Một đứa trẻ ngoan hay chưa ngoan chịu ảnh hưởng từ những điều cha mẹ nói thường ngày. Mọi lời nói của cha mẹ tác động sâu sắc đến con, quyết định sự thành – bại của con trong tương lai. Cha mẹ có tầm "nhìn xa trông rộng" sẽ không bao giờ nói 4 câu sau dù xảy ra chuyện gì đi nữa. Các bậc phụ huynh hãy nhìn lại bản thân xem mình từng nói những câu này với con chưa? Nếu đã từng thì cần nhanh chóng sửa chữa.

1. Đừng làm phiền cha/mẹ, con không thấy cha/mẹ đang bận sao?

Đôi khi cha mẹ quá bận rộn với công việc ở công ty và việc nhà nên cảm thấy mệt mỏi, sẵn sàng nổi cáu. Vì vậy, đối mặt với những lời đề nghị của con, họ thường nói: "Đừng làm phiền cha/mẹ, con không thấy cha/mẹ đang bận sao?".

Cha mẹ

Nhiều cha mẹ vì việc riêng mà sẵn sàng nổi cáu với con (Ảnh minh họa)

Dù cha mẹ bận rộn đến đâu cũng nên dành thời gian chơi với con, cho con cơ hội được lắng nghe, chia sẻ để con cảm thấy được tôn trọng, quan tâm. Như vậy, trẻ mới phát triển toàn diện, sẵn sàng tâm sự mọi chuyện với cha mẹ.

2. Đừng chơi với bạn kia

Nhiều bậc cha mẹ có xu hướng can thiệp vào mối quan hệ của con cái với bạn bè. Nếu cha mẹ đánh giá rằng một đứa trẻ xung quanh con mình có vấn đề, họ sẽ trực tiếp nói: "Con không được chơi với bạn như vậy nữa". Trên thực tế, hành vi này của cha mẹ tưởng chừng như quan tâm, sát sao nhưng gây hại hại cho trẻ. Việc cha mẹ nói vậy sẽ khiến trẻ mất khả năng phán đoán độc lập trong việc kết bạn khi lớn lên.

Mặt khác, lời nói ấy có thể ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp bình thường của con. Thậm chí một số phụ huynh còn khích bác những đứa trẻ xung quanh để chúng không chơi với con mình. Đây là điều không có lợi cho sự phát triển của trẻ. Cha mẹ không nên can thiệp sâu vào mối quan hệ của con.

Trong một số trường hợp thấy con kết giao với bạn xấu, cha mẹ có thể phân tích vấn đề, đưa ra lời khuyên hữu ích để con tự quyết định.

Cha mẹ

Cha mẹ không nên can thiệp quá sâu vào mối quan hệ của con (Ảnh minh họa)

3. Con không được phép...

Nhiều phụ huynh bao bọc con quá mức, không muốn con gặp điều gì bất lợi có nguy cơ tổn hại về tinh thần. Chẳng hạn như khi thấy con xem ti vi, chơi game hay ăn vặt… họ sẽ trực tiếp ngăn cấm.

Trên thực tế, ngày nay trẻ lớn lên trong xã hội hiện đại nên cha mẹ không thể cấm đoán trẻ tiếp xúc với thiết bị công nghệ và nhiều thứ khác. Bởi khi bị cha mẹ cấm đoán, trẻ tỏ ra nghe lời nhưng sau đó vẫn tiếp tục lén lút thực hiện. Thậm chí, càng bị cấm cản điều gì, trẻ càng có xu hướng say mê, yêu thích hơn.

Chẳng hạn như nhiều cha mẹ cấm con chơi game, con càng thích game, thậm chí dẫn đến nghiện điện tử lúc nào không biết. Hay cha mẹ cấm con yêu sớm thì con càng phát triển tình cảm với bạn khác giới, có thể dẫn đến một số hành vi vượt quá giới hạn.

Cha mẹ thông minh sẽ không cấm đoán con mà hướng dẫn để con kiểm soát bản thân và tăng cường khả năng chống chọi. Đây mới là phương pháp giáo dục khoa học, phát huy được tác dụng.

4. Cha/mẹ làm như vậy là vì con

Khi nhiều bậc cha mẹ muốn con thực hiện điều gì mà con không muốn, họ sẽ nói rằng: "Cha/mẹ làm như vậy là vì con", "Cha mẹ chỉ muốn tốt cho con"… khiến trẻ không nỡ từ chối. Trên thực tế, nếu đó là điều trẻ không hứng thú nhưng bị bắt làm, trẻ sẽ cảm thấy khó chịu và có thể chống đối sau đó.

Vì vậy, cha mẹ không nên nói điều trên, không nên nhân danh "tình yêu, tình thương" để ép con thực hiện. Nếu thật sự muốn tốt cho con, cha mẹ nên tôn trọng sự lựa chọn của con.

Ứng Hà Chi