Hòa Đặng (Đặng Thị Hòa) khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp sạch

Phụ nữ khởi nghiệp có nhiều kỹ năng cần luyện tập. Nhưng tôi tin một điều là: Mọi còn đường đều từ những bước chân đầu tiên, từ khóa cho cách làm việc với các con số là: kiên trì. Thời gian sẽ cho bạn thấy nó hiệu quả như thế nào.

Đặng Thị Hòa, Giám đốc Công ty cổ phần phần phân bón hữu cơ Tasa Việt Nam


Hòa Đặng (Đặng Thị Hòa) là Giám đốc Công ty cổ phần phần phân bón hữu cơ Tasa Việt Nam. Mô hình khởi nghiệp của Đặng Thị Hòa đã được đánh giá cao tại các cuộc thi uy tín như: Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo "Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh" do Hội LHPN Việt Nam và VCCI phối hợp tổ chức năm 2019; Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thanh niên nông thôn 2019; được lựa chọn chính thức vào chương trình Ươm tạo khởi nghiệp SIP 100 (Startup Incubation Program 100- thuộc FIIS…

Trong doanh nghiệp của cô, tiền là "máu" và cần phải có bí quyết để quản lý dòng tiền hiệu quả trong giai đoạn khởi nghiệp. Hòa Đặng cho biết, quan niệm người phụ nữ quản lý tiền có thể dễ hơn so với nam giới, bởi văn hóa của người Việt Nam là người phụ nữ giữ tiền trong gia đình. Tuy nhiên đối với một doanh nghiệp khởi nghiệp lại hoàn toàn khác. Đó là bạn phải tìm được điểm cân bằng giữa đầu tư cho chiến lược và các chi phí phát sinh của doanh nghiệp cố định.

Trước hết, bạn cần chuẩn bị bảng cân đối kế toán có những chi phí mà có thể liệt kê vào chi phí cho tương lai như: đào tạo nhân viên, các quỹ phát triển, nghiên cứu… Với một doanh nghiệp truyền thống, tỷ lệ trích lập sẽ thấp hơn. Nhưng đối với một doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thì tỷ lệ này cần được ưu tiên hơn. Nếu những người phụ nữ không mạo hiểm, không có tầm nhìn và không cân đối được các mảng này thì rất khó để tạo sức bật cho doanh nghiệp sau này.

Bên cạnh đó bạn cần phải rèn luyện kĩ năng các start-up thường gọi vui là: nhắm mắt và mở mắt. Việc đầu tiên khi mở mắt là nhẩm lại xem mình đang có bao nhiêu tiền trong hôm nay. Hôm nay mình sẽ phải làm gì với số tiền này. Tối nhắm mắt lại phải nhẩm số tiền hôm nay sinh lời ra bao nhiêu tiêu và việc đó bao giờ sinh lãi, bao giờ vốn quay đầu về. Nếu không quản lý sát sao như vậy, các nữ start-up dễ bị những báo cáo tháng, báo cáo quý ru ngủ bạn và đến một thời điểm nào đó sẽ làm bạn choáng váng.

Những công cụ giúp bạn có thể theo dõi dòng tiền thường xuyên một cách cơ bản nhất:

- Theo dõi tài chính bằng công cụ sơ đồ tư duy hoặc Mindmap

- Sử dụng công cụ bảng tính Excel

-  Phần mềm kế toán FreshBooks (phần mềm này rẻ và phù hợp với doanh nghiệp nhỏ) hoặc phần mềm QuickBooks.

Lê Hoa