Chị Ngô Hoàng Diễm Hằng khởi nghiệp với sản vật quê hương



Gây dựng thương hiệu tri ân mẹ

Chị Ngô Hoàng Diễm Hằng kể mẹ chị vốn làm nghề thu mua mặt hàng cá khô, mực khô để phân phối cho những cửa hàng bán lẻ. Nhưng những món hàng truyền thống này lại không hút khách, khi nhiều người tiêu dùng quen với việc ra chợ mua cá khô, mực khô. Số lượng khách hàng không ổn định, sản phẩm có chất lượng nhưng chưa chuyên nghiệp.

Vậy nên, Diễm Hằng quyết định dùng sản phẩm mẹ thu mua được để bán hàng trực tuyến. Sau đó, Diễm Hằng tìm cách chế biến những sản vật này, vừa nâng cao giá trị của chúng, vừa dễ tiêu thụ hơn khi bán ra thị trường. Nghĩ là làm, chị mày mò, tìm công thức rồi thử nghiệm chế biến đồ khô thành những món rim mặn ngọt, đóng vào hũ cho tiện lợi.

Từ những người thân, bạn bè quen biết, giờ đây, sản phẩm của chị được nhiều người biết đến, được phân phối tại 20 tỉnh, thành từ Bắc đến Nam với thương hiệu Cô Ký. "Đó là tên của mẹ tôi, người đã giúp tôi có được ngày hôm nay. Lấy tên mẹ làm thương hiệu của sản phẩm như một lời cảm ơn của tôi gửi đến bà, cũng như tạo động lực để tôi cố gắng hơn", chị Diễm Hằng bày tỏ.

Diễm Hằng quyết định dùng sản phẩm mẹ thu mua được để bán hàng trực tuyến.



Hiện tại, một tháng bình quân chị bán được 5 tạ cá, mực khô, hơn 100 hũ cá, mực rim, thu nhập trung bình hơn 15 triệu đồng/tháng. Vào những ngày lễ Tết, đơn hàng tăng lên, doanh thu hàng chục triệu đồng.

Bứt phá từ sự sẻ chia

Nhớ lại thời gian đầu khởi nghiệp, chị Diễm Hằng lại rưng rưng nước mắt. Thời điểm chị khởi nghiệp cũng là lúc bận chăm con nhỏ. Ban đầu chị chỉ nghĩ đơn giản là bán hàng online. Sau đó, chị chuyển sang chế biến. Vì mong muốn nâng tầm sản vật cho quê hương, chị đã quyết tâm theo đuổi đến cùng. Theo Diễm Hằng, khó khăn đầu tiên là nguồn nguyên liệu không ổn định, giá cả bấp bênh. Chưa kể, sản phẩm qua chế biến thủ công, không sử dụng chất bảo quản, chất tạo hương vị nên thời hạn sử dụng ngắn, chỉ khoảng mười ngày.

Ngoài ra, thời gian đầu, chị chưa có nhiều kinh nghiệm, sản phẩm cá khô, mực khô qua chế biến chưa đạt yêu cầu, nhiều mẻ bị hư hại. Nhiều phen lỗ vốn, cộng với việc vướng bận con nhỏ, khoảng thời gian rảnh khá eo hẹp trở thành một thử thách không nhỏ với chị. Có lúc, khách tìm đến đặt hàng nhưng chị buộc phải từ chối vì sợ không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Chính sự động viên của gia đình đã trở thành nguồn sức mạnh để chị vượt qua thời điểm khó khăn đó.

Chị tâm sự, chị luôn được người thân ở bên, sẻ chia, động viên. "May mắn, bên tôi còn có chồng và mẹ. Họ luôn động viên, đồng hành cùng tôi trong việc chế biến, thử nghiệm sản phẩm. Với lợi thế nguồn nguyên liệu đầu vào được thu mua và làm sạch bằng thủ công ngay khi người dân quê tôi đánh bắt về nên vẫn giữ được độ tươi ngon. Một chút bí quyết của mẹ truyền lại kết hợp với những điều mới mẻ tôi học được trên mạng. Sản phẩm bước đầu được người tiêu dùng ưa chuộng", chị Diễm Hằng kể lại.

Trải qua bao khó khăn, thành công cũng mỉm cười với Diễm Hằng. Giờ đây, Diễm Hằng đang ấp ủ mong ước mở một cửa hàng trưng bày sản vật làng biển. "Tôi muốn góp sức để giới thiệu sản vật quê hương mình đến với nhiều nơi hơn trên cả nước, đồng thời khẳng định giá trị của nghề truyền thống ở nơi mình sinh ra và lớn lên. Đây cũng là cách để tôi tự vươn lên, tri ân gia đình và quê hương đã nuôi mình khôn lớn, trưởng thành", chị Diễm Hằng tâm sự.

Bạn đọc có nhu cầu đặt sản phẩm có thể liên hệ chị Diễm Hằng qua số điện thoại: 0397735507 hoặc đến trực tiếp tại thôn Long Thạnh (xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, Quảng Nam).

Bài, ảnh: Yên Chi