leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Chủ tịch Hội LHPNVN Hà Thị Nga (bìa trái) trao giải thưởng cho dự án khởi nghiệp Sản xuất cua lột theo mô hình liên kết chuỗi bền vững năm 2020

Chuỗi hoạt động Ngày Phụ nữ khởi nghiệp cấp toàn quốc là dịp tôn vinh các tác giả đạt giải và chia sẻ những kiến thức, kỹ năng kinh doanh trong tình hình mới với nhiều sự kiện nổi bật.

Được biết, Lễ trao giải Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021 nằm trong chuỗi hoạt động Ngày Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021: "Phụ nữ khởi nghiệp nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP". Đây cũng là một trong những chuỗi hoạt động kỷ niệm 91 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Lễ trao giải sẽ được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội và kết nối với 21 điểm cầu trên cả nước.

leftcenterrightdel
Lễ trao giải Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2020 

Chính thức phát động từ trung tuần tháng 02/2021, đến nay Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp lần thứ 4 với chủ đề "Phụ nữ khởi nghiệp nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP" đã thu hút 1.549 đề xuất dự án/ý tưởng tham gia.

Trong số này, lĩnh vực nông lâm - ngư nghiệp - chế biến thực phẩm chiếm tỷ lệ cao nhất 54%, tiếp theo là lĩnh vực dịch vụ 20%, tiểu thủ công nghiệp chiếm 11%, công nghệ (sinh học, môi trường) chiếm 2%, các lĩnh vực khác chiếm 13%.

Điều đặc biệt ở Cuộc thi lần này là trong tổng số 1.549 dự án dự thi, có tới 21% chủ thể là chị em phụ nữ sắp/đã mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng; phụ nữ khuyết tật chiếm 5%, phụ nữ bị ảnh hưởng bởi HIV chiếm 1%; 24 dự án của các em nữ sinh viên các trường đại học trên cả nước…

Hầu hết các dự án dự thi đều thể hiện đam mê, khát khao, tinh thần đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh doanh, đặc biệt các dự án khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của phụ nữ dân tộc thiểu số, người khuyết tật, phụ nữ bị ảnh hưởng bởi HIV, phụ nữ hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng đã và đang phát huy nội lực và vai trò của nhóm phụ nữ đặc thù trong phát triển kinh tế.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ban Tổ chức đã quyết định chuyển đổi sang trạng thái thích ứng an toàn, triển khai nhiều hoạt động đồng hành đưa tri thức số đến với phụ nữ khởi nghiệp, đào tạo nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp/hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tổ chức đào tạo cho các tác giả dự án/ ý tưởng và Cuộc thi thuyết trình online cấp vùng.

 Trong khuôn khổ Ngày Phụ nữ khởi nghiệp 2021, nhiều hoạt động diễn ra thu hút sự tham gia của đông đảo phụ nữ trên cả nước. Cụ thể:

Diễn đàn "Chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức của phụ nữ trong khởi nghiệp, kinh doanh". Diễn đàn tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến vào ngày 15/10/2021 tại điểm cầu Hà Nội và 21 điểm cầu Hội LHPN các tỉnh/thành trên cả nước, nhằm trang bị kiến thức về vai trò, cơ hội, thách thức của chuyển đổi số và kỹ năng thích ứng trong tình hình mới cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, phụ nữ trong khởi nghiệp, kinh doanh.

Cuộc thi Livestream bán hàng dành cho chị em phụ nữ khởi nghiệp diễn ra từ ngày 03/10/2021 đến ngày 09/10/2021 nhằm khuyến khích, thúc đẩy tinh thần kinh doanh của phụ nữ khởi nghiệp trên sàn thương mại điện tử, phù hợp với xu thế ứng dụng công nghệ số trong mùa dịch, giúp chị em gia tăng doanh số bán hàng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong tình hình mới.

Triển lãm trực tuyến "Vững tay chèo lái" phản ánh những câu chuyện chân thực, giản dị của những người phụ nữ khởi nghiệp vững vàng "chèo lái con thuyền doanh nghiệp" vượt qua "bão giông" dịch bệnh, tiếp tục gặt hái thành công, góp phần tạo nên sự ổn định và phát triển của đất nước Việt Nam. Triển lãm được đăng tải trên website Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

H.Y