Theo kết quả của dự án DKAP (Digital Kids Asia-Pacific) trẻ em với kỹ thuật số khu vực châu Á Thái Bình Dương của nhóm tác giả Lê Anh Vinh, Phạm Đức Quang, Đỗ Đức Lân do UNESCO Bangkok hợp tác với Viện khoa học giáo dục Việt Nam, học sinh Việt Nam sử dụng internet thường xuyên hơn so với những người ở Bangladesh và Fiji.
Theo đó có 38,9% học sinh (HS) Việt Nam sử dụng internet trong 3-4 giờ một ngày và 14,7% trong 5-6 giờ mỗi ngày .
Dự án DKAP tại Việt Nam thực hiện khảo sát tại 20 trường học từ 5 tỉnh thành ở VN (Lào Cai, Hà Nội, Đà Nẵng, Lâm Đồng và Cần Thơ) tổng số nghiên cứu 1.061 HS 15 tuổi (lớp 10). Quá trình khảo sát được thực hiện vào tháng 9 năm 2018. Kết quả của phía Việt Nam được so sánh với các thông số có được từ cuộc khảo sát tại Hàn Quốc, Bangladesh, Fiji.
Theo báo cáo của DKAP, bằng cách hỏi HS “Bạn có thường xuyên truy cập trực tuyến hoặc sử dụng internet bằng các thiết bị kỹ thuật số ví dụ điện thoại thông minh, máy tính để bàn/máy tính xách tay, máy tính bảng mỗi ngày không”, kết quả cho thấy HS Việt Nam sử dụng internet thường xuyên hơn so với những người ở Bangladesh và Fiji.
Theo báo cáo DKAP, hầu hết các trường học tại Việt Nam được đầu tư và trang bị máy tính, máy chiếu để dạy và học. Theo báo cáo của các sở giáo dục địa phương, tổng số máy tính trong các trường từ tiểu học tới THPT là 487.889 chiếc. Nhiều tổ chức giáo dục đã phát triển tài liệu học tập điện tử. Hiện nay, tỷ lệ giáo viên trong giáo dục mầm non, tiểu học và trung học có thể áp dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp giảng dạy trong lớp là khoảng 76%. Tỷ lệ giáo viên có khả năng thiết kế bài giảng e-Learning là khoảng 28%.
Cũng trong báo cáo DKAP, hầu hết HS ở Việt Nam bắt đầu sử dụng Internet từ rất sớm, chủ yếu từ 9-12 tuổi (42%) vào thời điểm HS bắt đầu học môn công nghệ thông tin trong trường và từ 12 đến 15 tuổi (28%), rất ít HS bắt đầu truy cập internet từ năm 15 tuổi (3%).
Ở các thành phố lớn, sinh viên có xu hướng bắt đầu sử dụng internet sớm hơn so với sinh viên từ các tỉnh khác. Tại Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng, tỷ lệ HS bắt đầu sử dụng internet từ 5-9 tuổi chiếm phần lớn (37%). Trong khi đó, hầu hết HS từ các tỉnh khác (Thái Nguyên, Hòa Bình, Lâm Đồng, Sóc Trăng, Kiên Giang) sử dụng internet từ 9-12 tuổi (45%).
“Bằng câu hỏi: “Khi bạn sử dụng internet, tần suất những người sau đây đề xuất các cách sử dụng Internet một cách an toàn”, nhóm thực hiện đã nhận được kết quả: Khoảng 22% HS không bao giờ nhận được hướng dẫn của phụ huynh, 15% không bao giờ nhận được hướng dẫn của giáo viên, 15% khác không bao giờ nhận được hướng dẫn của anh chị em và 11% không bao giờ nhận được hướng dẫn của đồng nghiệp để sử dụng internet an toàn và học internet an toàn.
Theo
Thanh Niên