leftcenterrightdel
 Chị Nguyễn Thị Cảm bên sản phẩm của mình

Trò chuyện về câu chuyện khởi nghiệp của cô giáo mầm non Nguyễn Thị Cảm chia sẻ: Năm 2017 tôi nghỉ hưu. Thời điểm ấy, địa phương đang thực hiện nhiều chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. 

Tôi trộm nghĩ, Nhà nước quan tâm như vậy, mình lại đang sống ở mảnh đất có nhiều nguồn nông sản phong phú, đặc biệt là cây cà phê, trong khi sức khoẻ còn, có niềm đam mê, tại sao không lấy đây làm cơ hội học hỏi và thử sức mình?

Để có đầu ra như ý, tôi trực tiếp đến từng vườn cà phê chọn và thu mua cà phê hạt rồi cũng tự tay rang, xay, chế biến thành phẩm. Xác định không chạy theo số lượng nên tôi chỉ bán ra thị trường thành phẩm do chính tay mình làm ra. Mất hơn một năm đầu, tôi chấp nhận không có lãi vì vừa sản xuất, vừa đúc rút kinh nghiệm là chính.

PV: U60 khởi nghiệp chắc chắn không ít gian nan và rào cản. Chị đã vượt qua điều ấy và xây dựng thành công thương hiệu của mình như thế nào?

Chị Nguyễn Thị Cảm: Ngày đầu đi tiếp thị sản phẩm, ở tuổi 60, tôi một mình một xe máy, một ba lô đựng đầy cà phê gõ cửa từng hàng tạp hoá, chủ quán cà phê để giới thiệu sản phẩm của mình không hề dễ dàng. sau khoảng 2 năm, sản phẩm của tôi đã trở nên thân thuộc với nhiều khách hàng. 

Người nọ dẫn mối người kia, khách hàng ở các địa phương cũng bắt đầu tìm đến đặt hàng của tôi. Thành công ban đầu đã tiếp sức cho tôi không ngừng phát triển thương hiệu, mở rộng quy mô sản xuất cà phê sạch rang, xay.

Khi nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng, tôi bắt tay vào chiến lược xây dựng thương hiệu, hoàn thiện hồ sơ pháp lý bảo hộ độc quyền "Coffee Phát Huy". Tôi đưa sản phẩm tham gia dự thi chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP và đạt chứng nhận OCOP 3 sao. 

Sau đó, tôi tiếp tục dự thi bộ sản phẩm tiêu biểu và đạt chứng nhận "Bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu" tỉnh Gia Lai. Để quảng bá sản phẩm rộng khắp trên thị trường cả nước, tôi đưa sản phẩm đến với các hội chợ, sự kiện xúc tiến thương mại ở địa phương và trung ương, các tỉnh/thành bạn…

PV: "Người cao tuổi" khởi nghiệp trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, ắt hẳn chị phải nỗ lực gấp nhiều lần so với người trẻ?

Chị Nguyễn Thị Cảm: Tuổi cao, việc tiếp cận với công nghệ, chuyển đổi số, giới thiệu hàng hóa lên sàn thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội với tôi vô cùng gian truân. Không muốn "bị bỏ lại phía sau", ngoài sự tự nỗ lực, lần mò học dần từ đầu, tôi tích cực tham gia các lớp tập huấn, vào mạng học hỏi người đi trước trong quảng bá sản phẩm. 

Khi thực hành, cái gì khó thì tôi chia sẻ với chồng con, bạn bè thạo công nghệ nhờ chỉ bảo thêm. Và rồi, cứ từng bước, từng bước một, tôi hoàn toàn tự tin đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng trên các nền tảng online. 

Bây giờ thì tôi rất hạnh phúc khi các đồng nghiệp và bạn bè đặt cho tôi biệt danh "Bà già mẫu mực". Đó cũng là sự khích lệ giúp tôi có thêm động lực để tiếp tục mở rộng sản xuất ở tuổi 64.

PV: Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện. Chúc chị tiếp tục gặt hái nhiều thành công.

Nguyễn Thị Cảm - chủ hộ kinh doanh cà phê Quốc Huy - chuyên cung cấp cà phê hạt rang mộc và bột các loại...

Địa chỉ giao dịch và đặt mua sản phẩm "Coffee Phát Huy": Thôn Thanh Giáo, xã Ia KrêL, huyện Đức Cơ, Tỉnh Gia Lai.

Điện thoại liên hệ: 0978275325; 0905259262.

HKD (Thực hiện)