Đọc sách và thay đổi
Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, từ nhiều năm nay MC Bùi Mai Trang đã trở thành cái tên quen thuộc với nhiều bạn trẻ qua các chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam như: Cafe sáng, Điều ước thứ 7… Bùi Mai Trang còn được giới trẻ biết đến với vai trò một Youtuber qua kênh thông tin "iammaitrang." Những nội dung trong video đã tạo nên nguồn cảm hứng, năng lượng giúp cho các bạn trẻ phát triển và hoàn thiện bản thân.
Giờ đây, với vai trò là CEO Công ty Cổ phần 2204 (Đào tạo tiếng Anh và phát triển con người) và DISC Việt Nam (Bài trắc nghiệm tính cách và đào tạo doanh nghiệp), Mai Trang mới chia sẻ lại những khoảnh khắc "hoang mang" trong sự nghiệp và những quyết tâm, khát vọng bước đi trên con đường mới.
Cách đây 5 năm, giữa khoảng thời gian được cho là "thành công" với sự nghiệp của mình, khi có công việc tại Đài Truyền hình Việt Nam, được một bộ phận khán giả biết tới và đã thực hiện được những mục tiêu tài chính đầu tiên, Mai Trang lại cảm thấy hoang mang với chính cuộc đời mình. Trong khoảng thời gian đó, cô cũng như nhiều bạn trẻ hiện giờ, rơi vào một cuộc khủng hoảng khi không hiểu mình là ai, không biết mình muốn gì và không biết nên làm gì tiếp theo.
"Tôi tạm gác lại mọi công việc tại Hà Nội và chuyển vào TP. Hồ Chí Minh trong vòng 3 tháng chỉ để… đọc sách. 3 tháng đó đã thay đổi cuộc đời tôi, giúp tôi nhận ra điều mình thực sự muốn làm, đó là giúp các bạn trẻ cũng từng rơi vào trạng thái trống rỗng như tôi, nhận ra giá trị sống tích cực để sống vui vẻ và có ý nghĩa", Bùi Mai Trang chia sẻ.
Quay trở về Hà Nội, cô bắt đầu với hành trình thực hiện mơ ước của mình. Từ một kênh YouTube nhỏ, cô đã có một cộng đồng cả chục nghìn người theo dõi và dành cho cô những lời cảm ơn. Dần dần, Mai Trang quyết định cùng một người bạn phát triển 2204 và DISC Việt Nam - doanh nghiệp về giáo dục với sứ mệnh "mở khoá tiềm năng con người" và dành trọn thời gian còn lại để sống với sứ mệnh này.
Có vô vàn câu chuyện để kể trên hành trình này, nhưng những gì cô nhớ nhất, cũng là những thứ khiến cô đủ mạnh mẽ vượt qua những giây phút muốn bỏ cuộc, là những câu chuyện hay chia sẻ của chính những khách hàng đặt niềm tin vào chương trình.
MC trải lòng: "Có những khi chúng tôi nhận được những lời cảm ơn từ những người thậm chí còn chưa sử dụng dịch vụ của mình, chỉ bởi vì họ quan sát chúng tôi từ rất lâu và thấy chúng tôi chăm chỉ chia sẻ những bài viết có giá trị trên trang fanpage mỗi tuần. Có những người là khách hàng, là học viên sau một thời gian trở thành những người bạn thân thiết, rồi đề xuất giúp chúng tôi phát triển một kênh học tập mà không lấy phí. Thậm chí, có rất nhiều nhân viên hiện tại của chúng tôi là khách hàng của chúng tôi trước kia. Họ tham gia học tập rồi yêu thích những gì chúng tôi làm và muốn gắn bó với chúng tôi. Đó là những điều khiến tôi tin rằng con đường tôi đi là đúng".
"Chạm đến suy nghĩ của khách hàng"
Mai Trang thừa nhận rằng, trước đây, khi thành lập kênh YouTube "iammaitrang", cô chưa từng nghĩ mình sẽ sử dụng nó để phát triển thương hiệu cá nhân. Cô chỉ đơn giản cho rằng mình đã học được những điều đáng quý giúp bản thân thay đổi, và cô muốn chia sẻ lại những điều đó cho các bạn trẻ. Chỉ cần có một, hai người xem mà họ cảm thấy có giá trị, vậy là cô hạnh phúc lắm rồi. Không ngờ đến giờ, kênh lại được nhiều người ủng hộ đến thế.
Khi bắt đầu với hành trình làm giáo dục, Mai Trang cũng giữ tâm niệm như vậy. "Có những chương trình chúng tôi nghiên cứu mất nhiều ngày, nhiều tháng chỉ để cho ra vài giờ đào tạo thật hấp dẫn và "chạm" đến đúng điều khách hàng cần. Nhưng tôi tin rằng chỉ một điểm chạm đó có thể khiến khách hàng tối về mất ngủ suy nghĩ, nhìn nhận lại hành trình họ đã và đang đi. Có những khách hàng sau khi tham gia buổi đào tạo của chúng tôi tại công ty, họ trực tiếp liên hệ với chúng tôi vài ngày sau đó chỉ để cảm ơn và chia sẻ rằng công cụ DISC mà chúng tôi giới thiệu đã giúp thay đổi cách họ nhìn nhận mối quan hệ gia đình, đồng nghiệp như thế nào", nữ CEO cho biết.
Dù tốt nghiệp Đại học Ngoại thương với chuyên ngành Quản trị kinh doanh nhưng kinh nghiệm của Mai Trang hầu hết lại ở lĩnh vực truyền hình, nên khi bắt đầu với vai một CEO, cô từng gặp nhiều khó khăn. Không chỉ từ thiếu thốn trong kinh nghiệm quản lý mà còn từ cả những ánh mắt hoài nghi của mọi người dành cho mình.
Sau 6 tháng đầu tiên làm doanh nghiệp là 6 tháng Mai Trang gần như luôn trong tình trạng mất ngủ vì stress. Một phần lo lắng không biết có thể đưa doanh nghiệp phát triển đến đâu, một phần tự cảm thấy hoài nghi với năng lực của chính mình khi nhìn thấy sự rời đi của một vài nhân sự chủ chốt. Nhưng cô cũng cảm thấy may mắn khi có được những người đồng sáng lập tận tâm và luôn đồng lòng, cùng cô vượt qua giai đoạn khó khăn đó và giúp cô lấy lại sự tự tin vào chính mình. "Nghĩ lại khoảng thời gian đó, tôi vừa thấy sợ, vừa thấy biết ơn vì nó đã dạy tôi quá nhiều bài học đáng quý", Mai Trang chia sẻ những khó khăn ban đầu khi khởi nghiệp.
Nói về quan điểm sống, CEO cho biết, ở tuổi 30, cô mới bắt đầu thấy mình trên hành trình đi khám phá nhiều sắc màu cuộc sống. Mai Trang chân thành bộc bạch, cô nghĩ mình còn rất nhỏ bé để đưa ra bất kỳ góc nhìn hay quan điểm nào. Cô và những cộng sự của mình đều tin rằng con người ẩn chứa những tiềm năng vô hạn mà chính chúng ta chưa biết tới. Cô chọn đi trên hành trình khám phá tiềm năng đó ở cả những người xung quanh và ở chính mình. Không ngừng học hỏi và tận hưởng hành trình trưởng thành. Đó là hạnh phúc và cũng là con đường dẫn tới thành công.