kim doan_trien lam tranh 1.jpg
Họa sỹ Kim Đoàn bên tác phẩm về thiếu nữ và hoa sen. (Ảnh: Hương Giang/TTXVN)

Trên mảnh đất Brussels hiền hòa, nữ họa sỹ Kim Đoàn, một Việt kiều đang sinh sống tại Bỉ, đã mang đến cho công chúng nước này một triển lãm tranh độc đáo mang tên "Mảnh đất tình yêu."

Triển lãm diễn ra từ ngày 2-23/6 tại Brussels thu hút đông đảo người yêu nghệ thuật đến thưởng ngoạn là những Việt kiều tại Bỉ và những người bạn Bỉ yêu Việt Nam.

"Mảnh đất tình yêu" trưng bày hơn 40 bức tranh của họa sỹ Kim Đoàn là lời tự sự của một người con xa quê, mang theo tình yêu quê hương Việt Nam và sự gắn bó với quê hương thứ hai là đất nước Bỉ thân yêu.

Họa sỹ Kim Đoàn tên thật là Đoàn Kim Khánh, sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Trước khi theo đuổi đam mê hội họa, bà từng học y khoa và làm bác sỹ tại Hà Nội. Bà sang Bỉ từ những năm 1990 và từng có hai bằng Thạc sỹ tại Bỉ.

Sau những biến cố trong cuộc sống gia đình và bản thân cũng hai lần bị tai nạn nghiêm trọng ở Bỉ, bà đã tìm đến hội họa như một phương pháp "chữa lành".

Bắt đầu cầm cọ từ năm 2009, những bức tranh của Kim Đoàn luôn thể hiện tình yêu với mảnh đất chôn rau cắt rốn của mình và hành trình vượt qua nghịch cảnh đầy cảm xúc của người phụ nữ nơi đất khách quê người.

Trong những bức tranh của mình, Kim Đoàn muốn thể hiện sự can đảm của một người phụ nữ làm mẹ đơn thân nơi viễn xứ.

Những nỗ lực vươn lên trong cuộc sống để hội nhập với xã hội sở tại và để đạt được thành công được thể hiện qua những gam màu tươi sáng và đầy sức sống.

Họa sỹ Kim Đoàn chia sẻ với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam: "Là một người phụ nữ Việt Nam sống ở Bỉ, tôi đã trải qua rất nhiều khó khăn và thử thách. Tuy nhiên, tôi không bao giờ bỏ cuộc.

Tôi luôn nỗ lực để vươn lên và đạt được thành công. Những bức tranh của tôi là minh chứng cho nghị lực phi thường của người phụ nữ Việt Nam."

Những bức tranh của bà như đưa người xem lạc bước vào những thửa ruộng bậc thang vùng Tây Bắc lúa chín vàng ruộm, những mái nhà sàn ẩn hiện trong mây mù, những cô gái thướt tha trong tà áo dài trắng, đầu đội nón lá, tay cầm hoa sen - những nét đẹp đặc trưng, duyên dáng của phụ nữ Việt Nam.

Dưới nét cọ tài hoa của họa sĩ Kim Đoàn, Hồ Gươm hiện lên lung linh và huyền ảo như một bức tranh thơ mộng. Bức tranh như đưa ta lạc bước vào một thế giới khác, nơi mọi thứ đều đẹp đẽ và thanh bình.

Cũng với nét cọ tinh tế ấy, Kim Đoàn đã tái hiện sống động hình ảnh cầu Tràng Tiền soi mình bên dòng sông Hương mộng mơ.

Rồi vịnh Hạ Long, di sản thiên nhiên thế giới, cũng được bà thể hiện một cách hùng vĩ mà thơ mộng. Những hòn đảo đá vôi nhấp nhô trên mặt nước biếc, những hang động kỳ bí và những con thuyền đánh cá nhỏ bé tạo nên một bức tranh thiên nhiên khiến người xem ngỡ ngàng.

kim doan_trien lam tranh 2.jpg
Từ phải qua trái: Chị Hằng Nguyễn - con gái họa sỹ Kim Đoàn, ông David Leisterh - Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ Đảng Phong trào Cải cách (MR) tại Nghị viện Brussels và họa sỹ Kim Đoàn tại lễ khai mạc triển lãm tranh "Mảnh đất tình yêu" ngày 2/6 ở Brussels. (Ảnh: Hương Giang/TTXVN)

Ông Jean Paul Chemin, một nhạc sỹ-ca sỹ-họa sỹ người Bỉ, bày tỏ ấn tượng về triển lãm này, về nghị lực của họa sỹ Kim Đoàn.

Ông chia sẻ: "Tôi thực sự xúc động trước những bức tranh của Kim Đoàn. Chúng thể hiện sự mạnh mẽ, can đảm và đầy cảm xúc của người phụ nữ Việt Nam. Đồng thời, những bức tranh màu sắc tươi sáng này cũng giúp tôi hiểu thêm về văn hóa và con người Việt Nam."

Điều đặc biệt là trong các tác phẩm của Kim Đoàn, người xem có thể cảm nhận được sự hòa quyện giữa hai quê hương Việt Nam và Bỉ.

Những hình ảnh quen thuộc của Việt Nam được thể hiện qua gam màu tươi sáng và rực rỡ, trong khi những cảnh đẹp Bỉ lại mang một vẻ đẹp thanh bình và lãng mạn.

Đặc biệt ấn tượng là bức tranh "Sân ga vội vã." Bức tranh vẽ hình ảnh một người phụ nữ đang vội vàng chạy để kịp lên chuyến tàu ở Bỉ. Hình ảnh ấy như ẩn dụ cho cuộc đời vội vã, hối hả. Nhưng bên cạnh đó, ta cũng cảm nhận được sự mạnh mẽ, quyết tâm của người phụ nữ trong việc theo đuổi ước mơ của mình.

Bên cạnh những phong cảnh, trong tranh của Kim Đoàn còn là hình ảnh cô con gái của bà, chị Hằng Nguyễn, người cũng đầy nghị lực và bản lĩnh, luôn phấn đấu vươn lên và hiện nay đang là Phó Quận trưởng quận Watermael-Boitsfort ở Brussels.

Hình ảnh người con gái thành đạt, tài năng là niềm tự hào của người mẹ, đồng thời cũng là nguồn cảm hứng cho những sáng tác nghệ thuật của Kim Đoàn.

Triển lãm "Mảnh đất tình yêu" là một món quà ý nghĩa mà Kim Đoàn dành tặng cho quê hương Việt Nam và đất nước Bỉ, nơi đã trở thành quê hương thứ hai của bà.

Ngoài ra, triển lãm còn là lời nhắn nhủ của Kim Đoàn đến những người con xa quê hương: Hãy luôn trân trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, dù ở bất kỳ nơi đâu./.

Theo TTXVN/Vietnam+