Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà đã chia sẻ các hoạt động hợp tác giữa Hội với các đối tác Hàn Quốc trong các lĩnh vực đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp nữ, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực nữ.

Chủ tịch Hội đánh giá cao việc Chính phủ Hàn Quốc và Tổ chức Phụ nữ Liên hợp quốc (UN Women) vừa ký thỏa thuận hợp tác trị giá 300.000 USD để cải thiện điều kiện vệ sinh cho 15.000 phụ nữ và trẻ em gái các vùng hạn hán ở đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên. Chủ tịch Hội đã đề cập đến Ngày Phụ nữ sáng tạo 2017 với chủ đề “Phụ nữ với giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu và mong Sứ quán Hàn Quốc hỗ trợ Hội tiếp cận các nguồn lực phù hợp để thực hiện các ý tưởng, sáng kiến nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong giảm nhẹ thiên tai và chống biến đổi khí hậu.

Hội LHPNVN và Bộ Phụ nữ và Gia đình Hàn Quốc đã từng ký kết “Văn bản ghi nhớ về Hợp tác xây dựng các hoạt động hôn nhân quốc tế lành mạnh và nâng cao quyền năng của phụ nữ” vào tháng 10/2010.

Hội và Trung tâm Văn hóa Phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc (VWCC) cũng đã ký Thỏa thuận hợp tác về thực hiện thí điểm dự án “Hỗ trợ hôn nhân Hàn Quốc” tháng 9/2015.

Từ những nền tảng đó, Hội LHPNVN mong muốn cùng Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tiến tới ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm lành mạnh hóa hôn nhân quốc tế giữa các cặp đôi Việt-Hàn, tích cực hỗ trợ chị em lấy chồng Hàn Quốc được học tiếng Hàn, được nâng cao kiến thức về nền văn hóa, phong tục tập quán, pháp luật Hàn Quốc, trang bị kỹ năng hòa nhập, hỗ trợ giải quyết kịp thời những khó khăn hoặc rủi ro có thể phát sinh đối với các cô dâu Việt...

Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà và Đại sứ Hàn Quốc Lee Hyuk (thứ 3, 4 từ phải sang) cùng cán bộ Trung ương Hội LHPNVN và Đại sứ quán Hàn Quốc.
Đại sứ Hàn Quốc Lee Hyuk cho biết, Việt Nam hiện là nước có hợp tác quan trọng nhất của Hàn Quốc ở khu vực Đông Nam Á hơn 2 thập kỷ qua. Hiện ở Hàn Quốc có khoảng 150.000 người Việt Nam, trong đó có 60.000 cô dâu Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc. Ở Việt Nam cũng có khoảng 2.500 gia đình Việt-Hàn. Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ gia đình đa văn hóa.

Ông Lee Hyuk bày tỏ mong muốn hai nước thúc đẩy hợp tác nhiều hơn về vấn đề phụ nữ và bình đẳng giới. Ghi nhận những đề xuất của Chủ tịch Thu Hà, ông Lee Hyuk cho biết thời gian tới sẽ nghiên cứu để có những hoạt động hợp tác hiệu quả hơn trong các dự án hỗ trợ phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là cô dâu Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc.

Thu Sương