Là một cô giáo tại Bắc Giang và đến nay, vẫn đứng trên bục giảng, ngoài những giờ lên lớp, chị Bạch Thị Kim Ngân dành trọn thời gian và niềm đam mê của mình cho các sản phẩm giấm trái cây vùng miền.

Chị Kim Ngân chia sẻ: Là một cô giáo dạy hoá học, chị luôn trăn trở và mong muốn tạo ra những loại thực phẩm độc đáo, không hoá chất, không chất bảo quản có lợi cho sức khoẻ con người. Tại vùng đất Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang quê hương chị, trái cây trù phú, đặc biệt ngon nổi tiếng là quả vải thiều. Nhưng người nông dân luôn trong tình cảnh “được mùa mất giá, được giá mất mùa”. Trái vải nổng tiếng là thế, nhưng tiêu thụ chẳng dễ dàng gì. Thấy bà con quê mình vất vả như vậy, với những kiến thức hóa học của mình, chị đã tìm tòi nghiên cứu, mày mò thử nghiệm làm giấm trái cây.

“Những ngày đầu, thất bại không đếm xuể. Nhưng cứ kiên trì, cuối cùng chị đã sản xuất thành công giấm vải thiều có mùi vị thơm ngon, độ chua vừa phải và kèm theo vị ngọt nhẹ và được người tiêu dùng đón nhận”, chị Kim Ngân chia sẻ. “Bí quyết để làm được giấm vải ngon là sử dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên 100% từ vải thiều Lục Ngạn và mật ong cộng với cách lên men thủ công từ con giấm và quá trình thanh lọc tiệt trùng nên sản phẩm giấm vải Kim Ngân luôn đạt chất lượng cao, có thể dùng làm gia vị cho các món salad… Đặc biệt, giấm vải có thể trở thành một món giải khát với hương thơm cùng mùi vị đặc biệt”.

leftcenterrightdel
 Chị Kim Ngân liên tục cải tiến chất lượng cũng như bao bì, mẫu mã sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại

Sản phẩm giấm vải Kim Ngân chính thức ra mắt thị trường vào năm 2015. Đến nay Công ty TNHH Thương mại Ngân Giang Lục Ngạn có thể sản xuất 20-30 ngàn lít giấm/tháng để cung cấp cho thị trường. Mỗi năm giúp bà con nông dân Bắc Giang tiêu thụ trung bình 50- 60 tấn cùi vải để sản xuất giấm. Từ sản phẩm giấm vải ban đầu, chị Kim Ngân tiếp tục nghiên cứu thêm nhiều loại giấm trái cây mang thương hiệu Kim Ngân như giấm vải thiều, giấm táo xanh, giấm táo mèo, giấm mơ, giấm tỏi ớt, được người tiêu dùng đón nhận.

Nâng tầm nông sản Việt

Chị Kim Ngân tâm sự: Chị bắt đầu khởi nghiệp từ chính quê hương mình, với mong muốn tạo ra những sản phẩm giúp bà con nông dân tiêu thụ được nhiều nông sản, tránh bài toán khó khi loay hoay tìm đầu ra cho trái cây mùa vụ. Bên cạnh việc đầu tư, nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm, với mong muốn các sản phẩm giấm Kim Ngân có thể “vươn xa khỏi lũy tre làng”, chị Kim Ngân cũng dành thời gian để hoàn thiện mẫu mã sản phẩm, đăng ký các chứng chỉ, chứng nhận để đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối hiện đại trong và ngoài nước. Công ty TNHH Thương mại Ngân Giang Lục Ngạn đã có 4 sản phẩm giấm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao của tỉnh Bắc Giang năm 2020.

leftcenterrightdel
 Giấm trái cây thương hiệu Kim Ngân có mặt tại các hệ thống siêu thị trong và ngoài nước

Những chai giấm nhỏ bé đã góp phầm nâng cao giá trị nông sản Việt và có mặt trên quầy hàng của các hệ thống siêu thị lớn trong nước như Aeon, Winmart… Chị Kim Ngân cũng đang từng bước xây dựng thương hiệu, đưa sản phẩm giấm hoa quả made in Vietnam có mặt ở thị trường quốc tế. Chị cho biết, sản phẩm giấm trái cây Kim Ngân đã có mặt tại 15 quốc gia, trong đó có những thị trường khó tính như Australia, Anh, Mỹ, Nhật Bản, Philippines… và được đánh giá cao.

Từ một vùng quê Việt, nhờ sự nỗ lực và cố gắng không mệt mỏi của cô giáo Bạch Thị Kim Ngân, giấm trái cây Việt Nam, nông sản Việt Nam đang dần khẳng định chỗ đứng trên “sân chơi” quốc tế.

Trần Lê