leftcenterrightdel
Bên cạnh phở, bánh mì là món ăn Việt nổi tiếng nhất trên thế giới. Ảnh: Delish 

Theo bảng xếp hạng 100 món bánh mì kẹp ngon nhất thế giới (Top 100 sandwiches in the world) được Taste Atlas công bố ngày 11/3, món bánh mì (nói chung) của Việt Nam được đánh giá cao nhất với 4,6/5 sao.

Trang này ca ngợi bánh mì là "di sản" của nền ẩm thực Việt. Taste Atlas nhận định ở mỗi vùng miền, bánh mì của Việt Nam lại có phần nhân mang hương vị khác nhau nhưng điểm chung là đều được kẹp trong những chiếc bánh mì baguette kiểu Pháp vàng giòn.

Bánh mì baguette được người Pháp đưa vào Việt Nam từ thế kỷ 20 nhưng chính sự sáng tạo và biến tấu của con người nơi đây, đã biến món ăn này trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.

Phiên bản bánh mì phổ biến nhất có phần nhân gồm pate làm từ gan lợn ăn kèm chả lụa, cà rốt bào sợi muối chua, rau mùi (ngò), sốt và một vài nguyên liệu khác. Du khách cũng có thể tìm thấy những loại bánh mì ăn kèm thịt nướng. Vị giòn của vỏ bánh cùng nguyên liệu tươi ngon có trong nhân sẽ mang tới cho thực khách những trải nghiệm khó quên.

2 phiên bản bánh mì khác của Việt Nam cũng được TasteAtlas đánh giá cao, lần lượt là bánh mì thịt (đứng thứ 9, 4,4/5 sao) và bánh mì heo quay (xếp hạng 29, 4,3/5 sao). 

Nhận xét về bánh mì thịt, TasteAtlas cho biết đây là biến thể được khách du lịch biết đến nhiều nhất. Chuyên trang tư vấn ẩm thực nổi tiếng gợi ý du khách có thể mua bánh mì thịt và bánh mì heo quay từ những gánh hàng rong trên đường phố Việt Nam và thưởng thức chúng vào bất kỳ bữa ăn nào trong ngày.

Tuy nhiên, trang này cũng lưu ý thực khách không nên cố nhồi nhét nhiều loại nhân cùng một lúc để đảm bảo thưởng thức trọn vị.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Bánh tombik döner (trái) của Thổ Nhĩ Kỳ và bánh shawarma (phải) của Ấn Độ. Ảnh: Taste Atlas 

Đứng ngay sau bánh mì Việt Nam là món tombik döner hay còn gọi là gobit kebab (một loại bánh mì kẹp thịt nướng) của Thổ Nhĩ Kỳ. Xếp ở vị trí thứ 3, 4 là shawarma (4,5/5 sao) của Ấn Độ và tortas (4,4/5 sao) của Mexico. Theo TasteAtlas, shawarma chỉ một loại thịt cừu nướng quay được thái mỏng, xếp chồng lên nhau. Thuật ngữ này có nguồn gốc từ thời Đế chế Ottoman.

Ngày nay, shawarma còn có thể chỉ thịt gà tây, thịt gà, thịt bò hoặc hỗn hợp các loại thịt khác nhau được quay kỹ trong nhiều giờ.

leftcenterrightdel
Bánh tortas (4,4/5 sao) của Mexico. Ảnh: Taste Atlas 

Cái tên cuối cùng góp mặt trong top 5 của danh sách lần này là món bánh mì kẹp tôm hùm Maine của "xứ sở cờ hoa". Tôm hùm được tìm thấy rất nhiều ở Đại Tây Dương, Bắc Mỹ, chạy từ Labrador đến New Jersey. Và vùng biển Maine được ví như “cái nôi” nuôi tôm tuyệt vời nhờ làn nước trong vắt, lạnh giá và nhiều đá. Cái tên tôm hùm Bắc Mỹ hay tôm hùm Maine nổi tiếng khắp năm châu bốn bể nhờ chất lượng tuyệt hảo, thịt dai, ngọt không nơi nào sánh được.

Món bánh mì kẹp tôm hùm được ví như một đặc sản của vùng Maine với thịt tôm hùm được nấu chín, lý tưởng nhất là được rưới bơ tan chảy và đặt thành những cuộn xúc xích dài. Ngoài ra, bánh mì có thể được kẹp thêm với rau diếp, nước chanh, muối và hạt tiêu đen. Các món ăn kèm truyền thống bao gồm khoai tây chiên kèm theo.

leftcenterrightdel
Món bánh mì kẹp tôm hùm được ví như một đặc sản của vùng Maine. Ảnh: Taste Atlas 

Ngoài ra, những đề cử nổi tiếng khác cũng góp mặt trong danh sách lần này có thể kể tới như: món kaya toast (bánh mì nướng kaya) của Singapore cũng góp mặt trong danh sách ở vị trí 42 (4,2/5 sao) hay bánh mì thịt hun khói Montréal, Panino col polpo của Italy...

Được thành lập vào 2015, Taste Atlas là chuyên trang tư vấn ẩm thực toàn cầu (có trụ sở chính tại Zagreb, thủ đô Croatia) kết nối với 9.000 nhà hàng địa phương, giới thiệu hơn 10.000 món ăn đến với độc giả, hàng nghìn đánh giá, nghiên cứu của các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp. Trang web có định hướng trở thành bản đồ thế giới về các món ăn truyền thống được làm từ nguyên liệu địa phương.

Theo vietnamnet