Còn có tên gọi khác là “Vườn châu Âu”, Công viên hoa Keukenhof nằm ở phía Nam thủ đô Amsterdam của vương quốc cối xay gió Hà Lan.

Được hình thành từ thế kỷ thứ 15, khu vườn trứ danh này gồm một tòa lâu đài và một vườn chuyên trồng hoa, rau và các loại thảo mộc, vì vậy, có tên gọi Keukenhof - nghĩa đen tiếng Hà Lan là “Vườn nhà bếp”.

Dù đã được hình thành trước đó khá lâu nhưng Keukenhof thật sự nổi tiếng và xứng đáng là công viên hoa lớn nhất thế giới nhờ tài thiết kế của hai kiến trúc sư Joseph Doyle và Louis Pall Zocher.

Năm 1857, khu vườn được thiết kế lại theo phong cách hiện đại và được lưu giữ đến ngày nay. Năm 1949, ý tưởng thành lập công viên hoa - triển lãm ngoài trời để mọi người có thể thưởng lãm hoa gần gũi hơn với thiên nhiên, được đề xuất.

Từ 1950, lễ hội Keukenhof mang đến cho những người trồng hoa cơ hội so tài, thu hút rất đông du khách, và được duy trì hằng năm cho đến nay.

Hàng năm, vào cuối tháng 3, hàng triệu du khách khắp nơi tìm đến đất nước Hà Lan tươi đẹp để đắm mình vào lễ hội hoa Keukenhof; năm nay Keukenhof mở cửa đón du khách từ 21/3 đến 19/5.

Mỗi năm, Keukenhof mang một chủ đề khác nhau; năm nay - kỷ niệm 70 năm tồn tại, chủ đề của lễ hội là Sức mạnh của hoa.

Với khuôn viên rộng 32 ha được tô điểm bằng 7 triệu đóa hoa rực rỡ, gồm khoảng 4,5 triệu bông tulip thuộc 100 loại khác nhau, cùng 2.500 cây hoa các loại, lễ hội hoa xuân hấp dẫn nhất Thế giới này thu hút khoảng 2 triệu lượt khách mỗi năm.

Keukenhof là một trong những điểm đến được ưa thích nhất Hà Lan, đặc biệt, người Hà Lan thường chỉ đi tham quan mỗi địa điểm du lịch một lần mà không quay lại, trừ Keukenhof là ngoại lệ.

Du khách được chiêm ngưỡng các loài hoa với nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau, từ trắng tinh khôi, hồng dịu dàng, đỏ rực rỡ, tím e lệ đến đen huyền bí của tulip “Nữ hoàng bóng đêm”.

Những khóm thủy tiên trắng và vàng, lan dạ hương tím lấp ló dưới tán lá mơn mởn của những cây sồi đã có mặt tại đây từ thế kỷ 18, bên những cây hoa anh đào hồng, trắng đến từ Nhật Bản...

Mùi hương, màu sắc và các thảm hoa khiến Keukenhof không đơn thuần là một điểm chiêm ngưỡng hoa mà còn là một nơi hẹn hò lý tưởng của những tâm hồn yêu hoa, yêu cuộc sống.

Tại 5 khu trưng bày hoa được đặt theo tên các vị vua và hoàng hậu trồng những bông hoa tulip lớn nhất, đẹp nhất… với những cái tên cực kì đáng yêu.

Dù phát triển, được tổ chức quy mô và mang tính nghệ thuật ngày càng cao, Keukenhof vẫn giữ được phong cách riêng, với những nét rất đặc trưng, rất Hà Lan.

Ngày nay, Keukenhof trở thành nơi trưng bày các sản phẩm tulip, nơi học tập trao đổi kinh nghiệm trồng, trình diễn những giống hoa quý hiếm, mới được lai tạo thành công - một sân chơi nghệ thuật và đầy trí tuệ của những người trồng hoa.

Keukenhof là địa điểm được chụp ảnh nhiều nhất thế giới; vào dịp lễ hội, các cánh đồng hoa lân cận cũng bung lụa rực rỡ để chào đón du khách.

Bằng những bàn tay tài hoa và từ hàng triệu cánh hoa, các nghệ nhân làm vườn Hà Lan đã biến Keukenhof thành tác phẩm nghệ thuật khổng lồ sống động, độc đáo, đầy màu sắc và là điểm đến mơ ước của du khách.

Theo vov