Dự án mà PGS-TS Trần Thị Mỹ Hạnh đang thực hiện là nghiên cứu về khả năng bảo vệ tế bào thần kinh và kháng bệnh Alzheimer (một bệnh lý về não tác động đến trí nhớ, suy nghĩ và hành vi) của hoạt chất từ nấm nhầy và một số nhóm nấm lạ. Dự án sẽ kéo dài 5 năm, từ 2022 - 2027 kết hợp giữa ĐH Vrije Universiteit Brussel (VUB, Bỉ) và Trường ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TP.HCM.

Nữ giảng viên Việt với dự án hàng trăm ngàn euro - Ảnh 1.

PGS-TS Trần Thị Mỹ Hạnh trong một lần đi thu mẫu cho đề tài nghiên cứu

NVCC

PGS-TS Mỹ Hạnh cho biết: "Mình bắt đầu nghiên cứu về nấm nhầy khi học thạc sĩ tại trường Kasetsart (Thái Lan 2014 - 2016) dưới sự hướng dẫn của một trong những nhà nấm nhầy học hàng đầu của thế giới là Giáo sư Steven L Stephenson (ĐH Arkansas, Mỹ)".

Sau khi đọc rất nhiều tài liệu về các hoạt chất từ nấm nhầy, nấm và thực vật, PGS-TS Hạnh đã kết nối các thông tin và có ý tưởng đề xuất dự án trên. Bên cạnh đó, PGS-TS Hạnh cũng muốn học thêm về hóa dược nên đã tìm các nhà khoa học có liên quan và bắt gặp các công trình nghiên cứu của Giáo sư Yvan Vander Heyden của ĐH Vrije Universiteit Brussel rất phù hợp với hướng mà cô muốn theo đuổi. Vì vậy, TS Hạnh đã liên hệ với giáo sư này để trình bày ý tưởng và nguyện vọng. Cô đã được kết nối với một giáo sư chuyên về khoa học thần kinh ở cùng bộ môn là Ann Van Eeckhaut.

Sau đó, PGS-TS Hạnh đã cùng với 2 giáo sư của ĐH Vrije Universiteit Brussel hoàn thiện đề cương để nộp cho đề tài của quỹ VLIR-UOS (TEAM

VLIR-UOS). Đây là quỹ tài trợ cho các trường nói tiếng Hà Lan ở Bỉ hợp tác phát triển nghiên cứu và giáo dục với một số nước ở châu Á, châu Phi và Mỹ Latin.

Sau vài vòng xét duyệt, đề tài đã được quỹ này tài trợ 279.999,5 euro, thời gian từ năm 2022 - 2027. PGS-TS Hạnh là chủ nhiệm đề tài của ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TP.HCM, Giáo sư Yvan và Giáo sư Ann là chủ nhiệm và đồng chủ nhiệm đề tài bên VUB.

Theo Thanh niên