leftcenterrightdel
 Chị Phạm Thị Hồng Nhung (giữa) tham dự Vòng chung kết cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp tỉnh Thanh Hoá năm 2024”

Nhận thấy lúa, ngô do bà con trồng ra không bán được, các thành viên trong HTX đã hợp sức nghiên cứu, làm chuồng trại rồi mua giống gà Ai Cập để phát triển chăn nuôi. 

Hai năm đầu, năng suất chưa cao, có lúc HTX rơi vào cảnh thua lỗ. Không nản lòng, chị Phạm Thị Hồng Nhung và anh Hà Minh Nguyện đã tập trung phát huy tài nguyên bản địa để phát triển mô hình. 

"Chúng tôi lựa chọn các loại thảo dược như đinh lăng, chùm ngây, sả… xay nhỏ, trộn lẫn với ngô, lúa, đậu tương theo công thức riêng để làm thành cám cho gà ăn. Qua quá trình nghiên cứu, hiện nay, HTX đã làm ra loại đạm cá thảo dược, một dạng của công nghệ vi sinh nhằm tăng chất dinh dưỡng và sức đề kháng cho con gà. Vì vậy, kháng sinh không có trong danh mục thuốc sử dụng tại trang trại của chúng tôi", chị Phạm Thị Hồng Nhung cho biết.

Nhờ được nuôi dưỡng bằng quy trình đặc biệt, trứng gà thảo dược có hàm lượng Omega-3 cao gấp 10-15 lần so với trứng gà thường. 

Chị Nhung kể: "Trước đây, cứ nghe mọi người nói, phụ nữ có bầu thì tìm ăn trứng ngỗng, tìm thuốc nọ thuốc kia uống cho bổ, tôi trăn trở lắm vì không phải ai cũng có điều kiện kinh tế để mua. 

Khi bắt tay vào làm trang trại, tôi nói với các cộng sự rằng, trứng gà là loại thực phẩm bình dân, mọi người dễ tiếp cận. Chúng ta mà làm được loại trứng tốt thì phụ nữ mang thai nói riêng, người tiêu dùng nói chung có thể mua dùng. Và chúng tôi đã làm được!".

Hiện nay, trang trại có quy mô hơn 3ha với khoảng 1,2 nghìn con gà đẻ trứng. Ngoài ra, HTX cũng liên kết sản xuất cùng 2 trại gà của người dân trên địa bàn với quy mô khoảng 3 nghìn con. 

Với số lượng đó, mỗi ngày, trại gà xuất ra thị trường khoảng 2 nghìn - 2,5 nghìn quả trứng, cho doanh thu khoảng 2 triệu đồng/ngày. Trang trại đã tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động trên địa bàn với mức lương 7 triệu đồng/tháng.

Không chỉ dừng ở việc làm ra những quả trứng sạch, hiện nay, chị Phạm Thị Hồng Nhung đang hoàn tất các thủ tục để sản phẩm trứng gà thảo dược được công nhận theo tiêu chuẩn VietGap. 

"Với lợi thế về đất đai, khí hậu thích hợp để trồng các loại thảo dược làm nguồn thức ăn sạch trong chăn nuôi, tôi hy vọng một ngày nào đó, nhắc đến đặc sản Thanh Hoá, người ta không chỉ nói đến nem chua mà còn nghĩ ngay đến trứng gà thảo dược".

Ông Lại Thành Tuyên, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Sơn, đánh giá đây là sản phẩm mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Địa phương hy vọng trong thời gian tới, sản phẩm sẽ được thị trường đón nhận nhiều hơn nữa, góp phần phát triển kinh tế địa phương, tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân.

An Nhi