Chiều 11.7, Lan Anh rạng rỡ trong bộ lễ phục, tay ôm tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi ngành tâm lý học. 4 năm trước, Lan Anh được ba đưa vào ký túc xá của Tường ĐH Sư phạm TP.HCM, nhờ những người bạn cùng phòng A08 hỗ trợ, bảo ban và chăm sóc.

leftcenterrightdel
 Gia đình ở xa nên không thể dự lễ tốt nghiệp của Lan Anh

Mỗi ngày, sau khi chuẩn bị xong tập vở, quần áo tươm tất, Lan Anh nhờ một người bạn trong phòng dìu ra ngoài cổng ký túc xá, rồi đi xe ôm công nghệ đến trường. Đến khuôn viên trường, Lan Anh lại được những người bạn cùng lớp dìu lên giảng đường. Cứ vậy, suốt 4 năm qua, nữ sinh đã trưởng thành trong sự giúp đỡ, yêu thương của bạn bè, thầy cô.

Trưa 11.7, 7 thành viên của phòng A08 đều tạm gác lại việc học, làm thêm, chuẩn bị quần áo đẹp, trang điểm thật xinh xắn để dự lễ tốt nghiệp của Lan Anh. Nhiều năm gắn bó, đồng hành cùng các thành viên trong phòng, Lan Anh cho biết xem 7 thành viên này như chị, em ruột thịt.
leftcenterrightdel
 Lan Anh rạng rỡ nhận bằng tốt nghiệp loại giỏi

“Tay mình yếu nên không thể cầm viết được lâu và tốc độ rất chậm. May mắn là thầy cô trong khoa luôn động viên, hỗ trợ mình sang các hình thức thi khác như: vấn đáp, làm tiểu luận. 7 thành viên còn lại của phòng A08 đã thay nhau mua cơm, dìu mình ra cổng bắt xe đi học, tìm thuốc lúc ốm đau… để mình yên tâm học tập trong suốt 4 năm qua”, Lan Anh chia sẻ.

Trong ngày tốt nghiệp, Lan Anh không có người thân đến chúc mừng, vì ba, mẹ ở tận tỉnh Vĩnh Phúc và phải chăm sóc thêm đứa em trai nhỏ cũng bị khuyết tật vận động. Chị gái của Lan Anh thì đang theo học tại một trường ở TP..Hà Nội. Nữ sinh cho biết cảm thấy có chút buồn nhưng: “Có các em trong phòng A08 ở đây chúc mừng, mình cảm thấy được an ủi. Cả nhà mình sẽ cùng ăn mừng tốt nghiệp vào một dịp khác”, Lan Anh nói.

Lan Anh tốt nghiệp ngành tâm lý học với điểm trung bình 3.47/4. Trong quá trình theo học tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, nữ sinh tích cực tham gia các hoạt động, ở câu lạc bộ và nhận được một số học bổng như “Ước mơ cho em” của Đài truyền hình TP.HCM.

leftcenterrightdel
 Các thành viên của phòng A08 đều có mặt để chúc mừng Lan Anh

Từ nhỏ Lan Anh đã không thể tự đi đứng và cầm nắm các vận dụng khó khăn. Gia đình cũng đã hết lòng chạy chữa nhưng căn bệnh viêm đa thần kinh do gen vẫn còn là thách thức lớn với nền y học. Nhận thức được căn bệnh của bản thân, Lan Anh không buồn bã, than trách số phận mà luôn tích cực và ham học.

“Mình cảm thấy cuộc sống này rất tươi đẹp, tuy không được đi đứng, chạy nhảy như các bạn nhưng bản thân luôn nhận được rất nhiều sự yêu thương, giúp đỡ của mọi người. Ở ký túc xá, mình được các chị, em chăm sóc, dìu đi tắm, dạy cách phơi đồ. Đến chặng đường này, mình cảm thấy vô cùng biết ơn mọi người đã luôn nhiệt tình giúp đỡ”, Lan Anh nói và rưng rưng nước mắt.

Sau khi ra trường, Lan Anh mong muốn được làm việc trong lĩnh vực tư vấn tâm lý. “Mình cảm thấy biết ơn, hài lòng về cuộc sống này. Đó là bí quyết giúp mình luôn tích cực, vui vẻ”, Lan Anh nói.

Cùng đưa Lan Anh đến buổi tốt nghiệp với những thành viên còn lại trong phòng A08, Nguyễn Đặng Hồng Ngân, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết: “Lần đầu vào ký túc xá, mình hơi bất ngờ vì thấy chị gặp nhiều khó khăn về vận động nhưng luôn có năng lượng tích cực, cởi mở. Chị là người giúp mình hòa nhập và kết nối với những thành viên còn lại trong phòng. Chị còn là một tấm gương để mình nỗ lực hơn trong cuộc sống”.

Theo Thanh niên