COVID-19 thúc đẩy quá trình số hóa tại các công ty châu Á - Ảnh 1.

Đại dịch COVID-19 đã buộc các công ty châu Á nhìn nhận tầm quan trọng của quá trình số hóa - Ảnh: TT

Đây là kết quả khảo sát HSBC Navigator 'Hồi phục trở lại' được thực hiện với hơn 1.400 công ty từ 7 nền kinh tế lớn tại châu Á, vừa được công bố hôm nay, 21-7.

Theo khảo sát này, chỉ 55% công ty châu Á cảm thấy họ đã được chuẩn bị sẵn sàng để có thể đương đầu những thách thức trong nửa đầu năm 2020.

Tổng giám đốc HSBC Việt Nam Tim Evans nhận định dịch COVID-19 đã đẩy các doanh nghiệp vào cuộc khủng hoảng chưa từng có. Tuy nhiên, trong thời kỳ khó khăn này, ngày càng thấy rõ công nghệ chính là giải pháp tối ưu để giúp các doanh nghiệp và cả nền kinh tế, sống sót trong suốt thời gian kéo dài giãn cách xã hội.

'Những công ty nào đã đầu tư và xây dựng chiến lược số hóa từ trước có thể thích ứng nhanh với sự thay đổi', ông Tim Evans nói.

Ngoài ra đại dịch cũng đã phô bày những mắt xích yếu ớt trong chuỗi cung ứng và buộc các doanh nghiệp phải xem lại làm sao có thể tăng tính minh bạch và khả năng truy xuất của chuỗi cung ứng.

Theo kết quả khảo sát của Navigator, 54% doanh nghiệp châu Á nói rằng họ sẽ tăng tính minh bạch và khả năng truy xuất trong chuỗi cung ứng của mình.

'Ở Việt Nam, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vừa được phê chuẩn tháng 6-2020 đã nâng tầm quan trọng của việc Việt Nam phải thiết kế lại chuỗi cung ứng để thỏa mãn những quy định từ EU và tận dụng hết cơ hội mà hiệp định thương mại này đem lại.

Đồng thời, dịch COVID-19 là lời cảnh báo cho các doanh nghiệp, buộc họ phải đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình để tránh rủi ro tập trung khi phụ thuộc vào một thị trường cụ thể.

Chúng ta đang nhìn thấy xu hướng các công ty đang giám sát chặt chẽ chuỗi cung ứng nhằm đảm bảo hoạt động của mình bền bỉ hơn và ít chịu ảnh hưởng từ những tác động bên ngoài', tổng giám đốc HSBC Việt Nam nói.

Theo tuoitre