leftcenterrightdel
 Lê Lan Hương với tác phẩm của mình

"Vui nhất là khi khách hàng hoặc bạn bè nhìn vào những phần hoa đó và biết đấy là sản phẩm mà Ribbon Florist thực hiện. Tôi luôn cố gắng sáng tạo ra các sản phẩm mới, tạo ra xu hướng mới. Mỗi một sản phẩm đều là những băn khoăn làm sao để khách hàng cảm thấy hứng thú khi nhận được hoa", Lê Lan Hương chia sẻ.

Khách hàng của Ribbon Florist ở nhiều độ tuổi nhưng tựu chung là những người yêu cái đẹp. Hiện tại số lượng người theo dõi mạng xã hội Instagram của Ribbon Florist lên tới 52 nghìn người. 

leftcenterrightdel
Không ngừng trau dồi kiến thức về hoa, bà chủ của Ribbon Florist luôn đề cao sự đơn giản - tự nhiên của hoa 

 

Đối với Lan Hương, đây là điều động viên rất lớn khi những sản phẩm hoa nghệ thuật mà cô tạo nên đã thu hút được đông đảo người yêu nghệ thuật, động viên cô tiếp bước trên con đường làm hoa.

Lan Hương chia sẻ, chồng cô là nhiếp ảnh gia nhưng không thực sự phù hợp với phong cách của Ribbon. Tuy nhiên, vào năm ngoái, khi cô sáng lập thêm một thương hiệu hoa mới thì anh rất thích thú và ủng hộ. Hiện tại anh đã ngừng chụp ảnh và chuyển sang làm hoa cùng vợ. Anh đang giúp cô vận hành một cửa hàng hoa và cũng có đam mê với công việc này. 

leftcenterrightdel
Lê Lan Hương có những ngẫu hứng trong sáng tạo, khiến tác phẩm hoa của cô luôn có nét riêng 

 

Sau chuyến đi châu Âu vào năm ngoái, hai vợ chồng được gặp gỡ nhiều bạn bè quốc tế có cùng niềm đam mê với hoa, được chia sẻ và học hỏi nhiều điều thú vị. Hiện tại, Lan Hương đang xây dựng 1 trang trại hoa tại Hòa Bình. Đây là mục tiêu mà cả hai vợ chồng đều quyết tâm thực hiện thành công. 

"Tôi nghĩ kinh doanh nghệ thuật là khó, khó ở chỗ mình phải có bản sắc riêng và duy trì bản sắc đó là một việc không dễ dàng. Thế nên tôi thường xuyên đi học, gặp gỡ những người yêu hoa trên khắp thế giới để luôn nhắc nhở rằng, mình còn phải cố gắng hơn nữa mỗi ngày", Lan Hương chia sẻ.

leftcenterrightdel
Một tác phẩm của Ribbon Florist 

 

Sản phẩm của Ribbon gồm 3 loại chính, đó là hoa tươi và các sản phẩm làm từ hoa tươi; lớp học làm hoa; không gian và trải nghiệm tại cửa hàng. Bất kỳ một sản phẩm nào của Ribbon Florist đều phải tuân theo định hướng của thương hiệu, đó là: đơn giản - tự nhiên - duyên dáng. 

Lan Hương thường hay nói với học viên của mình rằng, để trở thành một người cắm hoa chuyên nghiệp, kĩ thuật cắm hoa chỉ chiếm 70% yếu tố thành công của một sản phẩm. Kĩ thuật thì ai cũng có thể học được vì nó đơn thuần chỉ là tư duy về logic, về tỉ lệ và bố cục.

20% tiếp theo phụ thuộc vào tính cách của người cắm hoa, sẽ được thể hiện trong sản phẩm. Và 10% còn lại chính là cảm xúc - hay câu chuyện được người cắm hoa "thổi" vào sản phẩm.

"Với tôi, 30% tính cách và cảm xúc là quan trọng nhất. Vì một tác phẩm không rõ tính cách và không rõ câu chuyện cũng như cảm xúc thì nó chỉ là một sản phẩm bình thường mà thôi.

leftcenterrightdel
 Không gian hoa nghệ thuật của Ribbon Florist được đặt trong một căn nhà Pháp cổ ở Thủ đô

 

Khi làm bất kì sản phẩm nào, ngoài việc cắm đúng kĩ thuật thì việc nghĩ về cái tôi của mình cũng như tưởng tượng về một yếu tố cảm xúc để đưa vào sản phẩm ấy là rất quan trọng. Làm được vậy, ắt tác phẩm sẽ có hồn và nó sẽ đẹp hơn trong mắt người cảm nhận", cô nói.

Thêm một điều đặc biệt nữa của Ribbon Florist là không gian của cửa hàng. Ribbon Florist nằm ở số 6 Lý Đạo Thành, Hà Nội, trong một căn nhà Pháp cổ. Lan Hương coi không gian của cửa hàng là một "bí mật" nên hạn chế đăng tải ảnh hay mô tả không gian cửa hàng trên mạng xã hội với mong muốn khi khách hàng trực tiếp đến không gian của Ribbon Florist sẽ khiến họ cảm thấy bất ngờ, thích thú. 

Ribbon Florist luôn có các thợ hoa được đào tạo bài bản trực tại cửa hàng trong giờ mở cửa nên nếu khách hàng đến trực tiếp sẽ có thể trao đổi với thợ hoa về nhu cầu sản phẩm, về các loài hoa.

Lê Lan Hương tốt nghiệp Học viện Thiết kế và thời trang London. Cửa hàng Ribbon Florist ra đời từ cuối năm 2018. Để chuẩn bị cho không gian hoa nghệ thuật của mình, Lan Hương đã theo học các kiến thức cơ bản về hoa tại Việt Nam và sang Hàn Quốc tu nghiệp. Trước khi bắt đầu xây dựng Ribbon Florist, cô là một stylist được cộng đồng biết đến với tên Xì Trum.

An Khê