Hành trình của giấc mơ

Stéphanie Đỗ (Stéphanie Do) là nữ nghị sĩ gốc Việt đầu tiên tham gia chính trường nước Pháp (nhiệm kỳ 2017-2022), hiện giữ chức vụ cao trong Bộ Kinh tế và Tài chính của Pháp. Một người châu Á, gốc Việt, trở thành nghị sĩ như điều không tưởng tại Pháp. Stéphanie Đỗ nói điều này từng khiến chị chịu nhiều áp lực, thậm chí là bị đe dọa đến tính mạng. Nhưng bằng tất cả nghị lực và khát khao được cống hiến, chị đã nỗ lực không ngừng để thực hiện ước mơ của đời mình. Hành trình ấy được ghi chép lại trong cuốn sách Đường tới Quốc hội của nữ nghị sĩ Pháp gốc Việt đầu tiên (Omega Plus Books và Nhà xuất bản Khoa học Xã hội ấn hành).

leftcenterrightdel
 Stéphanie Đỗ (giữa) tại buổi giao lưu với bạn đọc TPHCM mới đây

Cuốn sách kể lại toàn bộ hành trình cuộc đời của Stéphanie Đỗ từ thời thơ ấu, sang Pháp năm 11 tuổi cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ 5 năm ở Quốc hội. Đây cũng là câu chuyện truyền cảm hứng cho những người trẻ có hoài bão, có khát vọng. Chị đã có tour ra mắt sách, trò chuyện khắp nước Pháp và về Việt Nam, giao lưu với bạn trẻ tại Hà Nội và TPHCM.

“Tôi chưa từng nghĩ đến việc sẽ viết sách kể chuyện đời mình, vì thời gian cho công việc, cho gia đình đều đã quá bận rộn mỗi ngày. Nhưng nhiều người đã khuyến khích tôi, rằng việc chia sẻ câu chuyện cũng chính là trao động lực, truyền cảm hứng cho rất nhiều người trẻ đang trên đường chinh phục ước mơ. Nhiều bạn trẻ đã đọc và gửi thư cho tôi, bày tỏ rằng câu chuyện của tôi đã cho họ có thêm niềm tin, động lực. Tôi rất hạnh phúc vì điều đó” - Stéphanie Đỗ chia sẻ. 

Chị bắt đầu nhận ra mình có mối quan tâm đặc biệt dành cho nhà nước, chính quyền và chính trị khi học thạc sĩ về quản lý công tại Đại học Paris - Dauphine. Năm 2016, thời điểm làm việc tại Bộ Kinh tế và Tài chính, chị tham gia phong trào Tiến bước của Tổng thống Emmanuel Macron (khi đó còn là bộ trưởng). Năm 2017, chị chính thức bước vào chiến dịch bầu cử và trở thành nữ nghị sĩ Quốc hội Pháp gốc Việt đầu tiên. Trong nhiệm kỳ của mình, chị đã có nhiều đóng góp và cũng là một nhiệm kỳ khó khăn khi trải qua đại dịch COVID-19. 

“Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, con gái tôi mới 2 tuổi. Dù bản thân cũng rất sợ nơi đông người, nhưng tôi vẫn thường xuyên phải làm việc ở nơi công cộng. Lúc đó, người dân chưa biết nhiều về bệnh, không đeo khẩu trang và chưa tiêm vắc xin. Tình hình khắp nơi rất khó khăn. Tôi đã tham gia bỏ phiếu để ủng hộ việc nhà nước giải ngân hỗ trợ cho các công ty, các gia đình gặp khó khăn trong đại dịch. Còn nhớ, thời điểm đó, Việt Nam đã gửi tặng khẩu trang sang Pháp và sau đó tôi cũng nỗ lực xin được 600.000 liều vắc xin để gửi về Việt Nam” - chị nhớ lại. 

Hành trình của Stéphanie Đỗ là hành trình của giấc mơ và kết nối văn hóa 2 nước. Chị cũng tổ chức rất nhiều hoạt động giao lưu văn hóa giữa Việt Nam - Pháp trong những năm qua. 

Tự hào về nguồn cội

Stéphanie Đỗ xuất thân từ một gia đình trí thức, có danh tiếng ở miền Nam đầu thế kỷ XX. Ông cố nội của chị chính là nhà văn, nhà giáo Đỗ Quang Đẩu, người từng biên soạn sách truyện ngụ ngôn La Fontaine (1907), in sách Truyện Phan-sa năm 1925 và là một trong những người có đóng góp quan trọng trong việc cải thiện chữ Quốc ngữ lúc bấy giờ. Cụ đã được trao Bắc đẩu bội tinh và có tên đường đặt tại quận 1, TPHCM ngày nay. 

leftcenterrightdel
 

Ông nội và cha chị cũng đều là những trí thức, được trọng vọng. Nhưng khi sang Pháp, cả gia đình bắt đầu lại với 2 bàn tay trắng, không danh phận. Sống ở vùng núi hẻo lánh rồi về thành thị, Stéphanie Đỗ lúc nào cũng hun đúc ý nghĩ rằng bằng mọi giá, phải cố gắng học để giúp gia đình thoát khỏi cảnh nghèo. Sự học đã dẫn lối chị đến con đường ngập tràn ánh sáng. “Học như điên” và “làm việc như điên” là từ mà Stéphanie Đỗ dùng để nói về nỗ lực học tập, hăng say lao động của chị trong những năm tuổi trẻ.

“Không gì có thể làm suy suyễn quyết tâm của chị. Chị đã đạt tới vị trí này nhờ lòng ngoan cường, ham muốn thành công và cống hiến vì người khác. Stéphanie Đỗ là hiện thân của nguyện ước giải phóng khắc sâu trong tâm khảm nước Pháp” - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhận định về Stéphanie Đỗ. Còn bản thân chị đã luôn bày tỏ niềm tự hào về nguồn cội, về đức độ và lòng khoan dung, sự hào hiệp của ba mẹ; về trí tuệ mẫn tiệp và phẩm cách của ông nội và ông cố. Chị tâm tình: “Mẹ tôi sinh ra ở Hà Nội. Năm 1954, mẹ di cư vào Nam và gặp ba tôi. Gia đình tôi đến từ 2 miền và tôi rất thích điều đó vì giờ đây, mỗi khi trở về Việt Nam, tôi có thể du lịch và tìm lại họ hàng ở cả 2 miền Nam - Bắc”.

Đường tới Quốc hội của nữ nghị sĩ Pháp gốc Việt đầu tiên được ghi là: Phần 1 - Tiểu sử. Stéphanie Đỗ nói chị sẽ còn viết tiếp về “địa hạt thấm nhuần ý chí, kiên định, khổ luyện và đầy thách thức”. “Điều quan trọng với tôi bây giờ là dẫn đường cho thế hệ mới, cho tất cả người trẻ quan tâm đến chính trị và dẫn đường cho những ai không biết cách phải làm sao để bước vào chính giới. Hy vọng rằng hành trình của tôi có thể là nguồn cảm hứng cho nhiều người” - Stéphanie Đỗ bày tỏ.

Theo phụ nữ TPHCM