Lựa chọn tựa đề Nhật Bản màu gì?, du học sinh Lê Viết Tấn Phát tại Đại học Asia (Tokyo) nói rằng, sau hai năm đi Nhật, cuối cùng anh cũng hiểu ra một điều: “Nhật Bản đúng là không phải màu hồng. Bởi vì nó là màu cầu vồng. Màu sáng, màu tối gì cũng có đủ. Nhưng đời là vậy, phải có màu này màu kia mới gọi là đời”.

Du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản và tự sự mùa Covid-19
Những du học sinh có bài hùng biện xuất sắc được trao giải tại Cuộc thi. (Nguồn: VYSA)

Anh nói: “Tôi không thể nói với mọi người làm sao để tô màu cho bức tranh cuộc sống của mỗi người một cách hoàn hảo nhất, vì tuỳ thuộc vào mỗi người mà họ có những cách chọn lựa màu sắc riêng cho cuộc sống của mình.

Tôi chỉ muốn mọi người hãy cứ suy nghĩ tích cực, tin vào bản thân, đừng để tâm quá nhiều lời nói xung quanh và hãy cứ đi, cứ trải nghiệm để tự mình hiểu ra”.

Với tựa đề Hành trình du học của tôi, du học sinh Nguyễn Bá Thịnh, Đại học Shinshu (Nagano) chia sẻ: “Du học không phải lúc nào cũng mang một màu sắc rực rỡ. Trong hành trang du học, điều thiết yếu là hãy luôn nhớ vì sao bạn lại bắt đầu.

Đừng quên những ước mơ, những dự định ban đầu của bạn và đừng bao giờ bỏ cuộc. Hãy mở lòng, tích cực tham gia các hoạt động giao lưu và đón nhận thử thách bởi chúng giúp bạn trưởng thành”.

Theo Thịnh, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến cho hành trình du học của rất nhiều bạn gặp trở ngại. “Tuy nhiên, giống như cách hoa anh đào bền bỉ trải qua cái nóng gay gắt của mùa Hè và cái lạnh khắc nghiệt của mùa Đông, hãy thật kiên trì và nở rộ như một đóa hoa mang màu sắc của riêng bạn”.

Đến từ Đại học Osaka, du học sinh Trịnh Thiên Ngân chọn tựa đề Đối với người Việt, Nhật Bản có phải là nơi khó sống? Cô cho rằng trong bối cảnh có nhiều tin tức không hay về người Việt Nam trên báo đài Nhật Bản, hình ảnh của người Việt nói chung đã dần trở nên xấu đi và gây ra tác động tiêu cực tới cuộc sống của toàn thể người Việt tại Nhật. Từ đó, nhận thức Nhật Bản là một quốc gia khó sống đống đối với người Việt cũng dần hình thành.

Vì vậy, thông điệp mà Ngân muốn gửi tới các bạn đang có dự định du học Nhật Bản là: “Bạn không chỉ đơn thuần là một người mang quốc tịch Việt Nam, mà hãy luôn nhớ rằng bạn đang đại diện cho cả một quốc gia.

Mọi hành động của bạn đều ảnh hưởng tới hình ảnh của người Việt và sức mạnh để đưa Nhật Bản trở thành một nơi dễ sống đối với người Việt nằm trong bàn tay bạn”.

Theo baoquocte.vn