leftcenterrightdel
Giám đốc điều hành Hồ Lê Thảo Trinh 

Năm 2019, sau khi trải qua hàng loạt công việc khác nhau và nhiều lần khởi nghiệp, Hồ Lê Thảo Trinh quyết định thành lập công ty tư vấn truyền thông. Với thế mạnh làm truyền thông 10 năm và khởi nghiệp đa ngành, chị đã tích luỹ kinh nghiệm, các mối quan hệ để bắt đầu công việc của mình. Năm 2022, chị tập trung cho các dịch vụ tư vấn đào tạo cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp.

Chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn khi khởi nghiệp với ngành tư vấn, đào tạo, Hồ Lê Thảo Trinh cho biết, sau mùa dịch Covid-19, thị trường đã có cái nhìn cởi mở hơn với các dịch vụ tư vấn online. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có tư duy ngắn hạn, muốn làm nhanh, có kết quả nhanh hơn là đầu tư nghiên cứu thị trường và hướng đến kết quả dài hạn. 

"Nếu mua một cuốn sách, bạn có thể cảm nhận đa giác quan, cầm nó, thấy nó, ngửi thấy mùi giấy. Nếu bạn mua dịch vụ tư vấn, là sản phẩm vô hình, bạn cảm nhận qua cái tên, hình ảnh, video online, qua uy tín của người tư vấn, hay là phản hồi của người đã từng trải nghiệm dịch vụ. Dịch vụ thì khó đánh giá bằng giác quan, đặc biệt là dịch vụ online. Với đặc thù mất khá nhiều chất xám, thời gian để nghiên cứu, quan sát, chăm sóc, không phải đối tác, khách hàng nào cũng nhìn nhận đúng, cũng cảm thấy đáng giá và sẵn sàng chi tiền", Thảo Trinh nêu khó khăn của ngành.

Thời gian đầu, chị phải làm khá nhiều hoạt động trải nghiệm miễn phí và mang tính kết nối. Có đối tác mất đến một tháng tư vấn miễn phí rồi mới ký hợp đồng. Và có những tháng gặp, trò chuyện hơn 30 đối tác mới chọn được một đối tác phù hợp.

Theo Thảo Trinh, quản lý một công ty tư vấn có nhiều áp lực, từ xây dựng quy trình đến nội dung, trau dồi kiến thức để giải quyết vấn đề của cá nhân, đối tác. Xác lập các bảo chứng người thật, việc thật luôn là áp lực với người làm ngành tư vấn. Năng suất cũng là một yếu tố thử thách bởi tính cá nhân cao của khách hàng trong việc chọn lựa phương cách học, tư vấn, thực hành, không ai giống ai. Điều hiệu quả với người này chưa chắc là hiệu quả với người kia. Tuy phải tư duy và nghiên cứu liên tục nhưng đây cũng là thử thách thú vị mà chị đang trải nghiệm.

 "Qua tất cả những gì mà tôi làm, tôi muốn mang đến cho khách hàng giá trị niềm tin - kết nối - sự phát triển. Điều kỳ diệu sẽ xảy ra nếu bạn đặt niềm tin vào bản thân. Hãy khiêu vũ trong giông bão vì không phải điều gì cũng như ý bạn muốn. Hãy luôn vững vàng trước những thử thách để ngày càng phát triển hơn. Sức mạnh phát triển ẩn chứa trong thói quen nhỏ của bạn hôm nay tốt hơn bạn của ngày hôm qua", Hồ Lê Thảo Trinh chia sẻ quan điểm sống và làm việc.

Thảo Trinh cho biết, chị từng khởi nghiệp với cửa hàng thời trang. Sau 3 năm, do không đủ thời gian và đam mê nên chị đã ngừng kinh doanh. Không dừng bước, Thảo Trinh lại tiếp tục khởi nghiệp làm hội chợ, sau đó mở một quán ăn cùng với một người bạn. Sau 2 tháng, quán ăn phải đóng cửa vì Thảo Trinh không đủ thời gian chăm sóc cho quán…

Từ kinh nghiệm của bản thân, Thảo Trinh cho rằng, khởi nghiệp thành công chỉ rộng mở đối với những ai có đủ ý chí và sự kiên nhẫn. Bản thân chị luôn giữ tinh thần "người mới" để học hỏi mỗi ngày. Phụ nữ muốn khởi nghiệp kinh doanh cần nhiều yếu tố. Quan trọng là mỗi người phải vượt qua được những "nỗi sợ" như vốn, nhân sự, quản trị rủi ro….

 Bạn đọc quan tâm có thể liên hệ Hồ Lê Thảo Trinh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Làm Mới M, theo địa chỉ: 369/35 Vườn Lài Kp2 An Phú Đông, quận 12, TP.HCM. Điện thoại: 0983407839. Fanpage: https://www.facebook.com/trinhconnector/

Linh An