leftcenterrightdel
 Một cuộc tuần hành nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ ở Naples.

Quảng cáo do một công ty an ninh có trụ sở tại thành phố Naples đăng trên một số trang web tuyển dụng chuyên biệt, quy định rằng ứng viên phải là nữ, không quá 30 tuổi, nói thông thạo tiếng Anh, có xe hơi riêng và là “một người có ngoại hình quyến rũ”.

Yêu cầu tuyển dụng của công ty này nhanh chóng trở thành tâm điểm chỉ trích của người dân Ý. Mặc dù công ty đã nhanh chóng gỡ bỏ bài viết và đăng tuyển lại nhưng mọi người đã chụp màn hình về những yêu cầu tuyển dụng được cho rằng phân biệt đối xử và lan truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội, làm dấy lên sự phẫn nộ.

“Họ muốn một bức ảnh trong bộ đồ tắm? Thật là một yêu cầu vô lý, bắt đầu từ việc tìm kiếm một phụ nữ dưới 30 tuổi và mức lương không tương xứng với cam kết và nhiệm vụ mà công việc yêu cầu” - Chiara Marciani, ủy viên hội đồng lao động của Napoli, nói. 


Sau phản ứng dữ dội, công ty có trụ sở tại Naples, nói với báo chí rằng yêu cầu chụp ảnh đồ tắm là "không phù hợp" và là kết quả do các nhân viên thiếu kinh nghiệm gây nên - người đã tạo ra quảng cáo và không hiểu chính sách về bình đẳng giới.

Hiện, Bộ trưởng Lao động và chính sách xã hội Ý, ông Andrea Orlando, đã yêu cầu các thanh tra điều tra và làm rõ vụ việc.

Trong khi ủy viên Marciani cho biết thêm: “Vấn đề phân biệt giới tính vẫn tồn tại… cần phải làm nhiều việc hơn nữa về bình đẳng giới. Có rất nhiều vấn đề cần được giải quyết, đặc biệt là ở một thành phố như Naples, nơi có tỷ lệ phụ nữ đi làm rất thấp”.

Từ năm 2019, chưa đến một nửa số phụ nữ Ý trong độ tuổi lao động có việc làm. Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn do đại dịch COVID-19, khi nữ giới là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Nhiều phụ nữ buộc phải từ chức sau khi mang thai vì họ không thể xoay sở giữa công việc và cuộc sống gia đình, trong đó việc thiếu các cơ sở chăm sóc trẻ với giá cả phải chăng và điều kiện làm việc không linh hoạt là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều nữ giới phải hy sinh công việc.

Phân biệt giới tính cũng phổ biến trong các quảng cáo và bài đăng tuyển dụng trên khắp nước Ý, khiến thượng viện năm ngoái ra lệnh cấm quảng cáo trên đường phố bị coi là phân biệt giới tính hoặc phân biệt đối xử.

Theo phunuonline