Hà Thanh biểu diễn tại SEA Games 28
Điều tồi tệ đã xảy ra không ngoài dự đoán. Trong nội dung đồng đội, các nữ VĐV thể dục dụng cụ Việt Nam đã thất bại, mặc dù trước đó, giới chuyên môn đánh giá cơ hội đoạt Vàng của họ là rất cao. Một trong những nguyên nhân chính là do Hà Thanh, VĐV chủ lực, thi đấu không thành công. Mặc dù khá buồn nhưng các HLV thể dục dụng cụ đều tự nhủ “không thể đòi hỏi một VĐV đang bị tái phát chấn thương giãn dây chằng gối phải thi đấu tốt và đạt thành tích cao”.

 

          Sự lo lắng của các HLV cùng người hâm mộ theo dõi SEA Games dần chuyển sang... vô vọng. Bởi ai cũng biết, nếu Phan Thị Hà Thanh không thể tỏa sáng, thì Thể dục dụng cụ Việt Nam khó lòng “làm nên chuyện” ở sân chơi này. Thế nhưng, Hà Thanh đã không chịu đầu hàng. Trong những ngày ở Singapore, cô chấp nhận bó gối thật chặt, thường xuyên uống thuốc giảm đau để có thể tập luyện với cường độ cao. “Mỗi khi tiếp đất sau khi lộn nhiều vòng trên không thì em cảm thấy rất đau đớn nhưng cũng phải cắn răng mà chịu đựng thôi”, Hà Thanh chia sẻ trong một buổi tập trước ngày thi đấu chính thức.

          Dường như vận rủi vẫn cố tình đeo bám cô gái 24 tuổi này. Ngay khi khởi động trước giờ thi đấu, cô bất ngờ bị chuột rút cơ bụng, phải nhờ đến sự trợ giúp của nhân viên y tế mới có thể vào sân. Song, những thử thách của số phận đều chịu khuất phục trước ý chí mãnh liệt, sự dũng cảm của cô gái có thân hình mảnh dẻ và gương mặt tươi sáng này.

Cuộc thi toàn năng đòi hỏi khối lượng vận động nặng diễn ra vô cùng gay cấn, giữa Hà Thanh với đối thủ Abdul Hadi (Malaysia). Chịu thua thiệt trong khởi động vì chấn thương, nhưng ở nội dung sở trường nhảy chống, Hà Thanh đã hoàn thành xuất sắc phần thi của mình, giành 14.500 điểm, trong khi Abdul Hadi chỉ đạt 13.750 điểm.

Kịch tính xảy ra khi bước vào phần thi xà lệch – vốn không phải là sở trường của Hà Thanh, nhưng lại là “món tủ” của Abdul Hadi. Kết quả không ngoài dự đoán, Abdul Hadi đạt 12.300 điểm, còn Hà Thanh chỉ giành 11.900 điểm. Ở thế so kè về điểm số, cuộc thi ở nội dung cầu thăng bằng có ý nghĩa quyết định thành bại giữa 2 đối thủ. Hà Thanh kể, lúc này cơn đau bùng lên dữ dội nhưng cô đã cố gắng nén đau để có một màn trình diễn hoàn hảo, giành 13.500 điểm. Trong khi đó, Abdul Hadi chỉ được 12.050 điểm. Đây chính là những điểm số quyết định giúp Hà Thanh sớm giành chiến thắng chung cuộc, khiến cô tự tin hơn với phần trình diễn còn lại, nội dung tự do trên thảm, để đạt tổng điểm 53.650 điểm.

 

Một cú bay người của Hà Thanh trong quá trình tập luyện
Như vậy, thành tích này cao hơn hẳn thành tích mà cô từng giành HCV toàn năng tại SEA Games 26 (53.217 điểm). Hà Thanh bộc bạch: “Mặc dù bị chấn thương nhưng do thi đấu không thành công trong ngày hôm trước khiến tôi cảm nhận được trách nhiệm nặng nề của mình và tôi đã nỗ lực hết sức để giành HCV”.

 

Không dừng lại ở đó, chiều ngày 9/6, Hà Thanh tiếp tục đoạt thêm HCV ở nội dung Nhảy chống nữ với số điểm 13.983. Bản lĩnh của “cô gái vàng” Thể dục dụng cụ Việt Nam đã được chứng minh bằng thực tế. Thành công của Hà Thanh chắc chắn sẽ trở thành động lực để các VĐV khác nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nhằm đạt thành tích cao tại SEA Games lần này, mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Duy Tùng/Báo PNVN