Ước mơ xây dựng nghề mới cho người Việt

16 tuổi, có lẽ bạn cũng như tôi, thường thích những điều lãng mạn hoặc chăm chỉ học tập để thực hiện ước mơ bước chân vào giảng đường đại học. Nhưng Tố Hải, truyền nhân duy nhất tại Châu Á của Tiến sỹ Ginny Whitelaw - người viết nên cuốn sách nổi tiếng toàn cầu “Nhà lãnh đạo Thiền”,  không  hề có những suy nghĩ như vậy. Cú shock gia đình do ba mất vì ung thư, mẹ sức khỏe yếu, anh trai bị bệnh và em út thì quá nhỏ đã buộc cô phải trở thành trụ cột gia đình từ khi mới 12 tuổi. Tố Hải còn chịu một thử thách lớn về sức khỏe khi cô bị teo cơ denlta. Tuy nhiên, chính thử thách này đã khiến cô biết đến yoga, đam mê yoga và tìm ra cho mình một sứ mệnh để sống cùng yoga cũng như đưa yoga Việt Nam đến toàn cầu.

Khát vọng mạnh mẽ đó đã được khởi nguồn từ sự ra đời của Công ty Trái Tim Vàng vào năm 2008 với 4 huấn luyện viên mà Tố Hải là một trong số đó. Sau 9 năm, Trái Tim Vàng đã đào tạo được hơn 2.000 huấn luyện viên chuyên nghiệp và từng bước lan tỏa bộ môn này đến hàng nghìn người dân Việt Nam, giúp họ có cuộc sống khỏe mạnh và chất lượng.

leftcenterrightdel
doanh nhân Lê Thị Tố Hải, Chủ tịch Công ty Trái Tim Vàn
Doanh nhân Lê Thị Tố Hải, Chủ tịch Công ty Trái Tim Vàng 

Trong quan điểm của Tố Hải, con người tồn tại được là nhờ năng lượng và nguồn năng lượng này đến từ 5 con đường khác nhau. Thứ nhất là năng lượng từ mẹ sang con, giúp chúng ta bắt đầu sự sống. Thứ hai là năng lượng chuyển hóa từ quá trình ăn uống hàng ngày để nuôi dưỡng cơ thể. Thứ ba là năng lượng từ hơi thở với mục đích duy trì sự sống. Thứ tư là năng lượng từ tình yêu thương, đây là nguồn năng lượng mạnh mẽ nhất vì nó có khả năng ảnh hưởng đến nhiều người.  Thứ năm là năng lượng từ vũ trụ giúp chúng ta khỏe mạnh, tâm trí minh mẫn. Những người tập yoga và thiền đúng cách sẽ cảm nhận được sự kết hợp hài hòa giữa 5 nguồn năng lượng tích cực này, đặc biệt là năng lượng đến từ vũ trụ, trong cơ thể. Và cũng chính nguồn năng lượng đó đã nuôi dưỡng, dẫn dắt cô thực hiện khát vọng lớn của mình. Sau 9 năm hoạt động tại Việt Nam, Tố Hải - Chủ tịch Trái Tim Vàng Việt Nam đã quyết định một bước đi lớn: thành lập liên doanh Trái Tim Vàng Nhật Bản. Đối tác được chọn là Công ty cổ phần Smart của Nhật Bản. Theo đánh giá của Tố Hải thì cô đã chọn được người bạn đồng hành phù hợp trên con đường phát triển ngành chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Với nhiều người, bước đi của Trái Tim Vàng có lẽ là “ngược” xu thế  khi chọn một quốc gia có gốc thiền để mang Yoga từ Việt Nam sang phục vụ họ. Tuy nhiên Tố Hải lại cho rằng, đây chính là thời điểm và địa điểm thích hợp nhất để bước ra thế giới, bởi nền kinh tế Nhật Bản phát triển quá nhanh, mang lại cho người dân cuộc sống chất lượng sống cao, nhưng đó chỉ là những yếu tố bên ngoài. Nội tâm người Nhật không tĩnh lặng và ở Nhật có đến 70% dân số già nên rất cần sự chăm sóc. Không có công nghệ hay bất cứ phương tiện máy móc nào có thể thay thế được sự chăm sóc xuất phát từ tình thương để giúp cho con người có cuộc sống chất lượng hơn. “Nhật Bản chính là cơ hội cho những người làm ngành huấn luyện viên yoga từ Việt Nam”, Tố Hải nói.

Nhật Bản, đích đến đầu tiên

Trong quan điểm của Tố Hải, thị trường Nhật Bản là thị trường không có cạnh tranh vì cô không coi ai là đối thủ. “Chúng tôi không làm kinh doanh như mọi người đang làm, mà Trái Tim Vàng ra đời trước hết vì mục tiêu phục vụ con người, các hoạt động kinh doanh chỉ là để hỗ trợ khát vọng này lan tỏa rộng hơn đến mọi người”, Tố Hải chia sẻ.

Nữ chủ tịch 33 tuổi, đồng thời cũng là huấn luyện viên của Công ty Trái Tim Vàng Việt Nam cho biết thêm, khi đi đến quyết định đó, cô không phải suy nghĩ nhiều mà chỉ cần tĩnh tâm lắng nghe trực giác của mình.

leftcenterrightdel
 Chị Tố Hải mong muốn mang Yoga Việt Nam ra thế giới

Cô luôn cho rằng, tên tuổi mỗi quốc gia được biết đến thông qua thương hiệu của những sản phẩm, dịch vụ xuất phát từ quốc gia đó. Chẳng hạn khi nhắc đến Nhật Bản, chúng ta nghĩ ngay đến những mặt hàng tiêu dùng nổi tiếng của Sony, Toshiba, Toyota Honda, Shushi… Khi nhắc tới Thái Lan, chúng ta sẽ nói đến du lịch với hàng nghìn dịch vụ như massage, thủ công mỹ nghệ, ẩm thực… Nhắc tới Israel là nhắc đến những mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Còn Việt Nam của chúng ta thì sao? Bạn bè quốc tế nhắc tới Việt Nam với hình ảnh là sự thân thiện, cởi mở. Người Việt Nam cũng được coi là “Người Do Thái của Phương Đông” trên bản đồ trí tuệ thế giới. Vậy nhưng người Việt đã thật sự có sản phẩm trí tuệ hoặc một ngành nghề dịch vụ đặc sắc để bạn bè năm châu nhớ đến chưa? Cô đã đặt ra hàng loạt câu hỏi như thế trong bức thư gửi khách hàng, đối tác với mong muốn tìm kiếm những người nhiệt huyết cùng góp sức xây dựng một ngành nghề mới tại Việt Nam với chất lượng quốc tế.

Đầu năm 2018, Trái Tim Vàng đã đưa những huấn luyện viên yoga, hướng dẫn viên thiền đầu tiên đến thị trường Nhật Bản và tiếp tục đào tạo các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ cao cấp để đưa đến các quốc gia khác như Đức, Canada, Mỹ và Úc. Công ty cũng đang tìm kiếm các ứng viên chung mục tiêu để đào tạo với kế hoạch mỗi năm có thể cung ứng hàng trăm huấn luyện viên đủ chất lượng. Với Tố Hải, điều kiện đầu vào chỉ cần có khát vọng và sự tử tế, còn lại là việc của Thầy. Thầy giỏi là người dạy được những học viên dở nhất thành giỏi. Các ứng viên sẽ được đào tạo liên tục 6 tháng tại Học viện Thiền Khí Tâm để trau dồi về nghề, ngoại ngữ và hiểu văn hóa quốc gia, văn hóa gia đình bản địa, trước khi sang làm việc tại Nhật Bản.

“Người lao động Việt Nam mới chỉ quen với hình thức xuất khẩu lao động, còn Trái Tim Vàng Việt Nam đang nỗ lực tạo nên những con người hoàn toàn khác. “Nếu nói không lo thì không phải, nhưng điều tôi lo ngại nhất chỉ là thái độ của ứng viên”, Tố Hải chia sẻ. Làm thế nào để giúp ứng viên có tâm thế của một người thầy, hòa mình với văn hóa, con người Nhật Bản để giúp người Nhật Bản khỏe mạnh hơn bình an hơn, hạnh phúc hơn, đó là mục tiêu mà Tố Hải cùng các cộng sự muốn hướng tới.

Thái An