leftcenterrightdel
Dàn nhạc Dân tộc Sức sống mới mang đến tiết mục hoà tấu nhạc cụ dân tộc Việt Nam – Trung Quốc. 

Phát biểu tại liên hoan, TS Nguyễn Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội cho biết, Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia núi liền núi, sông liền sông, văn hoá có nhiều nét tương đồng, có tình hữu nghị nồng thắm “vừa là đồng chí, vừa là anh em” ngày càng bền chặt. Năm 2023 là kỉ niệm 15 năm Việt Nam – Trung Quốc thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, quan hệ Việt – Trung giữ vững xu thế phát triển vững mạnh.

"Liên hoan là dịp để thanh niên Việt - Trung tìm hiểu và học hỏi văn hoá nghệ thuật đặc sắc của nước bạn thông qua giao lưu những ca khúc nhạc phim của hai nước. Đồng thời, tăng cường hiểu biết và thấu hiểu giữa nhân dân hai nước, thúc đẩy quan hệ hai quốc gia phát triển về chiều sâu. Thông qua đó cũng góp phần thúc đẩy hợp tác đa phương trong khu vực, giúp Việt Nam và Trung Quốc cùng chung tay tiến bước về tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn", TS Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.

Ông Bành Thế Đoàn, Tham tán văn hoá Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam bày tỏ, với tư cách là một loại hình ngôn ngữ, âm nhạc có tính vượt qua rào cản dân tộc và quốc gia. Nhân dân Trung Quốc và Việt Nam có nhiều tư tưởng giá trị nhân văn tương đồng, đều đặt âm nhạc ở vị trí rất cao trong cuộc sống, lễ nhạc được coi là quy phạm của quốc gia.

"Chúng ta có mặt tại đây cùng hát chung một bài ca, cũng chính là thông qua ngôn ngữ âm nhạc để kết nối trái tim với trái tim, để có sự thông hiểu giữa trái tim với trái tim", ông Bành Thế Đoàn chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Các thanh niên Việt Nam - Trung Quốc cùng hát chung những ca khúc phim ảnh, trình diễn những tiết mục múa truyền thống Trung Quốc và hoà tấu nhạc cụ dân tộc hai nước...

Tại liên hoan, các thầy cô và sinh viên Việt Nam, Trung Quốc cùng các nghệ sĩ, diễn viên đã trình bày những ca khúc trong nhạc phim: Tâm trạng khi yêu, Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài, Đại ngư hải đường và ca khúc dân gian Việt Nam đặc sắc: Nhà em ở lưng đồi, mang lại không khí vô cùng náo nhiệt tại hội trường.

Đội múa Nhà hát Nhạc, Vũ kịch Việt Nam đã biểu diễn tiết mục vũ đạo phong cách truyền thống trên nền nhạc phim kiếm hiệp Trung Quốc Sở Kiều truyện đã từng nhận được sự yêu thích của rất nhiều khán giả Việt Nam; Dàn nhạc Dân tộc Sức sống mới cũng mang đến tiết mục hoà tấu nhạc cụ dân tộc Việt Nam – Trung Quốc, tái hiện lại những giai điệu trong phim ảnh Trung Quốc như Dòng suối nhỏ, Nam nhi tự cường....

leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp ảnh kỉ niệm tại liên hoan.

Các ca sĩ đến từ Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, cùng các khán giả có mặt tại hội trường thông qua hình thức trực tuyến để cùng cất vang những câu ca trong bài hát Trời cao biển rộng.

Trước khi chương trình liên hoan ca nhạc diễn ra, có khoảng 800 sinh viên Việt Nam và du học sinh Trung Quốc, du học sinh đến từ các nước Đông Nam Á cùng nhiều thầy, cô giáo đến từ các trường đại học tại Hà Nội đến tham gia các hoạt động trải nghiệm văn hoá Trung Quốc như: vẽ tranh Trung Quốc, Hán phục, cắt giấy, vẽ mặt nạ, thư pháp Trung Quốc, thưởng thức món ăn truyền thống Trung Quốc, khắp nơi rộn vang tiếng cười.

leftcenterrightdel
 Học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.

Được biết đây là một trong những hoạt động của Tuần lễ Nghe nhìn Trung Quốc – ASEAN lần thứ 5, đồng thời cũng nằm trong chuỗi “Hoạt động giao lưu văn hoá thanh niên Lan Thương – Mê Kông "Song Thành Ký”. Chuỗi sự kiện sẽ tiếp tục đến các quốc gia như: Việt Nam, Lào thông qua các hoạt động giao lưu văn hoá đặc sắc, thúc đẩy giao lưu hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa thanh niên các quốc gia.

Theo thoidai