Chương trình thời trang phong phú

Tháng Năm và tháng Sáu vừa qua, làng thời trang Việt sôi động với loạt show diễn như: Vietnam Beauty Fashion Fest, Extramen Show, Vietnam International Fashion Week, Giai nhân của nhà thiết kế (NTK) Đỗ Long, Ngân nga của Adrian Anh Tuấn, Elegant Vietnam Fashion Show, Coquette Swhipers Show, Incomparrable Show… Trong đó, có sự kiện quy tụ từ 3-4 NTK trở lên, giới thiệu cùng lúc nhiều bộ sưu tập (BST) trong một hoặc vài ngày liên tiếp.

Trong tháng Bảy còn có loạt show khác như: Ocean Fashion Runway, Lễ hội thời trang biển quốc tế Việt Nam…

leftcenterrightdel
 Đương kim Hoa hậu Thế giới Krystyna Pyszková và hoa hậu Lương Thùy Linh biểu diễn trong show của nhà thiết kế Lê Thanh Hòa - Ảnh do nhân vật cung cấp

Từ cuối năm 2023 đến nay, hầu như tháng nào cũng có 4-5 show diễn. Vài năm trước, nhắc đến show thời trang, chỉ một vài NTK lớn, có danh tiếng mới có khả năng thực hiện được như: Công Trí, Đỗ Mạnh Cường, Đỗ Long, Lê Thanh Hòa, Hoàng Hải, Chung Thanh Phong… Những sự kiện quy tụ nhiều NTK cũng chỉ có Vietnam International Fashion Week hay Elle Fashion Show.

Có nhiều lý do để các show thời trang thịnh hành thời gian gần đây. Đầu tiên là nhu cầu xây dựng hình ảnh, tiếp cận công chúng của các NTK, thương hiệu. Một số người hoạt động lâu năm trong giới thời trang, giải trí như: đạo diễn Long Kan, siêu mẫu Xuân Lan… thì muốn xây dựng một thương hiệu show gắn với sự nghiệp cá nhân. Nhiều địa phương hiện tại cũng quảng bá du lịch thông qua các sự kiện giải trí mà show thời trang là lựa chọn hàng đầu. Các cuộc thi hoa hậu hiện tại cũng thường tổ chức các show đi kèm, để thí sinh trình diễn, xem như một thử thách phụ…

Theo đạo diễn Long Kan (nhà sáng lập Fashion Voyage), sự trở lại của các show diễn cũng cho thấy ngành này nói riêng và kinh tế nói chung có tín hiệu phục hồi tương đối tốt. Khi người dân, công chúng có sự quan tâm, chăm chút cho nhu cầu làm đẹp thì thị trường sẽ sôi động hơn, thúc đẩy các NTK ra mắt BST mới. Thị trường show sôi nổi không chỉ thúc đẩy thời trang phát triển mà cả những ngành, lĩnh vực liên quan như: người mẫu, tổ chức sự kiện, quay phim, chụp ảnh…

NTK Nguyễn Minh Tuấn cho rằng, các show thời trang hiện tại có thể chia làm 2 nhóm chính. Một là những show nhằm phô diễn các thiết kế, ý tưởng sân khấu trình diễn độc đáo. Khán giả đến xem vì tò mò, bị thu hút bởi danh tiếng của người mẫu, người nổi tiếng trình diễn. Còn show của các thương hiệu nội địa thường tổ chức gọn gàng, nhấn mạnh vào trang phục và khán giả thường là khách hàng, khách hàng tiềm năng.
Cơ hội của người trẻ

Những NTK trẻ có nhiều cơ hội để giới thiệu các BST mới thông qua các show gần đây. Có những chương trình dành nhiều “đất” cho những tài năng trẻ, gương mặt mới như: Extramen Show, SR Celebrating Local Pride… Thậm chí có những NTK trẻ mạnh dạn đứng ra tổ chức show độc lập hoặc kết hợp với những thương hiệu chuyên về trang sức, phụ kiện… Dĩ nhiên, quy mô của chúng sẽ khó bằng những show lớn nhưng nhìn chung khâu tổ chức khá ổn.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh trong show của NTK Lê Thanh Hoà thuộc khuôn khổ Vietnam Beauty Fashion Fest diễn ra vào tháng 6/2024 tại TPHCM (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

NTK Lê Thanh Hòa nhận định: sự thay đổi và dịch chuyển này là một phần tất yếu trong quá trình phát triển của thời trang, không chỉ tại Việt Nam mà cả thế giới. “Đây là tín hiệu đáng mừng khi thế hệ trẻ thể hiện đam mê và lòng nhiệt huyết với thời trang, có cái nhìn nghiêm túc về con đường nghề nghiệp, định hướng rõ ràng và bài bản cho thương hiệu họ đang xây dựng. Sự đầu tư này không chỉ nâng cao chất lượng của các show diễn mà còn góp phần thúc đẩy ngành thời trang Việt Nam phát triển bền vững và chuyên nghiệp hơn” - anh nói.

Theo đạo diễn Long Kan, chi phí tổ chức 1 show thời trang thấp nhất khoảng 1 tỉ đồng, cao hơn nữa là 3-5 tỉ đồng, thậm chí có show kinh phí đầu tư lên đến chục tỉ đồng. Kinh phí không phải là vấn đề duy nhất mà còn địa điểm, nhân sự… Chất lượng BST vẫn là điều quan trọng hàng đầu, đây là áp lực lớn đối với không chỉ những NTK trẻ mà cả những tên tuổi có thâm niên.

Theo NTK Nguyễn Minh Tuấn, việc tổ chức show thời trang là cách để khẳng định thương hiệu, thu hút sự ủng hộ của công chúng. “Tất nhiên, hiệu ứng tích cực sau show diễn thường thúc đẩy doanh thu nhưng đó không phải là lý do chính khiến tôi quyết định tổ chức show. Điều quan trọng hơn là sự thỏa mãn khi thấy những tác phẩm của mình được đón nhận” - NTK Lê Thanh Hòa nói. Ngoài ra, những lợi ích khác có thể nhìn thấy từ các show như: tăng cường sự kết nối giữa NTK với khách hàng, giới chuyên môn; mở ra nhiều cơ hội hợp tác, phát triển trong tương lai…

“Đây là thời điểm mạng xã hội phát triển rất mạnh nên các show diễn trở thành chất liệu để NTK, thương hiệu quảng bá rộng rãi hơn. Làm show không nhất thiết phải đạt lợi ích từ việc bán sản phẩm trong BST” - đạo diễn Long Kan phân tích. Theo anh, với nhiều lợi thế như thế, các show thời trang sẽ còn nở rộ trong thời gian tới.

Theo phụ nữ TPHCM