Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên thảo luận.

Trước đó, sáng 12/12, Hội nghị thượng đỉnh các Nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 11 đã khai mạc tại thủ đô Abu Dhabi của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Tại phiên thảo luận, các nữ Chủ tịch Quốc hội đã chia sẻ công tác bảo vệ môi trường, trong đó có hoàn thiện pháp luật bảo vệ môi trường, nguồn nước; đề xuất các sáng kiến thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững cũng như Thỏa thuận Paris tại Hội nghị Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP) 21 năm 2015; thực hiện chính sách về tái tạo đất, ban hành pháp luật về đất đai; ký kết các thỏa thuận sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình; công tác làm thế nào để “bảo vệ một hành tinh khỏe mạnh”.

Các đại biểu cũng đề cập đến việc cần có hành động quyết liệt, thiết thực hơn nữa trong sản xuất thực phẩm an toàn, tiêu dùng thực phẩm hợp lý vì lợi ích, sức khỏe của cộng đồng.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, các cuộc cách mạng công nghiệp đã đem lại sự phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia, nhưng cũng để lại những hệ quả vô cùng nghiêm trọng đối với môi trường toàn cầu.

Tài nguyên thiên nhiên bị khai thác cạn kiệt; biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng kéo theo đó là những hiện tượng thời tiết cực đoan…. đang tàn phá hệ sinh thái đa dạng của Trái Đất, thách thức nghiêm trọng hành tinh của chúng ta. 

Thực trạng này đòi hỏi mọi quốc gia lớn, nhỏ đoàn kết, hành động có trách nhiệm vì một hành tinh xanh cho thế hệ tương lai.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên họp về “Đoàn kết bảo vệ một hành tinh khỏe mạnh”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh những nỗ lực của các quốc gia trong giải quyết và khắc phục hậu quả của ô nhiễm môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu; đặc biệt là Thỏa thuận Paris tại Hội nghị COP 21 năm 2015. 

Đây là một thỏa thuận lịch sử, là văn bản pháp lý toàn cầu đầu tiên ràng buộc trách nhiệm trong ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Cùng với Thỏa thuận Paris, các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) liên quan đến môi trường của Liên hợp quốc trong Chương trình Nghị sự phát triển 2030 sẽ mở ra một kỷ nguyên phát triển mới trên toàn cầu; đó là phát triển phát thải cácbon thấp với các mô hình sản xuất, tiêu dùng thân thiện với môi trường; hạn chế, tiến tới xóa bỏ sử dụng nhiên liệu hóa thạch, thúc đẩy phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Trong hơn 10 năm qua, từ một cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh các Chủ tịch Quốc hội trên thế giới, chúng ta đã hình thành được cơ chế gặp mặt thường niên các nữ Chủ tịch Quốc hội. Đây là cơ hội để chúng ta gặp gỡ, trao đổi và cùng chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi các vấn đề cùng quan tâm. Tôi hoan nghênh chủ đề của Hội nghị lần này đó là 'Đoàn kết để định hình tương lai', nhấn mạnh tinh thần đoàn kết nhằm thúc đẩy hòa bình, an ninh trên toàn thế giới trong đó có vấn đề Đoàn kết để đảm bảo một hành tinh khỏe mạnh”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, trong tất cả những vấn đề lớn của thế giới, phụ nữ là chủ thể quan trọng vì tri thức, năng lực của phụ nữ là nguồn lực quý giá, đóng góp thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, ổn định chính trị, bảo vệ môi trường ở bất kỳ một quốc gia nào.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên họp về “Đoàn kết bảo vệ một hành tinh khỏe mạnh”.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, đặc biệt là nước biển dâng, ảnh hưởng tới môi trường và an ninh quốc gia. 

Việt Nam đã phê chuẩn Thỏa thuận Paris ngày 3/11/2016, trước khi Thỏa thuận có hiệu lực. 

Với tinh thần trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu, và sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, Việt Nam đang triển khai Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu và Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh. 

Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ Môi trường, trong đó có chương riêng về ứng phó với biến đổi khí hậu, Luật Phòng chống thiên tai, Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật ứng phó biến đổi khí hậu của các cơ quan Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất Al Qubaisi.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao đổi với Chủ tịch Quốc hội Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất Al Qubaisi
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất Al Qubaisi chụp ảnh chung với các thành viên đoàn đại biểu cao cấp Quốc hội Việt Nam.
* Tối 12/12 (giờ địa phương) bên lề Hội nghị thượng đỉnh các nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 11 tại Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân có cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc gia (Quốc hội) UAE, tiến sỹ A. Al Qubaisi.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân với Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Maria Lohela.
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân trtao đổi với Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Maria Lohela.

Trước đó, chiều 12/12 (giờ địa phương), bên lề Hội nghị thượng đỉnh các nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 11 tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân có cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Maria Lohela​.

Tối cùng ngày, Hoàng hậu Fatima đã tổ chức Gala Dinner dành cho các nữ Chủ tịch Quốc hội và các nữ đại biểu.

H.Đan (tổng hợp); Ảnh: TTXVN, quochoi.vn