Còn nhớ, năm 2021, cả nước căng mình chống dịch Covid-19, với tâm niệm sống không chỉ cho riêng mình, chị Chinh tự nguyện cho mượn căn nhà của mình ở ấp K10, xã Phú Hiệp để làm nơi tập kết, phân chia hàng hóa đưa lên Chuyến xe 0 đồng để chuyển tặng các hộ khó khăn ở địa phương. Thật xúc động khi chứng kiến cảnh chị Chinh cùng lực lượng đoàn viên, thanh niên tất bật phân chia các loại rau, củ, quả… cho vào bịch ni lông, đưa lên xe ba gác rồi đi theo xe chuyển đến từng nhà hộ dân khó khăn ở địa phương.

Chuyến xe 0 đồng xã Phú Hiệp do chị Chinh phụ trách đã hỗ trợ tiêu thụ nông sản và phát tặng cho các hộ khó khăn hơn 20 tấn rau, củ, quả các loại; 1 tấn quả thanh long ruột đỏ, hơn 7.000 trứng vịt, 3.500 trứng cút, 100 kg cá biển tươi, 1.500 kg gạo, 30 thùng mì ăn liền, 350 chai nước mắm và nước tương…

Đầu năm 2022, chị Đỗ Thị Chinh được phân công làm công chức Văn phòng thống kê phụ trách tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận "một cửa" UBND xã Phú Hiệp cho đến nay. Nhiều tổ chức, cá nhân có nhu cầu làm hồ sơ, thủ tục hành chính khi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Phú Hiệp đều rất hài lòng với sự vui vẻ, năng nổ và nhiệt huyết với công việc của chị Chinh.
Người phụ nữ sống không chỉ cho riêng mình- Ảnh 1.

Chị Đỗ Thị Chinh. NVCC

Chỉ hơn 2 năm công tác tại bộ phận "một cửa", chị Chinh đã mạnh dạn đề xuất lãnh đạo UBND xã xây dựng những mô hình, sáng kiến mới, cách làm hay. Nổi bật là "Thành lập tổ hỗ trợ công dân nộp hồ sơ trực tuyến". Chị Chinh chia sẻ: "Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 còn gặp một số khó khăn nhất định. Người dân chưa am hiểu thủ tục hành chính, chưa từng tiếp xúc công nghệ thông tin, chưa biết cách truy cập… Một bộ phận dân cư là người lao động, nông dân, khả năng sử dụng, cập nhật internet còn thấp nên đây là một trong những khó khăn, rào cản lớn. Thông thường, người dân vẫn có thói quen đến trực tiếp cơ quan nhà nước để làm thủ tục hành chính, với suy nghĩ "cho chắc ăn", và để được hỏi, hướng dẫn cụ thể các loại hồ sơ, giấy tờ liên quan. Vì vậy, các tổ chức, cá nhân thường đến thẳng cơ quan hành chính để làm và cảm thấy an tâm hơn khi được hướng dẫn thực hiện. Từ đó tỷ lệ công dân nộp hồ sơ trực tuyến thấp nên tôi mới có sáng kiến trên".

Nhiệm vụ của tổ là thứ sáu hằng tuần đến tận nhà hướng dẫn người dân cài đặt dịch vụ công trên điện thoại thông minh, giúp đăng ký tài khoản công dân trên trang dịch vụ công quốc gia… để khi cần nộp hồ sơ thì chỉ cần chạm vào biểu tượng đăng nhập mật khẩu dễ dàng; đồng thời hướng dẫn người dân thao tác nộp những thủ tục như: trích lục khai sinh, khai tử, giấy kết hôn…

Bên cạnh đó, tổ có nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến các thủ tục hành chính cho người dân hiểu… Kết quả, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến của xã tăng lên rõ rệt; đến nay đã đạt và vượt chỉ tiêu của huyện giao trên 59%... Nhiều người dân ở xã Phú Hiệp cho biết: "Khi các tổ chức, cá nhân có nhu cầu nộp hồ sơ trực tuyến đều được chị Chinh nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ nhanh chóng hoàn tất hồ sơ, thủ tục mà không phải đi lại Bộ phận "một cửa" xã, đỡ phải mất nhiều thời gian, công sức và chi phí…".

Ông Ca Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã Phú Hiệp, nhận xét: "Chị Chinh có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức tốt, lối sống trong sạch, lành mạnh, giản dị, luôn giữ gìn đoàn kết nội bộ trong tập thể. Đặc biệt, chị Chinh nhiệt tình tham gia các hoạt động từ thiện xã hội; tích cực vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn và tặng nhà tình thương, tặng quà cho những hộ khó khăn ở địa phương".

Theo Thanh niên