Theo các nhà khoa học, di truyền là yếu tố quyết định 20-40% trí thông minh của trẻ. Ba yếu tố quan trọng hơn và bố mẹ có thể chủ động can thiệp là dinh dưỡng, môi trường giáo dục và sự cố gắng, nỗ lực của trẻ. Dưới đây là những phương pháp nuôi dạy con thông minh bố mẹ nên áp dụng để giúp con phát triển trí não tối ưu.

Cung cấp đầy đủ dưỡng chất

Từ thời điểm mang thai, mẹ bầu cần bổ sung nguồn dinh dưỡng đầy đủ để mẹ khoẻ, bé phát triển toàn diện. Theo đó, mẹ nên chủ động ăn uống đủ chất, đủ lượng để tăng cân khoa học trong thai kỳ, cân đối các nhóm dưỡng chất cần thiết như đạm, béo, bột đường, vitamin và khoáng chất. Trong trường hợp nghén không thể ăn đủ chất, mẹ bầu cần bổ sung sữa dành cho phụ nữ mang thai.

Nuti IQ Gold anh 1

Sữa bầu giúp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Khi bé chào đời, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá. Nghiên cứu chỉ ra, trẻ được bú mẹ thường thông minh hơn, có sức đề kháng và tinh thần tốt hơn. Sau giai đoạn bú mẹ hoàn toàn, trẻ cần lượng dinh dưỡng lớn hơn từ các bữa ăn dặm. Đây là thời điểm mẹ trở thành “chuyên gia ẩm thực” tại gia để chế biến những món ăn ngon lành, đủ nhóm chất.

Cụ thể, chất đạm là nguồn cung cấp axit amin, có vai trò như chất dẫn truyền thần kinh. Chất béo chiếm đến 50% cấu trúc não bộ, giúp phát triển trí não. Trẻ cũng cần bổ sung những chất béo tốt như DHA, ARA, choline, phospholipid, omega3-6. Đường bột là nguồn năng lượng quan trọng cho các hoạt động não bộ. Vitamin A và beta caroten sẽ giúp bé phát triển thị giác, trí thông minh. Chất sắt có nhiệm vụ tạo máu nuôi não.

Nuti IQ Gold anh 2

Sữa Nuti IQ Gold với công thức đặc chế IQ-Complex giúp phát triển não bộ, tăng cường đề kháng và ngăn ngừa táo bón cho trẻ.

Bên cạnh đó, trẻ thiếu sữa mẹ hoặc hết bú mẹ cần bổ sung sữa công thức trong khẩu phần để đảm bảo đủ dưỡng chất cần thiết. Mẹ có thể chọn sữa chứa những thành phần giúp phát triển trí thông minh và thị giác như DHA, ARA, taurin, cholin. Việc chọn sữa và thực phẩm phù hợp hệ tiêu hoá và đề kháng của trẻ đóng vai trò quan trọng, là tiền đề giúp trẻ phát triển thể trạng tốt, có nhiều năng lượng để vui chơi, khám phá thế giới, từ đó phát triển trí thông minh trong tương lai.

Xây dựng môi trường sống trong lành

Nghiên cứu của Bỉ chỉ ra trẻ em lớn lên ở không gian sống xanh có chỉ số IQ cao hơn, làm chủ hành vi và khả năng tập trung tốt hơn. Vì vậy, bố mẹ cần thường xuyên để con tiếp xúc với thiên nhiên. Vận động ngoài trời giúp trẻ phát triển toàn diện.

Những buổi dã ngoại, nghịch đất cát, đi chơi biển… là cơ hội để cả nhà gắn kết và cũng giúp bé thông minh hơn. Bố mẹ thành phố thường lo lắng con nhiễm bẩn nên giữ con sạch sẽ nhất có thể. Thế nhưng điều bố mẹ cần làm là tăng đề kháng cho con thông qua dinh dưỡng, đồng thời cho con cơ hội vui chơi an toàn ngoài thiên nhiên.

Nuti IQ Gold anh 3

Vui chơi ngoài thiên nhiên là cách giúp trẻ phát triển toàn diện.

Một trong những sai lầm nhiều phụ huynh mắc phải là cho trẻ tiếp xúc quá sớm với smartphone. Đây là thói quen xấu mà bố mẹ cần từ bỏ. Ở độ tuổi càng nhỏ, trẻ em càng bị ảnh hưởng bởi nhiều tác hại của smartphone.

Trong quá trình trí não của trẻ phát triển, trẻ sẽ học cách tư duy và khám phá thế giới, tương tác xã hội với người xung quanh. Khi sự chú ý chỉ tập trung vào điện thoại, trẻ sẽ thay đổi quá trình phát triển tư duy theo hướng tiêu cực. Những tác hại của smartphone như gây nghiện, suy giảm trí nhớ, mất ngủ… sẽ càng nghiêm trọng hơn ở trẻ nhỏ. Thay vào đó, bố mẹ hãy cho trẻ chơi những đồ chơi đơn giản, phát triển trí tưởng tượng, kích thích trẻ tự nghĩ ra cách chơi, từ đó phát triển trí thông minh.

Nuti IQ Gold anh 4

Bố mẹ hãy cho trẻ chơi những món đồ đơn giản để phát triển trí tưởng tượng.

Sau một ngày hoạt động nhiều, bố mẹ cần tập cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ và đủ giấc. Giấc ngủ là thành phần quan trọng cho sự phát triển của bé. Trong giấc ngủ, các hormone tăng trưởng tiết ra gấp 4 lần giúp bé lớn lên, hoàn thiện trí não và các chức năng cơ thể khác, đồng thời phát triển đề kháng và sức khỏe tinh thần.

Các chuyên gia khẳng định giấc ngủ là dinh dưỡng tốt nhất cho trí thông minh của trẻ. Trẻ em sơ sinh dưới 6 tháng cần ngủ khoảng 15 giờ/ngày. Trẻ 6-12 tháng cần ngủ 14 giờ/ngày. Trẻ 1-2 tuổi cần ngủ 13 giờ/ngày và trẻ trên 3 tuổi cần ngủ 12 giờ/ngày. Thói quen ngủ đủ sẽ cần thiết cả khi bé trưởng thành, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra người trưởng thành ngủ đủ sẽ thông minh, khỏe mạnh hơn và ít gặp vấn đề tâm lý.

Thường xuyên chơi cùng con

Phụ huynh là người bạn đầu tiên, người thầy dạy trẻ cách cảm thụ thế giới. Các chuyên gia cho rằng bố mẹ có thể đọc sách cho con nghe từ lúc bé mới 6 tháng tuổi. Sau đó, bạn có thể tập cho trẻ thói quen tự đọc sách. Bố mẹ cũng có thể hướng dẫn con chơi ráp hình, vẽ tranh, nặn tượng…

Khi chơi cùng con, các bậc phụ huynh không nên gò bó bé trong một đáp án đúng hay bắt con làm theo ý mình. Việc bao bọc quá đà, luôn chuẩn bị sẵn mọi thứ cho con sẽ khiến trẻ mất đi khả năng độc lập quyết định. Trẻ con phải được làm sai và đó cũng là quá trình giúp bé thông minh hơn.

Nuti IQ Gold anh 5

Bố mẹ dành thời gian chơi cùng con sẽ giúp trẻ phát triển trí thông minh tối ưu.

Một trong những quan điểm nuôi con hiện đại là tôn trọng suy nghĩ của trẻ thay vì cho rằng trẻ con không biết gì. Những câu hỏi như “Con đang nghĩ gì?”, “Vì sao con muốn như vậy?”, “Theo con thì thế nào?”… sẽ giúp trẻ kích thích tư duy và có thái độ tự tin bày tỏ suy nghĩ.

Theo tác giả sách Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn, quan trọng hơn chuyện dạy trẻ cái gì là làm sao để trẻ tìm được hứng thú và say mê. Khi trải nghiệm những hoạt động như âm nhạc, vui chơi, nghệ thuật thoải mái là lúc trẻ nuôi dưỡng đam mê, tò mò và ham muốn học tập. Điều này là tiền đề để phát triển trí não và năng lực của trẻ, không giới hạn bởi những định kiến xung quanh.

Những biểu hiện thông minh của trẻ như biết nhận mặt bố mẹ, biết lạ quen, tương tác với bố mẹ, hát hò, tò mò khám phá thế giới… đều khiến bố mẹ tự hào, hạnh phúc. Để đồng hành với trẻ trong hành trình nuôi dưỡng trí thông minh mỗi ngày, bố mẹ cần cung cấp đủ dinh dưỡng và áp dụng những phương pháp nuôi dạy con khoa học.

Theo  Zing