leftcenterrightdel
 Bà Yuriko Koike ăn mừng sau khi tiếp tục thắng cử Thống đốc Tokyo, ngày 7/7 - Ảnh: AP

Nhiều phụ nữ cạnh tranh cho các nhiệm vụ chính trị hàng đầu vẫn còn hiếm ở Nhật Bản, nhưng chiến thắng của bà Koike đã làm nổi bật sự gia tăng của các nhà lãnh đạo nữ và kỳ vọng về một xã hội cởi mở hơn trong giới chính trị.

8 năm trước, Yuriko Koike đã trở thành người phụ nữ đầu tiên đắc cử Thống đốc Tokyo, đánh bại người tiền nhiệm nam giới của mình. Bà đã giành được nhiệm kỳ thứ ba với tư cách là thống đốc vào ngày 7/7 vừa qua, và một trong những đối thủ gần nhất của bà cũng là một phụ nữ.

Có nhiều kỳ vọng ngày càng tăng về việc phụ nữ sẽ đóng vai trò lớn hơn trong chính trường. "Chính trị hoặc quốc hội, vốn vẫn được coi là lãnh địa của nam giới, việc phụ nữ thể hiện sự hiện diện của mình là vô cùng có ý nghĩa” - nghị sĩ Chinami Nishimura - một quan chức cấp cao của đảng Dân chủ Lập hiến của Nhật Bản - cho biết.

Nishimura - người đứng đầu nhóm thúc đẩy bình đẳng giới của đảng Dân chủ Lập hiến - hy vọng phụ nữ sẽ chiếm 30% số ứng cử viên của đảng mình trong cuộc bầu cử tiếp theo.

Năm 2023, đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Fumio Kishida cũng đã cam kết đạt được 30% đại diện nữ trong vòng 10 năm và đang nỗ lực tuyển dụng thêm nhiều ứng cử viên nữ hơn.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm những ứng viên nữ đầy tham vọng không phải là điều dễ dàng. Phụ nữ Nhật Bản thường vẫn được kỳ vọng sẽ đảm nhiệm việc nuôi dạy con cái, chăm sóc người già và các trách nhiệm gia đình khác.

Các nghị sĩ làm việc trong Quốc hội thường xuyên di chuyển giữa Tokyo và các khu vực bầu cử của họ, điều này khiến các nhà lập pháp nữ gặp khó khăn, đặc biệt khi cố gắng cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình.

Nishimura cho biết, các đồng nghiệp nữ trước đây đã rời bỏ chính trường và trở lại các hội đồng địa phương vì những yêu cầu như vậy.

Ngày càng có nhiều phụ nữ theo đuổi sự nghiệp chính trị, nhưng họ vẫn chỉ là thiểu số, đặc biệt là trong Quốc hội Nhật Bản, nơi các quyết định bầu cử phần lớn được đưa ra bởi các đảng phái do nam giới chiếm đa số.

Hiện tại, phụ nữ chiếm khoảng 30% trong hội đồng Tokyo, tuy nhiên sự hiện diện của họ tại các hội đồng ở khu vực thành thị cũng đang gia tăng. Trung bình, đại diện nữ tại hơn 1.740 hội đồng địa phương của Nhật Bản đã tăng gấp đôi lên 14,5% vào năm 2021 so với 20 năm trước.

Cục Bình đẳng giới thuộc Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết, ở các vùng nông thôn, nơi còn nặng tính truyền thống, có đến 226 hội đồng địa phương không có lãnh đạo nữ trong năm 2023.

Theo phụ nữ TPHCM