Đam mê võ thuật từ nhỏ

Được gia đình định hướng theo con đường võ thuật từ rất sớm, khi mới 5 tuổi, Kim Loan đã được ba đưa đến lớp học võ. Người truyền cảm hứng đầu tiên trong võ thuật cho Kim Loan là chị gái. Những động tác dứt khoát, điêu luyện trong quá trình tập luyện của chị đã khiến Kim Loan cực kỳ hứng thú và tò mò về bộ môn này.

leftcenterrightdel
 Kim Loan đã mang về rất nhiều thành tích cao

Hành trình luyện tập và thi đấu suốt 15 năm, đã mang về cho Kim Loan nhiều thành tích ấn tượng. Năm 9 tuổi, sau nhiều nỗ lực trong quá trình tập luyện, Kim Loan bắt đầu chặng đường thi đấu ở cấp quận. Từ năm 2016 đến nay, Kim Loan luôn giành được huy chương vàng tại các giải taekwondo toàn quốc, bên cạnh đó là nhiều giải quốc tế như: huy chương đồng Giải vô địch Taekwondo châu Á mở rộng (năm 2019); huy chương bạc Giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á (năm 2022); huy chương vàng Cúp Taekwondo các câu lạc bộ quốc tế (năm 2023); huy chương đồng Giải vô địch Taekwondo đồng đội thế giới (năm 2024)…

Để có được những thành tích ấn tượng đó, Kim Loan đã trải qua một quá trình luyện tập đầy gian khổ, thách thức ý chí kiên cường và trái tim yêu võ thuật của cô. Đã có những lúc chấn thương trong quá trình thi và tập luyện, như lật cổ chân, rách cơ, đau lưng làm cho cô gái dù đã trải qua nhiều năm tôi luyện võ công cũng phải rơi nước mắt.
leftcenterrightdel
 Kim Loan sở hữu vẻ ngoài rất khả ái

"Hằng ngày, mình phải tập luyện rất nhiều kỹ năng bay đá, bay lộn trong bài quyền. Khi bị thương, mẹ đưa đi châm cứu, mình đã khóc rất nhiều. Lúc đó, mình đã từng suy nghĩ sẽ không đi tập nữa vì nỗi đau không gì tả nỗi. Thế nhưng chính sự động viên của người thân và bạn bè đồng môn đã giúp mình vực dậy", Kim Loan kể.

Người viết thắc mắc: "Là nữ có khiến Kim Loan thấy khó khăn hơn trong quá trình học võ?", Kim Loan nói: "Với mình mỗi giới tính sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Việc có được thành tích không phụ thuộc vào giới tính quá nhiều mà phần lớn là ở sự cố gắng hết sức mình để tập luyện mỗi ngày".

Là con gái chọn võ thuật để theo đuổi, khiến Kim Loan nhận được không ít lời trêu chọc từ bạn bè, như: "Tại sao con gái mà đi học võ?" hay "Không ra dáng con gái chút nào hết"… Thế nhưng với Kim Loan điều đó không quan trọng. Kim Loan luôn giữ cho mình tâm thế rất cởi mở và còn quyết tâm phấn đấu nhiều hơn nữa. "Mình tin là con gái vẫn có thể vừa giỏi võ vừa dịu dàng. Như mình chẳng hạn, nếu mình không nói thì ít ai biết mình là dân có võ đâu", Kim Loan cười.

Cô gái tài năng giàu lòng nhân ái

Bên cạnh những thành tích đáng ngưỡng mộ trong võ thuật, Kim Loan đang thử sức làm MC của nhiều chương trình. Cô nàng còn tham gia nhiều hoạt động như Xuân tình nguyện, Mùa hè xanh. Trong năm 2023, Kim Loan đã đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cấp trường. Những trải nghiệm trong các hoạt động vì cộng đồng khiến cô gái tài năng này thấy cuộc sống của mình có thêm nhiều ý nghĩa.

Tận dụng cơ hội đến các vùng sâu, vùng xa giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Kim Loan mở lớp dạy võ cho các em nhỏ trong sự ủng hộ của bạn bè và thầy cô. Kim Loan kể: "Năm 2023, mình tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh ở tỉnh Long An. Xuống đây, mình thấy các em nhỏ rất thích võ thuật nhưng không có ai dạy cả. Mình đã mở lớp dạy võ và các bé tham gia rất nhiều".

leftcenterrightdel
 Kim Loan dạy võ và tặng những tấm huy chương mình đạt được cho các em nhỏ vùng quê để truyền tinh thần yêu thể thao đến với các em

"Khi nhìn thấy các em nhỏ dù ở xa địa điểm dạy hơn 10 km nhưng vẫn đạp xe đến học võ, khiến mình vô cùng xúc động. Hiện tại, do còn là sinh viên nên mình chỉ có thể giúp đỡ các em về mặt tinh thần, bằng cách mang 12 huy chương vàng mà mình có được trong quá trình thi đấu để dành tặng cho các em. Nghe các em cảm ơn rối rít mình không cầm được nước mắt vì xúc động", Loan nói.

Ông Nguyễn Huỳnh Sinh, Phó trưởng phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, nhìn nhận: "Ngay từ năm nhất, Loan đã rất tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của sinh viên. Mình ấn tượng khi Loan tham gia rất nhiều mà lúc nào cũng rất tích cực, hết lòng với hoạt động đó. Loan cũng mang những kinh nghiệm võ thuật của mình để lan tỏa đến các em thiếu nhi vùng sâu, vùng xa về tinh thần yêu thể thao".

Thạc sĩ Nguyễn Tấn Tài, giảng viên Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, cũng rất tự hào khi nhắc về Kim Loan. Thạc sĩ Tài nói: "Kim Loan là sinh viên ngoan và hiền lành, chịu khó học hỏi, rất siêng năng, để ý bài vở. Mặc dù, đi thi đấu nhiều nhưng Kim Loan không lơ là việc học, luôn chủ động tìm đến giảng viên để hỏi lại bài vở. Mình thấy khả năng tiếp thu thông tin, hiểu biết về môn học của Loan cũng khá tốt, luôn có sự nỗ lực, phấn đấu trong học tập".

Theo Thanh niên