leftcenterrightdel
 Phụ nữ khuyết tật tham gia Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" cấp Vùng khu vực miền Trung năm 2024

 

Như Báo PNVN đã đưa tin, chuỗi hoạt động Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" cấp Vùng khu vực miền Trung năm 2024, diễn ra từ 25 đến 27/9, tại Quảng Ngãi. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 939/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 (Đề án 939).

Theo Ban tổ chức, năm 2024, Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" tiếp tục được thực hiện theo hướng mở rộng quy mô hướng tới nhiều hơn đối tượng phụ nữ yếu thế thông qua sự phối hợp tổ chức với 6 cơ quan, đơn vị là các Bộ, ngành, hội, hiệp hội. Trong đó, phố hợp với Bộ Công an tổ chức cho đối tượng phụ nữ chấp hành xong án phạt tù; Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức cho đối tượng là nữ vận động viên đã giải nghệ; Bộ Y tế phối hợp tổ chức cho đối tượng là phụ nữ bị ảnh hưởng bởi HIV; Liêp hiệp Hội người khuyết tật Việt Nam phối hợp tổ chức cho đối tượng là phụ nữ khuyết tật; Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp tổ chức cho đối tượng là phụ nữ cao tuổi; Hội Nữ trí thức Việt Nam tổ chức cho đối tượng là nữ trí thức.

leftcenterrightdel
Ứng viên Lê Thị Thanh Tuyền, ở xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, tham gia gia Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" cấp Vùng khu vực miền Trung năm 2024. Bản thân là người khuyết tật (thuộc Liêp hiệp Hội người khuyết tật Việt Nam tại Quảng Trị), chị Thanh Tuyền tham gia Cuộc thi với dự án Dự án Nuôi gà an toàn sinh học lấy trứng giúp phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và nâng cao vị thế của người phụ nữ (đặc biệt là phụ nữ khuyết tật) 
leftcenterrightdel
 Phụ nữ khuyết tật tham gia Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" cấp Vùng khu vực miền Trung năm 2024
leftcenterrightdel
 Dự án Trồng cây rau má theo hướng thủy canh tuần hoàn của chị Phạm Thị Phượng, ở xã Nghi Hương (Cửa Lò, Nghệ An)
leftcenterrightdel
 Mặc dù bị khuyết tật vận động khá nặng, song chị Phạm Thị Phượng đã nỗ lực không ngừng xây dựng hệ thống canh tác mới, vừa đảm bảo sản phẩm sạch, vừa thân thiện với môi trường. Phương pháp trồng rau má theo hướng thủy canh tuần hoàn là cách trồng rau má kết hợp với nuôi cá, tạo 1 hệ tuần hoàn cộng sinh, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tận dụng hiệu quả tài nguyên đất, tài nguyên nước. Mô hình giúp tạo ra sản phẩm an toàn, không hoá chất, góp phần vào chuỗi cung ứng thực phẩm xanh; tạo việc làm ổn định cho phụ nữ nông thôn và phụ nữ khuyết tật địa phương.
leftcenterrightdel
Một số sản phẩm của Dự án Trồng cây rau má theo hướng thủy canh tuần hoàn 

Đồng thời, Cuộc thi năm nay chú trọng tăng tính chuyên nghiệp, hệ thống, chặt chẽ, khoa học và linh hoạt ở cả cấp Trung ương và địa phương thu hút được các tầng lớp phụ nữ trên cả nước tham gia dự thi, làm gia tăng mạnh cả về quy mô và chất lượng.

Với riêng khu vực miền Trung, vòng thi thuyết trình Chung kết Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cấp Vùng khu vực miền Trung có 25 ứng viên đại diện cho các Dự án khởi nghiệp. Trong đó có 3 Dự án của phụ nữ khuyết tật. Các ứng viên trình bày trực tiếp, giới thiệu tính mới, tính sáng tạo các sản phẩm, hàng hóa, mô hình kinh doanh của mình theo hướng xanh hoặc có tiềm năng đóng góp tạo tác động tích cực tới môi trường phù hợp với chủ đề của Cuộc thi năm 2024 và trả lời các câu hỏi của Hội đồng Giám khảo.

Theo Ban tổ chức, các Dự án đạt giải từ giải ba trở lên sẽ tiếp tục tham dự Chung kết Toàn quốc Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 10 tới đây.

leftcenterrightdel
 Chị Nguyễn Thị Hằng, thành viên của CLB Phụ nữ khuyết tật huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, tham dự Cuộc thi với dự án “Nuôi heo sạch theo hướng hữu cơ”
leftcenterrightdel
 Chị Nguyễn Thị Hằng cho biết: Dự án “Nuôi heo sạch theo hướng hữu cơ” phù hợp với sức khỏe bản thân (là phụ nữ khuyết tật) và điều kiện gia đình, tạo được việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên dự án và gia đình; hỗ trợ các chị em là phụ nữ yếu thế tại địa phương sản xuất chăn nuôi nâng cao hiệu quả kinh tế.
leftcenterrightdel
 Một số sản phẩm của phụ nữ yếu thế sản xuất được trưng bày, giới thiệu tại Cuộc thi

Nhóm PV