leftcenterrightdel
 Điều dưỡng Trưởng Nguyễn Thị Diệu Linh - Trung tâm Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An

Chị Nguyễn Thị Diệu Linh tốt nghiệp ngành Điều dưỡng tại Đại học Y khoa Vinh vào năm 2009. Bắt đầu từ đó, hành trình gắn bó với nghề của chị được bắt đầu, mang lại cho cuộc sống chị vô vàn trải nghiệm và kỷ niệm quý giá.

"Ban đầu, tôi chọn ngành Điều dưỡng theo mong muốn của mẹ. Nhà chỉ có hai anh em mà anh trai tôi đã lựa chọn con đường kinh doanh, vậy nên tôi đã chọn công tác trong ngành Y. Tuy nhiên, tôi cũng đã nhận ra rằng tôi có niềm yêu thích đối với ngành này", Diệu Linh chia sẻ. Với chị, điều khiến chị kiên trì với ngành này không có gì quan trọng hơn là "lòng yêu nghề và yêu người".

15 năm trong nghề trôi qua, có rất nhiều nốt thăng trầm xảy đến trong cuộc sống của Diệu Linh. Nhưng có lẽ, khoảng thời gian mà chị cảm thấy đáng nhớ nhất chính là những năm tháng chống dịch Covid-19. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 tăng lên đột biến. Ngày càng nhiều bệnh nhân có tình hình sức khỏe biến chuyển theo hướng tiêu cực, thậm chí là rơi vào trạng thái nguy cơ. Khi đó, Diệu Linh cũng là một trong những y tá góp sức vào công cuộc bảo vệ người dân khỏi dịch bệnh này.

leftcenterrightdel
Điều dưỡng Linh (trái) trong đợt phòng chống dịch Covid- 9 tại bệnh viện 

 

"Tôi vẫn nhớ hình ảnh của một bác bệnh nhân nữ điều trị Covid-19 tại Trung tâm của chúng tôi. Hằng ngày đi buồng tôi vẫn thường nói chuyện với bác. Bác là một trong những bệnh nhân luôn giữ tinh thần lạc quan và vui vẻ. Đến một ngày bác rơi vào tình trạng suy hô hấp và tử vong vào kíp trực của tôi. Tôi đã luôn bên cạnh bác cho đến lúc bác ra đi. Con gái của bác không thể ở cạnh mẹ lúc cuối đời đã khóc rất nhiều, chị gửi gắm tôi thay chị thực hiện ước nguyện cuối cùng của một người con dành cho mẹ. Hình ảnh của bệnh nhân đó đã khắc ghi mãi trong tâm trí của tôi cho đến ngày hôm nay", chị bồi hồi kể lại.

Quãng thời gian dài chống dịch sau đó lại tiếp tục diễn ra, những thanh âm từ những chiếc máy monitor, máy thở… đều đều vang lên trong không gian ngột ngạt của bệnh viện bất kể ngày đêm. Những dáng hình áo trắng của người y bác sĩ di chuyển vội vã từ phòng bệnh này sang phòng bệnh khác với dòng mồ hôi trên trán.

Những ngày tháng sát cánh cùng các bệnh nhân tại Trung tâm Điều trị Covid-19, chị Diệu Linh phải chứng kiến biết bao khoảnh khắc thương tâm: Sự ra đi của các bệnh nhân, sự chia ly của các gia đình… Vậy nhưng chị vẫn phải gói ghém tất cả những cảm xúc đó để giữ sâu trong lòng, tiếp tục với tinh thần làm việc vững vàng và chiến đấu quyết liệt trước dịch bệnh, cứu sống bệnh nhân.

Chị quan niệm rằng, khi đã đứng trong hàng ngũ y tế, chị sẽ không bao giờ dùng cụm từ "hy sinh vì công việc", bởi tất cả những việc làm đó đều là trách nhiệm và nhiệm vụ của một người làm nghề y. Có lẽ cũng bởi vậy mà chị chưa từng cho phép bản thân lơ là hay gục ngã trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nơi tuyến đầu chống dịch ấy tạo nên áp lực to lớn cho người y bác sĩ nhưng cũng "rèn" cho họ một trái tim bản lĩnh và cứng rắn.

Dẫu mạnh mẽ là thế nhưng làm sao người nữ điều dưỡng ấy có thể thôi nghẹn ngào khi nhắc về nỗi nhớ nhà. Chị Diệu Linh cũng không phải ngoại lệ, nỗi nhớ và khao khát được trở về mái ấm thân thương vẫn luôn thường trực trong lòng chị. Nhất là khi phải nhìn thấy bao khoảnh khắc gia đình chia xa, chị lại càng mong mỏi được ở bên những người thân của mình. Tuy nhiên, là một điều dưỡng, chị đành bỏ lại tất cả để thực hiện nhiệm vụ.

Nhờ những tâm huyết mà chị đã dành cho người bệnh, cho ngành Y, chị Diệu Linh đã được nhận được nhiều giải thưởng xứng đáng. Từ năm 2020 đến 2023, chị liên tục nhận được Giấy khen Sở Y tế tỉnh Nghệ An tham gia phòng chống dịch Covid-19; Giấy khen có thành tích bảo vệ sức khỏe nhân dân; Bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An với Công trình nghiên cứu "Điều trị người bệnh Covid-19 nặng và nguy kịch thở máy bằng tư thế nằm sấp kết hợp lọc máu". Đề tài này đã đạt giải Ba Giải thưởng công trình sáng tạo khoa học và công nghệ trên địa bàn Nghệ An, Chiến sĩ thi đua cấp D21…

leftcenterrightdel
Diệu Linh là một trong số những điều dưỡng được trao tặng bằng khen tại lễ "Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020-2023" 

 

"Những thành quả và giải thưởng mà tôi đã đạt được như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của lãnh đạo ngành, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An, Trung tâm Bệnh nhiệt đới và đồng nghiệp… Để có được ngày hôm nay, tôi đã đặt chữ tâm của một người điều dưỡng lên hàng đầu, làm việc hết mình và trách nhiệm. Bản thân tôi cũng sẽ phải tiếp tục cố gắng hơn nữa", chị Diệu Linh cho hay.

Hiện tại, chị đang công tác với vị trí Điều dưỡng trưởng Trung tâm Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Chị mong muốn rằng mình sẽ phát huy hết khả năng, trí tuệ và tâm huyết của mình cho ngành y nói chung và ngành Điều dưỡng nói riêng để xứng đáng là một điều dưỡng thế hệ mới: chuyên nghiệp trong thực hành, thân thiện trong giao tiếp và chuyên sâu trong quản trị.

Vừa qua, chị Nguyễn Thị Diệu Linh là một trong những điều dưỡng được trao tặng bằng khen tại lễ "Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020-2023". Câu chuyện về phòng, chống dịch Covid-19 của chị đã truyền cảm hứng cho nhiều người trong ngành.

An Khê