Theo học ngành Quản trị khách sạn tại trường Glion Institute of Higher Education (top 4 thế giới theo QS Ranking), cách đây 4 năm, khi mới 20 tuổi và chưa có bằng đại học, Lê Khánh Linh (Linh Janetta Le) vẫn trở thành trưởng bộ phận đặt phòng của Hotel De La Coupole – Mgallery - khách sạn 5 sao đầu tiên tại Sapa.

Hiện nay, cô là Chuyên viên phân tích và lên kế hoạch tài chính cho tập đoàn Hilton khu vực Vương quốc Anh và Ireland. Linh vừa ứng tuyển thành công Deloitte London cho vị trí tư vấn tài chính và dự định chuyển sang công việc này trong vài tháng tới (Deloitte là một trong "Big Four" của ngành kế toán và dịch vụ chuyên nghiệp lớn nhất trên thế giới theo doanh thu và số lượng chuyên gia).

Với trải nghiệm ứng tuyển và làm việc ở một loạt tập đoàn lớn ở độ tuổi còn rất trẻ, Linh chia sẻ "cái giá phải trả" để cô có được như hôm nay “là rất nhiều thất bại”. 

“Để nhận được cái gật đầu cho vị trí trưởng bộ phận đặt phòng, mình bị nhiều khách sạn khác từ chối cả phỏng vấn. Lần trượt Bloomberg cách đây hơn một năm cũng là bàn đạp giúp mình chinh phục được Deloitte”.

Là một trong những thất bại, nhưng Linh đặc biệt muốn chia sẻ hành trình 2 tháng cô theo đuổi cơ hội ứng tuyển vào Bloomberg - công ty tài chính, phần mềm, dữ liệu và truyền thông hàng đầu thế giới – cách đây chưa lâu.

Với trải nghiệm còn khá ít người Việt từng có này, Linh mong rằng sẽ hữu ích cho các bạn trẻ đang băn khăn chọn ngành, chọn trường, chọn việc thế nào là “đúng”. VietNamNet xin giới thiệu chia sẻ của Lê Khánh Linh:

Lê Khánh Linh (Linh Janetta Le) đang làm việc tại London, Anh. Ảnh: NVCC

Cách đây hơn một năm, mình ứng tuyển vị trí Graduate Sales & Analytics của Bloomberg. Dưới đây là hành trình của mình.

Bước 1: Nộp đơn trực tuyến

Ngoài các thông tin cá nhân rất cơ bản như họ và tên, học vấn, hay kinh nghiệm và CV, Bloomberg hỏi 5 câu ở “vòng gửi xe”:

Hãy giải thích không quá 75 từ lí do tại sao bạn muốn phát triển sự nghiệp tại Bloomberg.

Bằng ngôn ngữ của riêng bạn, hãy mô tả những gì bạn biết về vai trò của bộ phận Analytics tại Bloomberg.

Bạn đã chuẩn bị cho mình sự nghiệp trong ngành dịch vụ tài chính như thế nào?

Hãy nói về các kĩ năng và kinh nghiệm có liên quan nhất mà bạn sẽ mang lại cho vị trí Sales & Analytics.

Hãy nói về thành tích đáng tự hào nhất của bạn.

Trước đó, mình đã liên hệ với một người có kinh nghiệm ở vị trí này để chuẩn bị cho quá trình nộp đơn. Do vậy, những câu trả lời của mình cho vòng này đều khớp với thực tế tại Bloomberg.

Gọi ngày mình chính thức gửi hồ sơ đi cho Bloomberg là ngày 0.

Bước 2: Kiểm tra trực tuyến

Mình nhận bài kiểm tra vào ngày 0. Hạn chót để nộp bài kiểm tra là ngày 2. Mình nộp bài vào ngày 2.

Bài kiểm tra của Bloomberg chỉ có 1 dạng duy nhất là Logical Reasoning. Đây là dạng bài mình đã làm quen từ nhỏ, nên mình cũng không cần phải ôn hay gặp trở ngại gì. 

Trong đề của Bloomberg, trừ một câu mình không ổn, tất cả các câu khác mình đều rất chắc chắn với đáp án. 

Một ví dụ của bài kiểm tra dạng Logical Reasoning

Bước 3: Phỏng vấn video

Khi hoàn thành bài kiểm tra trực tuyến, mình biết chắc chắn là sẽ qua. 

Với tâm thế đó, để chuẩn bị cho hành trình chông gai phía trước, mình bắt đầu trang bị kiến thức từ:

Theo dõi các kênh youtube Wall Street Journal, The Economist để cập nhật tình hình kinh tế tài chính thế giới.

Đăng kí cập nhật hàng ngày vào email tình hình tài chính kinh tế thế giới từ ExecSum.

Mở TV kênh Bloomberg bất kì khi nào rảnh.

Đọc báo The Economist trên tàu trên đường đi học (3 tiếng/ngày vì trường mình xa).

Sau 2 tuần ngập trong các bài báo và tin tức kinh tế tài chính, đúng như dự kiến, mình nhận được thư mời phỏng vấn vòng đầu tiên vào ngày 15. Hạn chót để mình nộp câu trả lời phỏng vấn là ngày 18. Mình nộp bài vào ngày 17.

Trong thư mời phỏng vấn, Bloomberg gửi cho mình rất nhiều tài liệu để chuẩn bị. Tất nhiên, mình lại tiếp tục kiên trì cày nát chỗ tài liệu này.

Rất nhiều tập đoàn sẽ giới hạn thời gian chuẩn bị từ 30 giây đến 3 phút trước khi hệ thống tự động bật chế độ ghi hình và bạn buộc phải đưa ra câu trả lời. Nhưng cái hay ở vòng này của Bloomberg là họ không giới hạn thời gian chuẩn bị. Nhờ thế, mình đã dành cả tiếng đồng hồ chuẩn bị cho các câu hỏi khó nhằn. 

Vòng này có 9 câu, một số câu mình ghi lại:

Hãy miêu tả công việc của bộ phận Analytics. Tại sao bạn lại hứng thú với vị trí này?

Hãy nói về một số xu hướng mới nhất mà bạn đã thấy hoặc đọc được trong lĩnh vực tài chính công nghệ. Những xu hướng này mang đến cơ hội hay nguy cơ nào cho một tập đoàn như Bloomberg?

Bloomberg cung cấp các dịch vụ khác nhau cho khách hàng trong các lĩnh vực khác nhau trong ngành Dịch vụ tài chính. Hãy nói về các sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi trong 1 trong các lĩnh vực này, và lí giải sản phẩm của chúng tôi giúp gì cho khách hàng trong công việc của họ.

Hãy nói về bất kì sự thay đổi về quy định nào đang diễn ra trong ngành Dịch vụ tài chính.

Hãy tưởng tượng bạn đang làm trong bộ phận Kinh doanh (Sales) tại Bloomberg. Một khách hàng lâu năm đến gặp bạn và nói rằng họ không thấy dịch vụ của bạn xứng đáng với số tiền họ bỏ ra và muốn ngưng sử dụng dịch vụ. Bạn sẽ xử lí tình huống này như thế nào?

Hãy nói về khoảng thời gian bạn phải thực hiện nhiều dự án có thời hạn rất hạn chế cùng một lúc…

Bước 4: Phỏng vấn điện thoại

Bloomberg tuyển dụng kiểu cuốn chiếu, tức là tuyển cho đến khi đủ người thì ngưng, nên ai đến trước sẽ có lợi hơn.

Mình nhận được thư mời phỏng vấn điện thoại vào ngày 26. Mình và Bloomberg thống nhất ngày phỏng vấn là ngày 33.

Vòng phỏng vấn này để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Pháp vì mình ghi trong CV là sử dụng tiếng Pháp thành thạo. 

Tốt nghiệp đại học ngành Quản trị khách sạn nhưng Linh đặt mục tiêu phát triển ở lĩnh vực tài chính tại London. Ảnh: NVCC

Từ vòng này trở đi, mình luôn lên Glassdoor để tham khảo các câu hỏi phỏng vấn trước giờ G. Nhờ thế, vòng này mình trúng tủ hoàn toàn.

Vòng này mình có 3 câu hỏi:

Hãy nói về một bản tin mà bạn hiện đang theo dõi.

Hãy chọn và nói về 1 bản tin khác mà bạn hiện đang theo dõi.

Viết 1 email gửi lại cho Bloomberg tóm tắt cuộc trò chuyện ngày hôm nay.

Vòng phỏng vấn này rất ngắn, chỉ mất 20 phút nói chuyện và 15 phút viết email. 

Sau buổi phỏng vấn, mình biết chắc là mình sẽ qua dựa trên lời nhận xét từ người phỏng vấn. Mình ngay lập tức chuẩn bị cho vòng được cho là cam go nhất: Assessment Centre hay còn gọi là Bloomberg Super Day.

Bước 5: Super Day

Mình nhận được thư mời tham dự vòng này vào ngày 36. Ngày Super Day của mình là ngày 53.

Mình không chuẩn bị gì nhiều cho vòng này hơn các vòng trước, mình vẫn chỉ tiếp tục theo dõi tin tức như mình vẫn làm trước đó. Tất cả những gì mọi người dặn mình đó là hãy là chính mình, và mình cũng chỉ có thế.

Vòng này của Bloomberg diễn ra trong 1 ngày, bao gồm Bloomberg giới thiệu về tập đoàn, về vị trí ứng tuyển rồi sau đó chia nhóm các ứng viên giải 1 dự án trong 1 tiếng đồng hồ (5 phút giới thiệu, 30 phút bàn luận, 10 phút thuyết trình, và 15 phút hỏi đáp), cuối cùng là 1 tiếng phỏng vấn với 2 Team Leaders (1 Sales, 1 Analytics). 

Trong dự án nhóm, các ứng viên thi cùng mình toàn là những người đã đi làm ở các tập đoàn tài chính, hoặc học Thạc sĩ tài chính, có mỗi mình sinh viên đại học ngành Quản trị khách sạn.

Mình đã tận dụng thế mạnh kĩ năng mềm làm người tổng hợp lại các ý tưởng của mọi người, quản lí thời gian, phân chia công việc. Và cuối cùng khi thuyết trình, mọi người lỡ quên một ý nào đó trong phần của họ mình sẽ bổ sung vào. Còn lại, trong quá trình bàn luận mình hoàn toàn không đóng góp bất kì ý tưởng chuyên môn nào (vì mình không có…).

Cái đặc sắc của vòng này, theo thông tin trên trang chính thức của tập đoàn, Super Day là vòng tuyển dụng cuối cùng, nhưng trong Super Day họ nói là… không phải. 

Sau Super Day vẫn còn một vòng phỏng vấn nữa, nhưng chỉ áp dụng cho bạn nào qua được Super Day. 

Kết quả Super Day có ngay trong ngày, nên sau khi phỏng vấn xong mình lại nơm nớp lo âu cầm điện thoại trên tay đi qua đi lại trong phòng.

2 giờ chiều, mình nhận được cuộc gọi mời phỏng vấn vòng cuối. Tim muốn nhảy ra ngoài.

Bước 6: Phỏng vấn với 2 Managers (1 Sales, 1 Analytics)

Ngày phỏng vấn vòng cuối cùng của mình là ngày 57.

Bởi vì mình đã chiến đấu qua hầu hết các vòng, mình đã hiểu về Bloomberg và thị trường rất nhiều nên cũng như vòng Super Day, mình cũng chỉ tiếp tục theo dõi tin tức.

Điều kì lạ trong vòng này là ở câu hỏi rất cơ bản “Tại sao bạn muốn làm việc tại Bloomberg?” mình đã trả lời rất nhiều lần ở các vòng trước cùng một kiểu. 

Mình bị hỏi lại một lần nữa là “Câu trả lời của bạn rất mơ hồ khiến chúng tôi không biết tại sao bạn lại có hứng thú với Bloomberg. Điều gì khiến Bloomberg trở nên đặc biệt với bạn?”.

Mình chỉ có một câu trả lời duy nhất và vẫn chỉ diễn giải lại những ý đó. Nhưng mình cảm nhận được trong suốt buổi phỏng vấn không khí đã trở nên hoàn toàn khác hẳn.

Sau đó, mình đi tham khảo thêm nhiều người về câu trả lời cho câu hỏi cơ bản đó, mọi người đều nói rằng đây chính là yếu tố may mắn. Đôi khi chỉ rất đơn giản là mình xui, gặp trúng người khó tính.

Và thế là chặng đường của mình và Bloomberg giai đoạn này kết thúc tại đây. Không biết trong tương lai liệu mình và Bloomberg có cơ hội giao nhau hay không, nhưng ít nhất mình đã trải nghiệm được thế nào là tỉ lệ chọi "sứt đầu mẻ trán" của thị trường tài chính London. 

Qua đây, mình hy vọng bạn đừng quá lăn tăn việc chọn ngành, chọn trường, chọn việc thế nào là “đúng”. Những gì “đúng” vào lúc này hoàn toàn có thể trở thành “sai” chỉ 5 năm sau đó. 

Do vậy, hãy xác định một mục tiêu cụ thể và xây dựng chiến lược hành động dựa trên mục tiêu đó. Nếu mục tiêu thay đổi, bạn cứ việc xây dựng một chiến lược hành động mới thôi. 

Theo vietnamnet