Nữ Tiến sĩ Việt Nam nhận giải quốc tế vì những đóng góp bảo tồn thiên nhiên hoang dã
TS Trang Nguyễn, nhà bảo tồn thiên nhiên hoang dã, nhà bảo vệ môi trường và tác giả người Việt Nam đã chiến thắng Giải Quốc tế Quỹ Công chúa Girona 2022 (FPfGi). (Nguồn: wechoice)

 

Trang Nguyễn nhận được giải thưởng nhờ những hoạt động dũng cảm và truyền cảm hứng trong việc bảo tồn thiên nhiên hoang dã tại Việt Nam và một số khu vực khác trên thế giới.

Trong thông cáo của mình, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam nhấn mạnh Trang Nguyễn đã cho thấy một sự kết hợp đặc biệt giữa khả năng lãnh đạo, sự kiên trì và khiêm tốn khi theo đuổi phương pháp tiếp cận đa ngành giúp khuyến khích phụ nữ đóng góp vào việc bảo vệ thiên nhiên hoang dã.

"Cô đã làm việc này vào thời điểm cuộc khủng hoảng lớn nhất mà nhân loại đang phải đối mặt chính là tương lại môi trường của chính chúng ta", thông cáo cho biết.

Đại sứ quán Tây Ban Nha hoan nghênh cơ hội mà giải thưởng này đã mang lại. Đặc biệt, tin vui này trùng với dịp kỉ niệm kép năm 2022 giữa Việt Nam và Tây Ban Nha, đó là kỉ niệm 45 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và 25 năm thành lập Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Hà Nội.

"Đây là một dịp tuyệt vời cho thấy Tây Ban Nha đã góp phần mang lại cho vị thế quan trọng của Việt Nam trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và bảo tồn môi trường", Đại sứ quán Tây Ban Nha khẳng định.

Tên của người chiến thắng đã được công bố sau một cuộc họp trực tuyến của Hội đồng giám khảo bao gồm các chuyên gia quốc tế dưới sự chủ trì của bác sĩ, nhà dịch tễ học, nhà nghiên cứu và thành viên Hội đồng Cố vấn FPdGi Pedro Alonso; nghệ sĩ Mat Collishaw; nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Humanity Crew Maria Jammal (Giải thưởng Quốc tế FPdGi 2019); Giám đốc điều hành Trung tâm châu Âu Delphine Moralis; Giám đốc điều hành và Tổng Giám đốc phụ trách giáo dục H-Farm Antonello Barbaro; Giám đốc điều hành và người sáng lập ProTalento Juan David Aristizábal (Giải thưởng Quốc tế FPdGi 2021) cùng Thư kí hội đồng giám khảo, nhà sử học kiêm nhà báo Giles Tremlett.

Đại sứ quán Tây Ban Nha đã ủng hộ và thúc đẩy cho việc ứng cử của Trang Nguyễn tại giải thưởng này nhằm công nhận những đóng góp của cô trong công tác bảo vệ và bảo tồn môi trường.

Đáng chú ý là cam kết của Trang Nguyễn đối với cuộc chiến chống lại nạn buôn bán trái phép các loài động thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng, bảo vệ các hệ sinh thái, đóng vai trò quan trọng đối với đa dạng sinh học và khả năng chống chịu với khí hậu; tinh thần đoàn kết với đồng nghiệp của cô trong nỗ lực giải quyết vấn nạn quấy rối tình dục trong cộng đồng bảo vệ môi trường; và sự tham gia của cô trong các hoạt động giáo dục và nâng cao nhân thức tại Việt Nam, với sự hợp tác của các cơ quan chức năng Việt Nam, và các hoạt động mang tầm quốc tế.

TS. Trang Nguyễn nắm giữ giải thưởng lớn duy nhất ở Đông Nam Á nhờ hiểu biết quốc tế sâu rộng về các vấn đề môi trường và nhờ các hoạt động mang tính chất đa ngành và xuyên suốt nổi tiếng của cô; nhờ thành tích học tập xuất sắc, các nghiên cứu và ấn phẩm khoa học mang tính tiên phong; và nhờ bề dày sự nghiệp (dù mới 32 tuổi) trên nhiều châu lục và tại nhiều tổ chức khác nhau, đồng thời giữ vai trò là người sáng lập và giám đốc tổ chức phi chính phủ WildAct Việt Nam.

"Hành trình của Trang Nguyễn là một ví dụ điển hình về niềm tin mà chúng ta cần có trong thập kỷ quan trọng này. Chúng ta cần hành động với niềm tin đó nhằm đưa ra các quyết định sẽ định hướng tiến trình của con người và chất lượng cuộc sống của các thế hệ tương lai", thông cáo nêu rõ.

 Quỹ FPfGi được thành lập vào ngày 26/6/2009. Công chúa Leonor de Borbón y Ortiz, người thừa kế tiếp theo của Tây Ban Nha, đồng thời giữ danh hiệu Công chúa của vùng Girona và là Chủ tịch danh dự của tổ chức này.

Tổ chức FPfGi đã sáng lập ra Giải thưởng Quốc tế vào năm 2019 với mục đích công nhận những nỗ lực nghề nghiệp và cá nhân của những người trẻ tuổi từ khắp nơi trên thế giới, những người nổi bật về công việc, thành tích và sự gương mẫu của họ trong bất kỳ hạng mục nào của giải thưởng này.

Ngoài Trang Nguyễn, trong số những người từng đoạt giải thưởng này còn có Juan David Aristizábal Ospina, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Humanity Crew Maria Jammal (2019), đồng thời là người sáng lập Ocean CleanUp Boyan Slat (2020).

Mục tiêu chính của tổ chức này là hoạt động vì những người trẻ tuổi trong tất cả các lĩnh vực đóng vai trò quan trọng đối với tương lai của họ. Và Trang Nguyễn là người châu Á đầu tiên nhận được Giải thưởng này.

Lễ trao giải FPfGi năm 2022 sẽ diễn ra tại Barcelona (Tây Ban Nha) trong những tuần tới.
 

Theo baoquocte.vn