Chủ nhân của 2 học bổng danh giá đó là Huỳnh Ngọc Minh Thi (24 tuổi), cựu sinh viên ngành khoa học y sinh tại Viện Nghiên cứu và đào tạo Việt - Anh (VNUK) thuộc ĐH Đà Nẵng.

Minh Thi từng nghĩ sẽ không bao giờ có cơ hội được học tập tại ĐH Cambridge nên cô không có ý định nộp hồ sơ ứng tuyển học bổng. Nhưng sau đó, Thi quyết định "quay xe" ở phút 90. Trải qua 2 cuộc phỏng vấn, Thi vỡ òa hạnh phúc vì nhận được học bổng thạc sĩ toàn phần tại ngôi trường mình mơ ước.

 Cô gái nhận học bổng thạc sĩ, tiến sĩ từ các trường nổi tiếng của Anh - Ảnh 1.

Huỳnh Ngọc Minh Thi, cô gái nhận học bổng thạc sĩ, tiến sĩ của ĐH Cambridge và ĐH Oxford (Anh)

NVCC

Chia sẻ về bí quyết để nhận được học bổng, Thi nói: "Ngoài kết quả học tập, trình độ tiếng Anh và bài luận, theo mình điều quan trọng nhất là phải thuyết phục bản thân phù hợp và xứng đáng nhận được học bổng đó".

Sau khi tốt nghiệp xuất sắc ngành khoa học y sinh tại VNUK, Thi sang Anh để theo học thạc sĩ chuyên ngành genomic science (khoa học bộ gien) tại ĐH Cambridge và đã hoàn thành chương trình vào tháng 1.2023. Sau đó 4 tháng, Thi về lại VN để chuẩn bị cho hành trình theo học tiến sĩ sắp tới.

Lĩnh vực mà Thi đang nghiên cứu là phân lập và giải mã trình tự của vi khuẩn. "Xuất phát từ thực trạng sau một thời gian dùng kháng sinh sẽ dẫn đến tình trạng kháng thuốc, lĩnh vực mà mình nghiên cứu sẽ giúp tìm ra tỷ lệ vi khuẩn chống lại kháng sinh. Từ kết quả đó, các bác sĩ có thể xem xét để sử dụng kháng sinh như thế nào cho hiệu quả", Thi chia sẻ.

Thi cho biết thêm: "Mình nhận thấy con đường đã chọn là đúng đắn. Sau thời gian học tập và nghiên cứu, mình nhận thấy lĩnh vực này rất thú vị, càng học càng kích thích sự tìm tòi nên quyết định học tiếp lên tiến sĩ".

Sau 6 năm gắn bó với khoa học y sinh, Thi cho biết cái khó nhất trong nghiên cứu không phải việc tìm ra kết quả mà là bản thân có kiên trì được tới cùng hay không.

Theo Thi, để theo đuổi lĩnh vực này, người học cần phải kiên nhẫn, chăm chỉ tìm tòi và chủ động học hỏi. "Trong quá trình làm nghiên cứu, điều khiến mình vui nhất là được tham gia hội nghị để chia sẻ về nghiên cứu của bản thân. Lúc đó rất vui và tự hào vì công sức, nỗ lực của mình được mọi người lắng nghe, đón nhận", Thi kể.

Minh Thi cũng chia sẻ thêm: "Với mình, học không bao giờ là đủ. Thế nên trong thời gian tới mình sẽ tiếp tục học hỏi, trau dồi thêm những điều bản thân còn thiếu và đặt mục tiêu sẽ có bài báo khoa học".

Là người từng dạy Thi, tiến sĩ Nguyễn Văn Huy, Tổ trưởng Tổ khoa học và công nghệ, phụ trách ngành khoa học y sinh tại VNUK, nhận xét: "Thi rất nghiêm túc trong việc học, sức ảnh hưởng của bạn ấy trong lớp rất cao. Những bài báo cáo của Thi rất chỉn chu và hay. Trong quá trình làm việc nhóm, tôi đánh giá cao khả năng trình bày và thuyết phục của cô gái này. Hơn nữa, Thi còn là một cô gái rất tự lập và tích cực học hỏi".

Theo Thanh niên