Phía sau vẻ ngoài dịu dàng của những nữ tài xế là sự mạnh mẽ, đảm việc nhà và giỏi lái xe. Họ đối mặt với muôn vàn tình huống bằng sự mềm mỏng, kiên nhẫn.

Vượt biến cố, gánh vác gia đình


Chị Dương Thị Hương Trinh nhớ mãi một buổi chiều thứ 3 của năm 2018, bác sĩ báo tin mẹ mắc bệnh nặng và không còn nhiều thời gian. Chẳng kịp nghĩ nhiều, chị quyết định bỏ công việc kế toán gắn bó gần 2 thập kỷ để toàn tâm chăm sóc mẹ. Sau biến cố ấy, người phụ nữ tuổi ngoại tứ tuần vực dậy tinh thần, tìm việc làm lo cho 3 con đang tuổi ăn học. Thế nhưng, thử thách cứ thế đến, khi gần như có công việc mới cũng là lúc cậu con trai út ngã, phải nằm một chỗ hàng tháng. Một lần nữa, chị Trinh tạm gác lại mọi việc.

Người phụ nữ hiểu rằng ở tuổi của mình khó tiếp tục công việc văn phòng như trước. Tài sản duy nhất là tấm bằng lái cùng kinh nghiệm 7 năm ngồi sau vô lăng. Và suy nghĩ trở thành tài xế GrabCar nhen nhóm, thôi thúc chị tích góp mua chiếc xe 4 chỗ. Tự nhận “dễ sống, ở đâu quen đó”, chị nhanh chóng gia nhập đội ngũ tài xế công nghệ.


                                                                                                                Chị Trinh đến với nghề từ biến cố, nhưng sống với nghề bằng tâm huyết.


“Cuộc sống sau vô lăng không xáo trộn mà ngược lại mang đến nhiều trải nghiệm thú vị. Hơn 6 tháng, tôi may mắn gặp người dễ thương, trò chuyện thoải mái. Tất cả khách bước lên xe đều ngạc nhiên bởi hình dáng tài xế nữ thay vì nam giới như thường thấy. Biết không nhiều sức khoẻ hay kinh nghiệm như nam tài xế khác, tôi dậy sớm và tận dụng khoảng thời gian ít người mở ứng dụng, bù lại có thể về sớm tranh thủ làm việc nhà”, chị Trinh bộc bạch.

Công việc này không chỉ cho thu nhập trang trải cuộc sống mà còn tạo ra niềm vui, giúp quên mệt nhọc, khó khăn. Nữ tài xế ví nghề đang theo đuổi như làm dâu trăm họ, gặp biết bao người với muôn vàn tình huống khác nhau. Cũng nhờ đó, chị “bỏ túi” không ít kỹ năng và thấy bản thân quảng giao, kiên nhẫn, dạn dĩ, mạnh mẽ hơn. Từ nhân viên văn phòng không biết gì về đường sá, chị thông thuộc nhiều tuyến phố phức tạp.


                                                                                                                  Nữ đối tác tài xế chưa từng bỏ cuốc xe nào.


Duy có một điều chị Trinh luôn tâm niệm, dù theo nghề kế toán hay tài xế công nghệ, làm gì cũng phải có tâm. “Tôi chưa từng bỏ một cuốc xe nào, sẵn sàng đón khách ở xa nếu họ có thể chờ. Đặc biệt với những chuyến đến bệnh viện, tôi càng hiểu và muốn giúp họ nhiều hơn, thậm chí không lấy hoặc giảm cước di chuyển”, nữ đối tác tài xế GrabCar chia sẻ.

Từ nội trợ thành tay lái “cừ”


Khác chị Trinh vừa vào nghề, chị Nguyễn Thanh Loan gắn bó với Grab gần 3 năm. Khi các con đã lớn và có thể tự đi học, chị Loan dần thấy công việc nội trợ quanh quẩn trong nhà nhàm chán và muốn tìm một nghề linh động thời gian, đặc biệt thỏa sở thích lái xe. Bàn bạc với chồng xong xuôi, chị nhanh chóng học, thi lấy bằng lái rồi đăng ký làm thành viên của “đội quân” áo xanh.


                                                                                                                 Chị Loan gắn với danh xưng nữ tài xế GrabCar bởi đam mê lái xe.


“Sáng lo cơm nước, việc nhà xong thì tôi mở ứng dụng. Thời gian không đưa con đi học lại chạy xe. Nếu có việc gia đình, tôi tắt ứng dụng và không ảnh hưởng đến ai. Dù vậy, tôi ít khi nghỉ lắm, ngày nào cũng chạy không thấy chán”, chị Loan kể.

Cũng như bao tài xế nữ khác, chị Loan khiến nhiều khách bất ngờ khi chọn nghề này. Thế nhưng, điều chị vui hơn cả là đa phần người ngồi sau đều khen khả năng lái xe rất “cừ”. Nữ tài xế hài hước nói: “Mỗi lần có ai hỏi bí quyết lái xe cứng, tôi đều khuyên họ xách xe ra đường 9-10 tiếng mỗi ngày”.


                                                                                                                  Ở Grab, chị có thêm niềm vui, trải nghiệm.


Chị Loan nhớ mãi lần chở khách say đặt nhầm địa chỉ, đòi về hướng ngược lại khi đã đến nơi và không chịu trả tiền. Trong lúc loay hoay, chị may mắn được người dân xung quanh lẫn tổng đài Grab hỗ trợ, xử lý tình huống. Đây chỉ là một trong nhiều thử thách với nữ tài xế. Tuy nhiên, chị Loan cho rằng chỉ cần bình tĩnh, cư xử mềm mỏng với hành khách, chắc chắn họ không làm khó dễ. Hơn nữa, tất cả tài xế có thể nhờ “giải vây” từ tổng đài Grab.

Ngoài đam mê với vô lăng, chân ga, các hoạt động Grab tổ chức mỗi dịp đặc biệt là lý do chị Loan chưa từng có ý định bỏ nghề. “Grab tập huấn kỹ năng tránh tình huống xấu có thể gặp ngoài đường. Năm nào, công ty cũng tổ chức hoạt động, cuộc thi, phát quà ngày 20/10, 8/3. Con em tài xế cũng được tham gia thi vẽ tranh ngày 1/6. Tôi tham gia tất cả vì quan niệm sống để vui vẻ”, chị Loan hào hứng chia sẻ.


                                                                                                            Grab triển khai nhiều hoạt động, tạo thêm sân chơi, nơi giao lưu cho cộng đồng đối tác.


Những phần quà nhỏ thiết thực như nước giải khát hay nhớt xe hơi cũng đủ tiếp động lực cho đội ngũ đối tác, đặc biệt với bóng hồng mang tâm huyết theo sau tay lái như chị Loan, chị Trinh và nhiều nữ tài xế khác. Hiểu điều này, dịp Quốc tế Phụ nữ năm nay, Grab tổ chức cuộc thi “Phụ nữ Grab hiện đại 2021" nhằm tạo sân chơi cho các đối tác giao lưu, chia sẻ tài năng. Ngoài ra, ứng dụng trao hàng nghìn phần quà chăm sóc sắc đẹp cho đối tác nữ trên toàn quốc. Không riêng dịp 8/3, Grab thường xuyên tổ chức nhiều chương trình, cuộc thi dành cho đối tác tài xế như chương trình họp mặt "Em đẹp nhất hôm nay" ngày 20/10...

Theo  Zing