Tôi nghĩ mình là người thật sự may mắn khi nhận ra bản thân muốn gì ở cái tuổi không quá trẻ nhưng cũng không quá già và quá muộn để thay đổi” - Đó là lời chia sẻ của nữ Thủ khoa Nguyễn Thuận Ánh (40 tuổi) khi nói về hành trình theo đuổi đam mê của mình. 

Sinh viên lớn tuổi nhất trường

Cách đây 22 năm, đứng trước ngưỡng cửa chọn ngành, chọn nghề, chị Thuận Ánh quyết định nối nghiệp cha. Công việc và thu nhập ổn định, lại lu bu với gia đình, con cái nên chị không suy nghĩ nhiều về bản thân. Mãi đến khi con bước vào tiểu học, chị chợt nhận ra bản thân không thật sự hạnh phúc với nghề nghiệp hiện tại.

Nữ thủ khoa ở tuổi 40 và hành trình theo đuổi đam mê - 1

Chị Nguyễn Thuận Ánh phát biểu tại buổi lễ trao bằng tốt nghiệp.

Sau bao băn khoăn, lo lắng, chị Ánh quyết định từ bỏ con đường “không dành cho mình” để theo đuổi đam mê với lĩnh vực tâm lý ở tuổi 36.

Gắn bó với nghề cũ hơn 14 năm, tôi nhận ra bản thân muốn trở thành một nhà trị liệu tâm lý, nâng đỡ tinh thần cho người khác. Vậy nên đầu năm 2018, tôi quyết định đăng ký xét tuyển vào ngành Tâm lý học tại Trường Đại học Hoa Sen, nối lại con đường học vấn”, chị Ánh tâm sự.

Nghe tin chị muốn quay lại giảng đường đại học để theo đuổi đam mê, gia đình và bạn bè hết lòng ủng hộ. Một vài người bạn còn đùa với chị rằng “36 tuổi đi học đại học còn sớm hơn nhiều so với 63 mà”. Nhờ những lời động viên chân thành này, chị Ánh có thêm động lực để vững bước.

Lúc vào trường, tôi trở thành sinh viên già nhất và đến tận bây giờ chưa ai phá “kỷ lục” này. Dù học đại học ở tuổi 36 nhưng đời sống sinh viên của tôi cũng không khác các bạn là bao, cũng lên giảng đường, thư viện, họp nhóm, chạy deadline và cũng căng thẳng, áp lực trước các kỳ thi…”, chị Ánh nói. 

Nữ thủ khoa ở tuổi 40 và hành trình theo đuổi đam mê - 2

Tân cử nhân Nguyễn Thuận Ánh - Thủ khoa đầu ra Trường Đại học Hoa Sen.

Năm đầu đại học, chị Ánh vẫn vừa học, vừa làm việc tại công ty. Ngày nào có tiết thì chị nghỉ không lương. Bước sang năm thứ hai, chị Ánh quyết định nghỉ việc để tập trung toàn thời gian cho việc học, tham gia vào các câu lạc bộ, dự án và khám phá thêm về ngành nghề. 

Để bù lại việc mất thu nhập, chị Ánh cố gắng học tập nhiều hơn để giành học bổng. Đến năm thứ ba, với kiến thức và kinh nghiệm mà bản thân đã tích lũy, chị tìm được một công việc phù hợp với đam mê.

Học chưa bao giờ là muộn

Sau nhiều nỗ lực không ngừng nghỉ, chị Ánh đã xuất sắc đạt danh hiệu Thủ khoa Trường Đại học Hoa Sen với số điểm GPA 3.81/4.0. Khoảnh khắc đứng trên sân khấu nhận bằng tốt nghiệp, chị không ngăn được sự xúc động, hạnh phúc.

Tôi cảm thấy rất vui và tự hào, không chỉ vì danh hiệu thủ khoa mà còn là vì bản thân đã dám bước ra khỏi vùng an toàn làm điều mình muốn và đã kiên trì, nỗ lực đi đến cùng con đường đã chọn”, chị Ánh tâm sự. 

Tiết lộ về bí quyết học tập của bản thân, nữ thủ khoa cho hay, suốt quá trình đi học chị luôn ngồi bàn đầu và cất kỹ điện thoại. Điều này giúp chị không bị phân tán trong giờ học, dễ tập trung nghe giảng và hiểu bài hơn. 

Việc nắm được kiến thức của môn học là rất quan trọng, vì trước khi muốn thực hành được, bạn phải nắm vững lý thuyết”, chị Ánh nói.

Một bí quyết vô cùng quan trọng khác đối với nữ thủ khoa chính là “học thầy không tày học bạn”. Bởi theo chị, mỗi người bạn đều có khả năng, thế mạnh riêng và đặc biệt là sẵn sàng chia sẻ nếu mình sẵn lòng học hỏi. Thông qua việc thảo luận với các bạn, bản thân sẽ bổ sung được nhiều kiến thức, kỹ năng mới. 

Các bạn trẻ bây giờ rất năng động, tự tin, giỏi ngoại ngữ, giỏi công nghệ thông tin… nên tôi học hỏi được rất nhiều. Ngoài ra, vì hướng đến việc tham vấn trị liệu cho đối tượng trẻ vị thành niên, thanh niên nên hiểu được suy nghĩ, cảm xúc của các bạn cũng là kinh nghiệm tuyệt vời cho con đường thực hành tâm lý về sau của tôi”, chị Ánh bày tỏ.

Nữ thủ khoa ở tuổi 40 và hành trình theo đuổi đam mê - 3

Chị Ánh tự hào vì bản thân đã dám bước ra khỏi vùng an toàn làm điều mình muốn và đã kiên trì, nỗ lực đi đến cùng con đường đã chọn.

Nữ Thủ khoa cũng chia sẻ thêm, việc từng là sinh viên, quen với phương pháp học cũng như môi trường đại học trước đó vừa là lợi thế, vừa là bất lợi. Lợi thế ở chỗ bản thân đã có kinh nghiệm nên việc học không quá khó khăn.

Tuy nhiên, bất lợi ở chỗ nếu bản thân cứ ôm khư khư những kiến thức, kinh nghiệm của 20 năm trước vào bối cảnh mới thì sẽ đánh mất đi cơ hội học hỏi.

Cũng may tôi luôn giữ được tâm thế cởi mở với các kiến thức, trải nghiệm mới nên qua 4 năm đại học, tôi thấy mình đã trưởng thành lên rất nhiều”, chị Ánh bộc bạch. 

Thời gian tới, chị Ánh sẽ tiếp tục trau dồi kiến thức, kỹ năng theo đúng chuyên ngành của mình. Mặt khác, chị cũng dự định học tiếp cao học để thực hiện ước mơ trở thành giảng viên ngành Tâm lý học trong tương lai.

Nhìn lại hành trình theo đuổi đam mê của bản thân, nữ Thủ khoa bày tỏ: “Lúc đầu tôi cũng có chút băn khoăn về khoảng cách thế hệ, khi mà tuổi mình đã gấp đôi tuổi các bạn. Thế nhưng trước tri thức, mọi người đều bình đẳng. Thành công của chúng ta đôi khi chỉ đơn giản là bản thân đã dũng cảm dám dấn thân thực hiện một điều mà mình nên làm, cần làm và nỗ lực hết mình để thực hiện nó”.

Theo vtc.vn