Miến dong của HTX Tài Hoan (tỉnh Bắc Kạn) là sản phẩm truyền thống đã có từ năm 1965. Từ lợi thế của củ dong riềng tại địa phương, miến được sản xuất theo phương pháp truyền thống với 100% tinh bột dong riềng, không pha trộn thêm bất cứ loại bột nào khác. Chính vì vậy, sợi miến màu trắng trong, dai và giòn, nấu quá lửa vẫn không bị gãy, nhão đã trở thành món ăn yêu thích của người dân địa phương. Từ đó, HTX phát triển lớn mạnh. Từ một cơ sở sản xuất nhỏ lẻ với sản lượng khiêm tốn, năm 2018, miến dong Tài Hoan tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), và sau nhiều lần chất mét khắt khe, từ sản phẩm được chứng nhận 4 sao, đến nay, miến dong Tài Hoan đã được công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao cấp gia.

Chủ động bước vào sân chơi lớn

Chị Nguyễn Thị Hoan (giám đốc HTX Tài Hoan) cho biết: Ngay từ khi có Chương trình OCOP, HTX Tài Hoan đã chủ động tham gia. Nhờ có chương trình, sản phẩm miến của HTX từ chỗ bao bì, đóng gói thô sơ đã được hoàn thiện hơn về các tiêu chuẩn như: quản lý chất lượng tiên tiến, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, bao bì nhãn mác, yếu tố môi trường sản xuất, nâng cao kiến thức xúc tiến thương mại, bán hàng… Hệ thống phân phối sản phẩn cũng được mở rộng hơn qua các hợp đồng cung cấp cho các trung tâm thương mại, chuỗi cung ứng nông sản, tham gia các sàn thương mại điện tử, bán hàng trên mạng xã hội… Đến nay, sản phẩm này đã được tiêu thụ rộng rãi tại nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước. Năm 2020, sản phẩm miến dong của HTX đã xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

leftcenterrightdel
 

Gia nhập “sân chơi lớn” không chỉ giúp HTX tăng doanh thu, mà còn giúp tạo công ăn, việc làm thu nhập cho nhiều người dân địa phương. Từ nguồn khách hàng, thị trường ổn định, HTX đã chủ động ký kết hợp đồng tiêu thụ dong riềng với người dân trên địa bàn huyện để chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào. Với sản lượng miến dong hiện nay đạt 200 tấn, nguồn nguyên liệu của HTX được trồng tại 5 xã trên địa bàn huyện Na Rỳ với diện tích bao tiêu cho 360 hộ dân tộc thiểu số trồng dong riềng trong vùng khoảng 40 ha với sản lượng khoảng 2.400 tấn củ. Thông qua đó, HTX từng bước đã hình thành chuỗi giá trị từ khâu quy hoạch, đến thực hành sản xuất, gắn với công tác chế biến và tiêu thụ sản phẩm làm ra. HTX đang đầu tư khu nhà xưởng mới rộng khoảng hơn 6000 m2, hệ thống dây chuyền tráng miến hiện đại để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đồng thời, trong quá trình phát triển, HTX luôn quan tâm bảo vệ môi trường, nâng chất lượng, kiến thức về quản trị doanh nghiệp, xúc tiến thương mại… để HTX phát huy nội lực ngày càng phát triển hơn.

leftcenterrightdel

                Miến dong Việt từ bản làng vươn ra thế giới

Giám đốc HTX Nguyễn Thị Hoan cho biết, các sản phẩm được cải thiện, không chỉ tốt về chất lượng mà còn đẹp về mẫu mã, được gắn mã vạch. Đây cũng là yếu tố quan trọng để phát triển kinh doanh trong thời đại công nghệ số. Với những ưu điểm đó, khi đăng sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử, sản phẩm được biết rộng rãi hơn, mặt hàng bán nhiều hơn. Bán hàng online không phải thuê mặt bằng, không phải chi phí đi lại, mình chỉ cần ngồi một chỗ có thể bán được hàng đã mở r kênh tiêu thụ hiệu quả cho sản phẩm địa phương như miến dong Tài Hoan trong mùa dịch.

Từ những thành công công bước đầu đó, với sự hỗ trợ từ địa phương, HTX Tài Hoan đang tiếp tục tập trung nguồn lực, mở rộng thị trường để đưa sản phẩm truyền thống từ bản làng đi xa hơn, xuất khẩu đến nhiều quốc gia hơn trong thời gian tới.

Lê Hoa