Chúng ta nguyện biến đau thương thành hành động cách mạng, mãi mãi khắc ghi tình cảm thương yêu và phấn đấu thực hiện tốt những lời Tổng Bí thư đã căn dặn. Cán bộ, hội viên luôn đề cao danh dự, không ngừng phấn đấu tu dưỡng rèn luyện, chung sức, đồng lòng vì mục tiêu chung, góp phần xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN; xây dựng gia đình, cộng đồng giàu truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta.

Yêu kính đồng chí Tổng Bí thư, phụ nữ Quân đội nguyện mãi noi gương đồng chí, một lòng vì nước vì dân. Xin được kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt người lãnh đạo cao nhất của Đảng ta!

Hải Vân (Tổng hợp) - Ảnh: Trọng Hải