leftcenterrightdel
 Sahra Nguyễn, nhà sáng lập Nguyen Coffee Supply.

Nặng lòng với hạt Robusta của Việt Nam

Từ năm 2022 đến nay, các sản phẩm cà phê đặc sản và cà phê lon ủ lạnh từ hạt Robusta của Nguyen Coffee Supply đã xuất hiện trên hơn 550 cửa hàng thuộc chuỗi bán lẻ cao cấp Whole Foods tại Mỹ. Đó là bước chuyển mình quan trọng đối với thương hiệu, phản ánh sự thay đổi trong tư duy tiêu dùng của khách hàng Mỹ khi nói tới cà phê Việt Nam.

“Ước mơ của tôi là xây dựng một công ty cà phê lớn nhất thế giới từ hạt Robusta của Việt Nam”, nhà sáng lập Sahra Nguyễn chia sẻ.

Thành lập năm 2018, Nguyen Coffee Supply là hãng sản xuất cà phê thủ công đầu tiên ở Mỹ sử dụng hạt Robusta có nguồn gốc 100% tại Việt Nam. Ngay trong tên gọi của thương hiệu, nhà sáng lập sinh năm 1986 cũng sử dụng họ Nguyễn của mình để làm tăng tính đại diện và tính hiển thị cho cộng đồng người Việt.

Sahra nhớ lại, thời điểm 2016, khi món cà phê sữa đá Việt Nam ngày một phổ biển tại New York, cô đã liên tưởng đến trà xanh Nhật Bản hay trà sữa trân châu, những món đồ uống châu Á tạo ra xu hướng tiêu dùng tại Mỹ. Cô tin rằng, cà phê sữa đá Việt Nam sẽ trở thành xu hướng tiếp theo.

Ước mơ của tôi là xây dựng một công ty cà phê lớn nhất thế giới từ hạt Robusta của Việt Nam.
- Sahra Nguyễn

Tuy nhiên, mỗi khi mua cà phê sữa đá, Sahra thấy, loại hạt sử dụng không phải hạt cà phê của Việt Nam, mà là những hạt cà phê của Ethiopia hay Columbia. Càng tìm hiểu, Sahra càng nhận thấy, người tiêu dùng Mỹ cũng có nhu cầu tương tác với văn hóa Việt Nam, nhưng ở trên thị trường Mỹ, không thể tìm được hạt cà phê bản địa Việt Nam chất lượng tốt. Các doanh nghiệp cà phê lớn như Blue Bottle, Stumptown, La Colombe… hay chuỗi bán lẻ Whole Foods đều không có bóng dáng của hạt Robusta Việt Nam.

“Thật kỳ lạ”, Sahra nói với chính mình.

Cô tìm kiếm thông tin trên mạng và biết được rằng, Việt Nam là nhà sản xuất cà phê lớn thứ 2 trên thế giới và là nước trồng cà phê Robusta lớn nhất thế giới. Khoảnh khắc phát hiện sự thật này, Sahra cảm giác như bản thân mình được “khai sáng”. Việt Nam góp một phần lớn trong trải nghiệm cà phê quốc tế, nhưng người tiêu dùng không biết đến điều đó. Ngay trong ngành công nghiệp cà phê, hạt Robusta cũng không nhận được sự chú ý như hạt Arabica của châu Phi hay Nam Mỹ.

“Tôi muốn cho cả thế giới thấy rằng, cà phê Việt Nam cũng ngon như cà phê từ những nơi khác”, Sahra nói về lý do thành lập Nguyen Coffee Supply.

Nhập khẩu hạt cà phê từ những người nông dân ở Đà Lạt và Sơn La, Nguyen Coffee Supply rang xay, sau đó bán tại thị trường Mỹ. Sahra cho biết, không phải người Mỹ thích hạt Arabica hơn, mà trước đó, khách hàng Mỹ chỉ được cung cấp các sản phẩm cà phê Arabica. Sau thời gian tiếp xúc với cà phê do Nguyen Coffee Supply cung cấp, ngày càng nhiều người Mỹ yêu thích hạt Robusta, bởi vị êm, mượt, ngậy như socola đen, rất hợp dùng với đường và sữa.

Hạt cà phê của tương lai

Hiện Nguyen Coffee Supply đang nhập cả 2 loại hạt Robusta và Arabica từ Việt Nam nhằm đa dạng hóa sản phẩm, nhưng mũi nhọn vẫn là hạt Robusta. So với hạt Arabica, hạt Robusta sở hữu gấp đôi lượng caffeine, chất chống oxy hóa cũng cao hơn gấp 2 lần, lượng đường ít hơn 60% và chất béo ít hơn 60% so với cà phê Arabica.

“Điều này không có nghĩa là hạt cà phê này tốt hơn hạt cà phê kia, vì hạt cà phê không sống theo thứ bậc và chúng tôi không quảng bá văn hóa thứ bậc trong cà phê. Thay vào đó, chúng tôi chỉ ra thực tế rằng, tất cả khách hàng đều xứng đáng có được sự đa dạng hơn về sản phẩm và chất lượng sản phẩm”, Sahra nhấn mạnh.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, Sahra Nguyễn bày tỏ tin tưởng rằng, hạt cà phê Robusta chính là loại hạt của tương lai, sở hữu sức sống kiên cường. Dù không có hạt nào miễn nhiễm hoàn toàn với biến đổi khí hậu, nhưng nghiên cứu cho thấy, hạt Robusta có thể chịu đựng được nhiệt độ tăng cao tốt hơn hạt Arabica. Hạt Robusta còn có thể được trồng ở nhiều độ cao khác nhau, trong khi hạt Arabica phải được trồng ở những địa điểm rất cao. Vì hạt Robusta chứa gấp đôi lượng caffeine có trong hạt Arabica, lượng caffeine đó trở thành chất ngăn ngừa sâu bọ tự nhiên, đảm bảo người nông dân thu được hạt cà phê nhiều hơn.

“Với tất cả những lý do này, chúng tôi thật sự tin rằng, hạt Robusta sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai của ngành cà phê”, Sahra Nguyễn nói.

Trong 6 năm  qua, Sahra và Nguyen Coffee Supply đã kiên trì quảng bá cà phê Việt Nam cũng như văn hóa uống cà phê phin tới bạn bè thế giới. Mọi chuyện đang dần tươi sáng hơn. Sahra và câu chuyện về hạt cà phê Robusta Việt Nam đã thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế. Nhà sáng lập 8x còn được Tạp chí Imbibe Magazine vinh danh là một trong 75 người thay đổi cách ăn uống của người Mỹ vào năm 2021.

Sự thành công của Nguyen Coffee Supply cũng truyền cảm hứng để nhiều doanh nghiệp cà phê lớn bản địa dần thay đổi tư duy. Tháng 1/2023, Blue Bottle lần đầu ra mắt sản phẩm cà phê phối trộn thêm hạt Robusta của Việt Nam trong suốt hơn 2 thập kỷ hoạt động. Với Sahra Nguyễn, nhà sáng lập không lo về vấn đề cạnh tranh, mà ngược lại, cô bày tỏ mong muốn có nhiều doanh nghiệp hơn nữa cùng tham gia để nâng cao vị thế của ngành cà phê Việt Nam.

“Trong kinh doanh, cạnh tranh là điều tốt, bởi cạnh tranh thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Cần nhiều doanh nghiệp, nhiều thế hệ hơn nữa tham gia sân chơi này, tăng độ phủ của cà phê Việt tại Mỹ, chứ một mình tôi không thể làm nổi”, nhà sáng lập Nguyen Coffee Supply chia sẻ.

Theo baodautu