leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Nguyễn Thị Doan, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga chúc mừng 2 nhà khoa học nữ được trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2023 là PGS.TS Đào Việt Hà và GS.TS Hoàng Thị Thái Hoà

2 cá nhân nhà khoa học nữ được trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2023 là PGS.TS Đào Việt Hà, Viện trưởng Viện Hải dương học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và GS.TS Hoàng Thị Thái Hoà, Trưởng Khoa Nông học, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, với những thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng thực tiễn.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2023 cho PGS.TS Đào Việt Hà, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Nguyễn Thị Doan trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2023 cho GS.TS. Hoàng Thị Thái Hòa
 * GS.TS. Hoàng Thị Thái Hòa đã có hơn 28 năm kinh nghiệm nghiên cứu trong lĩnh vực quản lý tổng hợp đất và dinh dưỡng cây trồng bền vững và các biện pháp kỹ thuật ứng phó với biến đổi khí hậu. Chị đã công bố 148 bài báo khoa học trên các tạp chí uy tín trong nước và quốc tế. Ngoài ra, chị đã chủ trì nhiều công trình, đề tài có tính ứng dụng cao, cụ thể: có 6 hợp đồng tư vấn và chuyển giao khoa học công nghệ, 2 bằng độc quyền giải pháp hữu ích về Quy trình sản xuất phân hữu cơ từ chất thải chăn nuôi sau ủ biogas và Quy trình sản xuất phân bón lá sinh học từ thực vật thủy sinh. GS.TS. Hoàng Thị Thái Hòa đã được trao 9 giải thưởng cấp quốc gia và cấp tỉnh dành cho các công trình nghiên cứu.và đã nhận được nhiều danh hiệu thi đua khen thưởng như chiến sĩ thi đua cấp Bộ, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

* PGS.TS.Đào Việt Hà với hơn 30 năm nghiên cứu về độc tố biển và an toàn thực phẩm, là người Việt Nam tiên phong về lĩnh vực này của khu vực Tây Thái Bình Dương. Chị đã chủ trì 6 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước và cấp Viện Hàn lâm, thành viên chính của nhiều đề tài khác; công bố 104 bài báo khoa học, xuất bản 1 sách chuyên khảo và 1 chương sách chuyên khảo song ngữ khác. Kết quả nghiên cứu của chị đã góp phần giảm thiểu mối nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng từ các loài động vật biển độc Việt Nam. Chị đã nhận bằng khen của Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam năm 2016, 2017 và 2022, là chủ nhân giải thưởng "Gương mặt của năm" của Công đoàn Viên chức Việt Nam năm 2022, Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2020… Hiện chị là nữ Viện trưởng duy nhất trong tổng số 16 Viện trưởng của Viện Hải dương học từ năm 1922 đến nay.

Năm 2023 có 9 hồ sơ tham dự bình xét Giải thưởng Kovalevskaia, đều là những hồ sơ hết sức ấn tượng với các công trình nghiên cứu có nhiều ý nghĩa đối với cuộc sống. Theo GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia, các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học nữ không chỉ là kết tinh không chỉ có lao động trí óc, mà còn của sự đam mê, sự cống hiến, sự truyền lửa. GS.TS Nguyễn Thị Doan cũng bày tỏ, cuộc cách mạng 4.0 tác động đến chúng ta hết sức khách quan, tiến bộ khoa học nhanh như vũ bão, tài nguyên thiên nhiên càng cạn kiệt, dân số già hoá. Nguồn tài nguyên quý giá nhất là con người, trong đó có đội ngũ nữ trí thức. Chính vì vậy, GS.TS Nguyễn Thị Doan đề nghị Chính phủ cần có sự quan tâm, đầu tư cho nghiên cứu khoa học để chị em phụ nữ để phát triển hơn nữa.

leftcenterrightdel
 
Giải thưởng Kovalevskaia mang tên nhà toán học Nga Sophia Kovalevskaia bắt đầu được trao tại Việt Nam vào năm 1985, là giải thưởng đầu tiên và rất uy tín dành cho các nhà khoa học nữ đạt nhiều thành tích trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học tự nhiên.

Đây là giải thưởng được trao thường niên dành tặng cho những tập thể nữ, cá nhân nhà khoa học tự nhiên nữ trong các lĩnh vực như: Toán, lý, hóa, sinh, nông nghiệp, y học, công nghệ thông tin… có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội...

Trong 38 năm qua, có 22 tập thể và 53 nhà khoa học nữ xuất sắc trên các lĩnh vực đã được vinh danh.

 

 

Anh Đào